Mô hình kinh tế Tôm Thẻ Chân Trắng Sẽ Lấn Áp Tôm Sú
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Tôm Thẻ Chân Trắng Sẽ Lấn Áp Tôm Sú

Ngày đăng 13/12/2012

Tôm Thẻ Chân Trắng Sẽ Lấn Áp Tôm Sú

Nếu như kế hoạch vụ nuôi năm 2012 tỉnh Sóc Trăng dự kiến sẽ có khoảng 2.000 ha nuôi tôm thẻ chân trắng nhưng diện tích thả nuôi đến trung tuần tháng 9 đã vượt lên hơn 4.300 ha.

Sau đợt đầu thả nuôi bị thiệt hại, diện tích thả lấp lại lần 2 lần 3 tăng lên đột biến, diện tích nuôi tôm thẻ đã vượt tầm kiểm soát của ngành Nông Nghiệp. Diện tích này sẽ còn tăng rất cao, bởi nhiều nguyên nhân khác nhau, thực trạng này sẽ là vấn đề đặt ra cho ngành Nông nghiệp trong mùa vụ mới.

Trước tình hình dịch bệnh trên tôm bùng phát thất thường, thì nuôi tôm thẻ chân trắng sẽ rút ngắn thời gian nuôi, chỉ cần sau 1,5 tháng chăm sóc dù có thiệt hại người nuôi vẫn không bị thua lỗ; mặt khác người nuôi xác định môi trường ao nuôi xuống cấp, tôm thẻ sẽ ít bị ảnh hưởng hơn vì khác với tôm sú, tôm thẻ không sống ở tầng đáy, nên ít bị nhiễm bệnh, đặc biệt là vào mùa mưa. Năm 2012, các công ty đầu tư mô hình thí điểm nuôi theo quy trình an toàn dịch bệnh đều chọn đối tượng tôm thẻ chân trắng và thành công khá cao.

Bên cạnh đó, những ao thả nuôi tôm sú bị thiệt hại, khi chuyển sang nuôi tôm thẻ mức độ thiệt hại thấp hơn do vậy mà bà con tập trung cho đối tượng này; ngoài ra, mức chi trả bồi thường bảo hiểm đối với tôm thẻ cũng cao hơn tôm sú. Người nuôi bắt đầu có suy nghĩ tôm thẻ chân trắng thì nguy cơ thua lỗ thấp hơn tôm sú. Ông Trần Văn Thơ ở Xã Gia Hòa 1, huyện Mỹ cho biết: “Từ năm 2012 thì ở ấp Vĩnh B có trên 10 hộ nuôi với diện tích trên 20 ha. Theo đánh giá chung thì tôm thẻ có thành công hơn con sú, tỉ lệ nuôi đến thu hoạch cao hơn. Tình hình chung cho thấy, tôm thẻ ít ngày nuôi, tránh được bệnh vì thời gian nuôi chỉ hơn 2 tháng, còn tôm sú thì thời gian nuôi quá dài, môi trường, thời tiết… khó nuôi thành công, năm 2013 có lẽ diện tích nuôi thẻ tăng nhanh”.

Người nuôi tôm vẫn còn lưỡng lự khi chọn đối tượng thả nuôi khi mùa vụ mới sắp đến. Vẫn chưa có sự so sánh thực tế mức độ thiệt hại giữa tôm thẻ chân trắng với tôm sú, cần có một thống kê chính xác và có cơ sở khoa học để khuyến cáo đến người nuôi. Ông Võ Thành Châu ở xã Gia Hòa 2 cho biết: “Nếu nhà nước có quy hoạch lại tôi vẫn nuôi tôm sú chứ không nuôi tôm thẻ, Mười mấy năm nay rồi, tôi vẫn nuôi sú, còn tôm thẻ thấy vậy chớ không dễ đâu”. Ông Nguyễn Văn Sáu ở phường Vĩnh phước, thị xã Vĩnh Châu cho biết: “Theo tôi thì tôi vẫn theo con tôm sú vì nuôi thẻ dân mình chưa có nhiều kinh nghiệm, điều kiện môi trường nước vẫn chưa bảo đảm”.

Tôm thẻ chân trắng đã và sẽ lấn áp tôm sú là chuyện không tránh khỏi. Tình trạng khan hiếm con giống, thị trường đầu ra của tôm thẻ, đối phó với dịch bệnh,… sẽ là điều mà người nuôi tôm cùng ngành nông nghiệp phải đối phó trong vụ nuôi năm 2013 và những vụ nuôi tiếp theo.


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Khấm Khá Nhờ Nuôi Cá Lóc Ở Vùng Cát Khấm Khá Nhờ Nuôi Cá… Nhân Rộng Mô Hình Sản Xuất Cá + Lúa Ở Vùng Ngập Lũ Nhân Rộng Mô Hình Sản…