Mô hình kinh tế Tiêu thụ bí đỏ ở Tân Đức giảm giá vẫn bí đầu ra
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Tiêu thụ bí đỏ ở Tân Đức giảm giá vẫn bí đầu ra

Ngày đăng 15/04/2015

Tiêu thụ bí đỏ ở Tân Đức giảm giá vẫn bí đầu ra

5 năm trở lại đây, bí đỏ trở thành một trong những cây trồng chủ lực trong sản xuất vụ đông ở xã Tân Đức (Phú Bình). Tuy nhiên, do không có thị trường ổn định nên việc tiêu thụ sản phẩm của bà con nông dân trở nên bấp bênh.

Nếu như những năm trước, đến thời điểm này quả bí đã được tiêu thụ hết thì năm nay bí đỏ ở Tân Đức lại lâm vào cảnh ế ẩm và rớt giá.

Ông Đào Văn Khương, Phó chủ tịch UBND xã Tân Đức cho biết: Do cây bí đỏ phù hợp với đồng đất của địa phương lại mất ít công chăm sóc nên nhiều năm nay bà con nông dân trong xã đã chọn làm cây trồng chính cho vụ đông. Trung bình mỗi năm, người dân trong xã trồng được hơn 60ha bí đỏ, sản lượng đạt hơn 1.000 tấn quả, với giá bán trung bình từ 3.000 - 5.000 đồng/kg.

Nếu chăm sóc tốt mỗi sào bí có thể cho thu hoạch từ 4 - 6 tạ quả và cho thu lãi khoảng 1 triệu đồng. Tuy nhiên, năm nay ngoài việc ảnh hưởng thời tiết khiến năng suất bí đỏ vụ đông giảm từ 1 - 2 tạ/sào so với mọi năm thì giá bán cũng rất thấp, chỉ từ 1.500 - 2.500 đồng/kg mà vẫn không có thương lái đến thu mua. Hiện toàn xã vẫn còn tồn đọng khoảng hơn 600 tấn quả.

Đến nhà các hộ dân ở những xóm tập trung nhiều diện tích bí đỏ, chúng tôi đều chứng kiến một cảnh tượng chung là quả bí đỏ xếp chật kín trong nhà. Do không tiêu thụ kịp, có nhiều quả đã bị thối rữa vì chuột gặm, nước chảy cả ra nền nhà khiến ruồi muỗi bu lại và bốc mùi khó chịu.

Chị Nguyễn Thị Thanh, ở xóm Tân Ngọc nhìn đống bí chất đầy trong nhà ngao ngán nói: Vụ đông vừa qua gia đình tôi trồng 10 sào bí đỏ, thu hoạch được gần 4 tấn quả. Cứ ngỡ năm nay bí mất mùa thì sẽ bán được giá nhưng đến giờ tôi mới bán được khoảng 5 tạ quả, với giá từ 2.000 - 2500 đồng/kg, rẻ hơn năm ngoái 3.000 đồng/kg. Số bí còn tồn đọng trong nhà nhiều quả đã bị thối nên tôi buộc phải để cho trâu, bò ăn.

Theo những người dân địa phương, năm ngoái bí đỏ mới thu hoạch về đã có thương lái đến tận nhà mua, ở thời điểm đầu vụ và chính vụ, giá bí bán được từ 3.000 - 4.000 đồng/kg, cuối vụ giá bí tăng thêm được từ 2.000 - 3.000 đồng/kg mà còn không có để bán. Trong khi năm nay, hầu như nhà nào cũng còn tồn đọng khoảng vài tấn bí khiến bà con rất lo lắng.

Chị Đỗ Thị Phượng, ở xóm Trại Vàng cho biết: Vụ đông năm 2013, gia đình tôi trồng 7 sào bí đỏ, bán với giá trung bình 4.000 đồng/kg đã thu về được hơn 8 triệu đồng. Vụ đông năm 2014 tôi trồng thêm 4 sào, thu về hơn 3 tấn quả nhưng hiện tại tôi mới chỉ bán được 3 tạ, số còn lại vẫn đang chất đống ở trong bếp và ngoài chuồng trâu mà chưa biết bao giờ mới bán được.

Thực trạng ở xã Tân Đức là vậy nhưng khi chúng tôi đi khảo sát tại một số chợ ở T.P Thái Nguyên như chợ Đồng Quang, chợ Túc Duyên… thì giá bí đỏ vẫn được bán với giá khá cao, từ 6.000 - 8.000 đồng/kg. Đề cập vấn đề này với bà con nông dân trong xã, chúng tôi được biết khi đến mùa thu hoạch, các thương lái thường trực tiếp đến thu mua, định đoạt giá cả nên dẫn đến đầu ra không ổn định.

Riêng năm nay, Khi hỏi về nguyên nhân khiến bí đỏ ế ẩm và giảm giá như vậy, hầu hết các thương lái đều có câu trả lời là do sau khi thu mua về họ không hợp đồng tiêu thụ được với các bếp ăn tập thể, cửa hàng, quán ăn…nên không dám mua nhiều và trả giá cao cho người nông dân.

Hiện toàn xã Tân Đức có hơn 2.000 hộ dân, trong đó có hơn 80% số hộ sống bằng nghề trồng hoa màu nên việc bí đỏ mất giá, không có người thu mua đã ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống của người dân trong xã. Vì vậy, nhiều hộ dân đã nghĩ đến chuyện giảm diện tích trồng bí đỏ ở vụ đông năm nay hoặc chuyển đổi sang cây trồng khác có giá trị kinh tế cao hơn.

Thiết nghĩ, với những tiềm năng và thế mạnh của địa phương thì Tân Đức hoàn toàn có thể trở thành một vùng chuyên canh bí của huyện Phú Bình. Tuy nhiên để khuyến khích người nông dân phát triển loại cây trồng này thì chính quyền xã cần quan tâm, chủ động hơn nữa trong việc quản lý, liên kết với các đầu mối tiêu thụ để hỗ trợ tổ chức thu mua cho nông dân. Có như vậy người dân mới yên tâm sản xuất và tránh được tình trạng bí đỏ bị giảm giá như hiện nay.


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Nông dân Đồng Nai trồng thử nghiệm thành công giống bắp biến đổi gen Nông dân Đồng Nai trồng… Sa Pa thu hoạch trên 3.440 tấn lá atisô tươi trong niên vụ 2014–2015 Sa Pa thu hoạch trên…