Mô hình kinh tế Tôm Thẻ Chân Trắng Vào Mùa
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Tôm Thẻ Chân Trắng Vào Mùa

Ngày đăng 20/07/2013

Tôm Thẻ Chân Trắng Vào Mùa

Sau khi thất thu ở vụ đầu năm, đây là thời điểm người dân nuôi tôm thẻ chân trắng ở huyện Tuy Phong phấn khởi vì tôm thu hoạch được mùa lẫn được giá.

Từ đầu năm đến nay tình hình nuôi tôm thịt ở huyện Tuy Phong gặp nhiều khó khăn. Tuy đã bước vào vụ chính nhưng diện tích thả nuôi mới không đáng kể (125,8ha). Nếu sau tết, người dân nuôi tôm lo lắng thậm chí có người mất hết vốn vì tôm chết hàng loạt và tôm chết liên tục nhiều đợt, thì đây là thời điểm họ thu lãi để bù lỗ cho vụ đầu năm.

Mấy năm gần đây, cứ đến thời điểm giao mùa từ tháng 12 đến tháng 2, tôm thẻ chân trắng lại có dấu hiệu chết hàng loạt. Sau khi thả post một thời gian ngắn, tôm bỗng chậm lớn, có dấu hiệu nổi đầu và chết dần.

Theo các kỹ sư nuôi trồng thủy sản quản lý khu vực tỉnh Bình Thuận, thì tôm thẻ gặp phải hội chứng tôm chết sớm hoặc hội chứng hoại tử gan tụy cấp; có thể tôm không thích nghi với thời điểm thời tiết chuyển mùa. Do đó, những ai nuôi tôm luân canh sẽ gặp thiệt hại lớn ở thời điểm này.

Sau một thời gian “đánh vật” với bệnh trên tôm thẻ chân trắng, thì đây là thời điểm người nuôi tôm có thể thở phào nhẹ nhõm để chuẩn bị cho vụ mùa. Chuẩn bị thu hoạch 4 sào tôm thẻ chân trắng, anh Nguyễn Văn Lai (xã Vĩnh Hảo) không giấu được niềm vui: “Đợt này gia đình tôi nuôi đạt lắm, kích cỡ tôm lớn, giá tôm đang nhích dần hi vọng sẽ có lãi nhiều.

Với giá tôm hiện nay khoảng 100 nghìn đồng/kg (loại 100 con), trừ chi phí có thể thu lãi vài chục triệu đồng”. Hòa cùng với niềm vui ấy, hộ anh Minh Trí (xã Vĩnh Tân) với hơn 1ha nuôi tôm đã thu về hàng trăm triệu đồng.

Sau nhiều năm “sống chung” với con tôm thẻ, người nuôi tôm ở Tuy Phong không còn nôn nóng thu lãi nuôi thâm canh liên tục 3 vụ/năm. Thay vào đó, họ biết nương theo thời tiết, thả nuôi theo khuyến cáo của cơ quan chức năng để tránh thất bại.

Ông Nguyễn Văn Long (xã Chí Công) cho biết: “Sau 2 năm thất bại liên tiếp vào vụ đầu năm do thời tiết chuyển mùa nắng nóng kéo dài. Năm nay tôi không nuôi trái vụ, chỉ nuôi 2 vụ/năm, lời ít nhưng nắm phần chắc trong tay. Đây là thời điểm tôm phát triển khá tốt, ít bệnh nên hầu như hộ nào nuôi cũng đạt”.

Theo khuyến cáo của ngành chức năng, các hộ nuôi không nên thả nuôi trước tháng 3, vì đây là thời điểm giao mùa rất dễ xảy ra dịch bệnh trên diện rộng và không nên thả dày. Tuy nhiên, vẫn còn không ít hộ nuôi đã thả tôm post dày làm dịch bệnh dễ phát sinh.

Phòng Nông nghiệp huyện Tuy Phong đã phối hợp với Chi cục Thủy sản, Trạm Khuyến ngư huyện và Công ty Hải Nam mở nhiều lớp tập huấn về kỹ thuật nuôi tôm  VietGAP cho nhiều hộ nuôi, để việc sản xuất tôm thịt thời gian tới đạt hiệu quả, tránh tổn thất cho người nuôi tôm.


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Triển Khai Dự Án Nuôi Cá Và Tôm Càng Xanh Trên Ruộng Lúa Triển Khai Dự Án Nuôi… Phủ Xanh Vùng Đất Núi Làm Giàu Phủ Xanh Vùng Đất Núi…