Mô hình kinh tế Tổ hợp tác sản xuất bưởi da xanh Phú Thành tiêu biểu trong thực hiện mô hình sản xuất liên kết
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Tổ hợp tác sản xuất bưởi da xanh Phú Thành tiêu biểu trong thực hiện mô hình sản xuất liên kết

Ngày đăng 21/09/2015

Tổ hợp tác sản xuất bưởi da xanh Phú Thành tiêu biểu trong thực hiện mô hình sản xuất liên kết

Trao đổi kỹ thuật trồng bưởi tại Tổ hợp tác Phú Thành.

Hiện nay, toàn tỉnh Bến Tre có 29 tổ hợp tác (THT) BDX, trong đó tiêu biểu nhất là THT sản xuất BDX Phú Thành, xã Quới Sơn, huyện Châu Thành.

Năng suất mô hình VietGAP tăng 4,5 tấn/ha so với đại trà

Ông Trịnh Ngọc Trung - Tổ trưởng THT sản xuất BDX Phú Thành cho biết: THT được thành lập cách nay 9 năm, ban đầu chỉ có 34 thành viên tham gia, với diện tích vườn bưởi là 21ha, đến nay đã phát triển lên 102 thành viên, với 47ha; từ 10 hộ đạt mô hình VietGAP nay tăng lên 18 hộ, với 10ha.

Ban quản lý có 5 thành viên, gồm 1 tổ trưởng, 3 tổ phó và 1 thư ký, có phân công cụ thể cho từng thành viên phụ trách theo từng cụm của địa bàn ấp.

Ban quản lý luôn gắn kết chặt chẽ với từng thành viên trong tổ để kịp thời đôn đốc, nhắc nhở việc tham gia thực hiện mô hình thi đua sản xuất, góp phần nâng cao chất lượng hoạt động của THT.

Các hộ tham gia thực hiện theo tiêu chuẩn VietGAP đạt năng suất 12,5 tấn (không thực hiện theo VietGAP chỉ đạt 8 tấn), lợi nhuận 275 triệu đồng/ha/năm (đại trà: 160 triệu đồng) và được Cơ sở Hương Miền Tây bao tiêu sản phẩm. Đây là mô hình liên kết có nhà nông, nhà khoa học, nhà tín dụng và nhà thu mua cùng tham gia.

Ông Huỳnh Thanh Hải, thành viên THT chia sẻ:

Tổ luôn duy trì sinh hoạt định kỳ hàng tháng, với nội dung phù hợp và thiết thực.

Ban quản lý chủ động phối hợp với các cơ quan chức năng của tỉnh và huyện, Hội Nông dân xã tổ chức nhiều lớp tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật về trồng và chăm sóc cây BDX, cách phòng trừ sâu bệnh, dịch hại trên cây trồng; thường xuyên tuyên truyền những vấn đề liên quan đến nội dung xây dựng mô hình kinh tế tập thể, đặc biệt là mô hình BDX sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP.

Các tổ viên thường xuyên tham gia hội thảo đầu bờ để trao đổi kinh nghiệm, học hỏi lẫn nhau, có sự hướng dẫn của cán bộ kỹ thuật, qua đó xử lý kịp thời những tình huống xảy ra trong quá trình xây dựng mô hình.

Trong hoạt động, Ban quản lý luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm đối với lợi ích cho tổ. Tổ duy trì thực hiện mô hình liên kết “4 nhà”, phối hợp chặt chẽ giữa đầu vào và đầu ra. Đối với đầu vào, Tổ thường xuyên liên kết với các công ty phân bón và bảo vệ thực vật để ký hợp đồng cung cấp phân bón giá gốc hoặc trả chậm cho tổ viên, hội viên nông dân…

Chị Mai Thị Hoa, thành viên THT phấn khởi nói: “Nhờ tham gia THT mà 5 công BDX của gia đình tôi trúng mùa liên tục, bán giá cao, có năm thu hàng trăm triệu đồng. Trước đây, vườn nhà tôi là vườn tạp nên hiệu quả kinh tế không cao, hiện đã được cải tạo, trồng BDX, nay hơn 8 năm tuổi”.

