Tin thủy sản Tình huống chống lại việc cắt bỏ cuống mắt trong chăn nuôi tôm
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Tình huống chống lại việc cắt bỏ cuống mắt trong chăn nuôi tôm

Tác giả 2LUA.VN biên dịch, ngày đăng 14/11/2020

Tình huống chống lại việc cắt bỏ cuống mắt trong chăn nuôi tôm

Một nhà nghiên cứu (người mà các cuộc thử nghiệm của ông cho thấy rằng việc cắt bỏ cuống mắt ở tôm không những không cần thiết mà còn có khả năng phản tác dụng) đã lọt vào danh sách sơ tuyển cho giải thưởng đổi mới GOAL của năm nay.

Việc cắt bỏ cuống mắt được thực hiện rộng rãi ở các trại sản xuất tôm giống như một biện pháp khuyến khích tôm mẹ đẻ nhiều trứng hơn. Tuy nhiên, việc này làm dấy lên những lo ngại nghiêm trọng về phúc lợi và công trình của nhà nghiên cứu sau tiến sĩ của Simao Zacarias cho thấy rằng những con tôm mẹ được cắt bỏ cuống mắt sinh ra tôm con dễ mắc bệnh hơn.

Như đã trình bày chi tiết trong một bài báo trên Tạp chí Vận động Nuôi trồng Thủy sản Toàn cầu của hôm nay, nghiên cứu của Zacarias trong các trại sản xuất giống tôm thẻ chân trắng ở Honduras và Thái Lan cho thấy tỷ lệ sống sót cao hơn ở tôm con được sinh ra từ tôm bố mẹ không bị cắt bỏ cuống mắt khi chúng mắc phải hội chứng tôm chết sớm (EMS) và hội chứng vi rút đốm trắng (WSSV).

Hậu tiến sĩ của Đại học Stirling cũng lập luận rằng việc cung cấp thức ăn chất lượng cao, giàu chất dinh dưỡng cho tôm bố mẹ trong giai đoạn trước khi chúng trưởng thành giúp cho người chăn nuôi tôm có thể đạt được tỷ lệ năng suất trứng tương tự mà không cần phải dùng đến biện pháp cắt bỏ cuống mắt.

Ông nói với tờ Advocate: “Thức ăn khô và thức ăn tươi bao gồm mực và giun nhiều tơ kích thích tôm bố mẹ trưởng thành nhanh hơn, dẫn đến kết quả được cải thiện trong các bể sinh sản.”  “Thay đổi mức độ tiếp xúc với ánh sáng của tôm bố mẹ đi đôi với nguồn thức ăn chất lượng cao có thể nâng cao những kết quả đó.”

Một biện pháp khác giúp đạt được tỷ lệ năng suất trứng giống như vậy là quản lý tỷ lệ giống (đực/cái) trong bể sinh sản và tăng tỷ lệ tôm đực đối với tôm cái từ tỷ lệ 1:1 lên tỷ lệ 1:2.

Ông lưu ý: “Chúng tôi đã chứng minh trong nghiên cứu của mình rằng nếu bạn quản lý được tỷ lệ giống (đực/cái) thì bạn sẽ có năng suất tương tự như năng suất đạt được khi cắt bỏ cuống mắt.”

Mặc dù biện pháp này đòi hỏi các trại giống phải tăng gấp đôi số lượng tôm cái trong bể giống của họ nhưng điều đó không đồng nghĩa phải tăng gấp đôi chi phí của họ, bởi vì những con tôm cái bị cắt bỏ cuống mắt có tỷ lệ tử vong cao.

“Nếu bạn không cắt bỏ cuống mắt ở tôm cái thì tỷ lệ chết của tôm bố mẹ sẽ thấp hơn. Chúng tôi hy vọng sẽ thực hiện được một bài phân tích ở Thái Lan vào cuối năm nhằm truyền tải hết tác động kinh tế của việc sử dụng động vật không bị cắt bỏ cuống mắt,” ông nói.

“Nhưng từ thông tin giai thoại được chia sẻ bởi những người quản lý trại giống mà tôi đã học được rằng theo thời gian, nhờ vào thế hệ tôm bố mẹ không bị cắt bỏ cuống mắt tiếp theo, bạn không cần phải tăng tỷ lệ sinh sản đó để đạt được kết quả tương tự nữa. Tôm sẽ sinh sản một cách tự nhiên khi được cung cấp thức ăn chăn nuôi bổ sung có chất lượng cao.”

Công việc của Zacarias được thúc đẩy bởi nhu cầu về phương pháp thực hành phúc lợi động vật hiệu quả hơn trong các trại sản xuất tôm giống do việc cắt bỏ cuống mắt thường xuyên được những người tham gia chiến dịch chống đối nuôi trồng thủy sản và quyền lợi của động vật coi là vấn đề phúc lợi chính.

“Người tiêu dùng ở Châu Âu và Châu Mỹ đang yêu cầu một sản phẩm được sản xuất với phúc lợi cao, vì vậy nếu bạn ngừng cắt bỏ cuống mắt ở tôm cái thì bạn sẽ có quyền tiếp cận thị phần lớn hơn. Sự đổi mới này có thể được kỳ vọng sẽ trở thành một chiến lược quan trọng về sức khỏe đối với hoạt động chăn nuôi tôm trong tương lai.”

Zacarias và hai ứng viên lọt vào vòng chung kết khác sẽ trình bày tại hội nghị GOAL 2020 ảo sắp tới của GAA, vào ngày 6-8 tháng 10, nơi những người tham dự GOAL sẽ bỏ phiếu để chọn người chiến thắng.


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Động cơ thúc đẩy hòa nhập nuôi trồng thủy sản đa nhiệt đới trị giá 8 triệu euro Động cơ thúc đẩy hòa… Lợi khuẩn ở tôm sắp được cho ra mắt thương mại Lợi khuẩn ở tôm sắp…