Mô hình kinh tế Tôm chết hàng loạt ở Phú Lộc (Thừa Thiên Huế) do nắng nóng
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Tôm chết hàng loạt ở Phú Lộc (Thừa Thiên Huế) do nắng nóng

Ngày đăng 11/05/2015

Tôm chết hàng loạt ở Phú Lộc (Thừa Thiên Huế) do nắng nóng

Nguy cơ thua lỗ

Tại thôn Phụng Chánh, trung tâm nuôi tôm lớn ở xã Vinh Hưng, các hồ tôm vắng chủ trong cái nắng đầu tháng tư. Anh Nguyễn Đức Khánh cho biết: “Gia đình tôi đầu tư hơn 150 triệu đồng thả nuôi 30 vạn con tôm ươm và 1, 5 triệu tôm Post xen với cua và cá dìa với hơn 10 ha ao. Đến thời điểm này, tôm nuôi gần 2 tháng bỗng dưng chết hàng loạt, không bán được đồng nào”.

Theo anh Khánh, đây là lần đầu tiên nuôi tôm xen ghép thất bại. Mấy năm trước, thời tiết thuận lợi, tôm phát triển bình thường diện tích ao hồ của gia đình thu được 1,5 - 2 tấn tôm, kiếm 200-300 triệu đồng. Bây giờ trong hồ chỉ còn cua và cá. Anh Trần Dược, người nuôi tôm có tiếng ở thôn Phụng Chánh rầu rĩ: “Vụ này nuôi 8 hồ tôm xen ghép nhưng đến thời điểm này tôm nuôi đã chết hết. Giờ tôi hy vọng tháng tới thu cá và cua mới biết vụ này thắng hay thua. Nhưng thời tiết cứ nắng nóng như mấy hôm nay, chắc không ổn rồi”.

Dọc theo các đường đê, ao hồ tôm ở đây xuất hiện cá dìa chết rải rác. Ông Hầu Văn Ánh, Chủ nhiệm HTX Đại Thắng (Vinh Hưng) lo lắng: Năm 2015, HTX Đại Thắng có 300 hộ tham gia nuôi tôm xen ghép khoảng 260 ha, nhưng đến thời điểm này tôm nuôi chết dần. So với mấy năm trước, vụ này bà con HTX Đại Thắng có nguy cơ thua lỗ.

Từ giữa tháng 4 đến nay, không riêng người dân Vinh Hưng lo lắng vì tôm chết mà các xã ven đầm Cầu Hai cũng rơi vào tình cảnh tương tự. Anh Lê Quốc Việt, Phó Chủ tịch UBND xã Lộc Điền cho biết, năm nay toàn xã đưa vào nuôi 179 ha tôm; trong đó có 139 ha chuyên tôm và 40 ha tôm xen cua cá. Tuy nhiên do nắng nóng, những ngày qua nhiều vùng nuôi tôm ở địa bàn các thôn Miêu Nha, Bát Sơn chết nhiều. Thống kê sơ bộ toàn xã Lộc Điền đến ngày 7/5 có hơn 30 ha tôm chết. Đặc biệt, có hộ anh Nguyễn Văn Phước, thôn Bạch Thạch, xây dựng mô hình thí điểm nuôi 5 ha tôm chân trắng đang ăn ngồi không yên vì tôm mới đến 1,5 tháng tuổi đã chết hàng loạt, buộc phải bán giá rẻ. “Nếu thời tiết nắng nóng kéo dài, tình trạng tôm chết và chậm lớn, sẽ ảnh hưởng đến năng suất sản lượng cuối vụ”- anh Lê Quốc Việt nói

Sốc thời tiết

Theo ông Mai Văn Xĩ, Phó Phòng NN&PTNT huyện Phú Lộc, năm 2015, Phú Lộc đưa vào nuôi 924 ha tôm; trong đó 758 ha tôm xen ghép, số còn lại là diện tích chuyên tôm. Đến thời điểm này có 77 ha tôm chết; trong đó có 50 ha tôm xen ghép. Các địa phương có diện tích tôm chết khá lớn như xã Vinh Hưng, Vinh Giang, Lộc Trì, Lộc Điền, thị trấn Phú Lộc.

Tìm hiểu nguyên nhân tôm chết, ông Xĩ lý giải, do thời tiết nắng nóng gay gắt, sự biến động quá lớn về nhiệt độ giữa ngày và đêm. Hơn nữa, khi trời nắng nóng kéo dài, nước bốc hơi nhanh làm cho mực nước trong ao xuống thấp nhưng người nuôi không chủ động được ao lắng nên không thể cấp bù kịp thời. Ông Xĩ cho biết, trước tình trạng tôm chết đang diễn ra trên địa bàn, cán bộ ngành chức năng đã đến hiện trường nắm bắt tình hình, tìm hiểu nguyên nhân.

Hiện, UBND huyện Phú Lộc chỉ đạo người nuôi tôm áp dụng đúng quy trình kỹ thuật nuôi tôm nước lợ, đồng thời thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh trên tôm nuôi đã được hướng dẫn. Đối với những ao hồ có tôm chết không tháo nước ra ngoài làm lây lan đến diện tích ao hồ xung quanh; tiến hành rải vôi, vệ sinh hồ. Khi thấy tôm có dấu hiệu bất thường và tiếp tục chết, người nuôi cần thông báo, cung cấp thông tin cho cơ quan chức năng; đồng thời phải vớt ngay tôm chết ra khỏi ao và tiến hành tiêu hủy; nếu tôm đủ lớn khẩn trương thu hoạch non nhằm giảm thiệt hại.

Huyện Phú Lộc cũng đã phân cấp 2,2 tấn thuốc cloruamin về các địa phương, nhưng khuyến cáo người nuôi tôm xử lý đúng cách, đúng quy trình cho những hồ nuôi xen ghép nhằm tránh thiệt hại số cá và cua còn lại trong ao hồ.

Điều đáng lo nữa là sau khi tôm nuôi xen ghép chết hàng loạt, người dân thôn Phụng Chánh phát hiện cá dìa và cua trong hồ đang bắt đầu chết dần.


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Khuyến khích phát triển nuôi cá lồng vùng hồ Thủy điện Hòa Bình Khuyến khích phát triển nuôi… Phú Tân (An Giang) nuôi cá sặc rằn lãi cao Phú Tân (An Giang) nuôi…