Tiếp sức vốn mồi của Nhà nước

Năm 2013, THT BXD Phú Thành được hỗ trợ mua thiết bị máy móc, phân bón trong chương trình xây dựng nông thôn mới với số tiền 346 triệu đồng, trong đó Nhà nước hỗ trợ 264 triệu đồng, vốn nông dân đối ứng 82 triệu đồng. Sau khi tái chứng nhận VietGAP năm 2013, HTX được Nhà nước hỗ trợ thêm 40 triệu đồng.

Năm 2014, Nhà nước hỗ trợ 100% lãi suất vay Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, tạo điều kiện thuận lợi cho những hộ có nhu cầu vốn để phát triển mô hình sản xuất BDX bền vững gồm 19 hộ vay, số tiền 340 triệu đồng hỗ trợ lãi suất là 11,488 triệu đồng. Năm 2015, tiếp tục được Nhà nước hỗ trợ cho 11 thành viên với số tiền 237 triệu đồng.

Ông Đàm Văn Hưng - chủ Cơ sở BDX Hương Miền Tây (huyện Mỏ Cày Bắc) cho biết: Nhiều năm qua, cơ sở phối hợp chặt chẽ với THT BDX Phú Thành để tạo vùng nguyên liệu bằng cách thông qua các buổi tọa đàm, hội thảo kỹ thuật sản xuất, kinh doanh, hàng năm đều có ký kết hợp đồng thu mua BDX giữa THT và doanh nghiệp với số lượng 300 tấn, có lịch giao bưởi cụ thể theo từng thời điểm, bà con nông dân rất phấn khởi vì hàng hóa có đầu ra lại không bị ép giá.

Ông Huỳnh Văn Bảy, thành viên THT nói: “Việc THT ký kết hợp đồng bao tiêu sản phẩm với Cơ sở BDX Hương Miền Tây làm nông dân phấn khởi. Nông dân chỉ cần tập trung đầu tư kỹ thuật sản xuất, còn đầu ra thì có THT lo. Mấy năm nay, nhờ 3 công BDX 8 năm tuổi mà mỗi năm gia đình tôi thu lợi ngoài 200 triệu đồng”.

Thông qua sự hỗ trợ của ngành Nông nghiệp, Ban quản lý đã thực hiện tốt công tác duy trì hoạt động, tìm thị trường tiêu thụ, dịch vụ đầu vào và đầu ra cho THT, góp phần phát triển mô hình kinh tế tập thể, giảm chi phí đầu tư, hạn chế thương lái ép giá, tăng giá thành nông sản theo mô hình sản xuất và tiêu thụ tập trung.

Thông qua đó, đã chuyển giao những kiến thức, tiến bộ khoa học kỹ thuật cho các thành viên trong Tổ kịp thời ứng dụng vào sản xuất đạt hiệu quả kinh tế, góp phần thực hiện tiêu chí số 10 về thu nhập, cũng như xây dựng mô hình kinh tế tập thể; thực hiện tiêu chí số 13 về hình thức tổ chức sản xuất trong xây dựng nông thôn mới.

Cuối năm, các thành viên đều đạt mô hình nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi cấp huyện và tỉnh. Thông qua việc thực hiện phong trào thi đua nông dân sản xuất giỏi, THT đã tập trung thực hiện các tiêu chí thi đua cũng như quy trình hoạt động của Ban quản lý đưa ra.

“Hiện nay, đối với các vườn trong thời kỳ kinh doanh (BDX đang cho trái ổn định) có trên 40% tổ viên đạt trên 200 triệu đồng/ha, đối với các vườn trong thời kỳ kiến thiết cơ bản thì cây đang phát triển tốt”- ông Nguyễn Văn Trung cho biết thêm.


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Gói tôm sú nửa ký còn 2 lạng Gói tôm sú nửa ký… Mưa nhiều lúa đổ ngã, hư hại rau màu Mưa nhiều lúa đổ ngã,…