Tin thủy sản Tiềm năng nuôi cá chình, cá bống tượng tại Cà Mau
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Tiềm năng nuôi cá chình, cá bống tượng tại Cà Mau

Tác giả Xuân Trang, ngày đăng 09/08/2019

Tiềm năng nuôi cá chình, cá bống tượng tại Cà Mau

Ông Huỳnh Văn Hận (67 tuổi, ngụ ấp 3, xã Tân Thành, TP Cà Mau) nuôi cá chình, cá bống tượng trên diện tích 1,3ha với 21 ao nuôi. Sau mỗi vụ nuôi, gia đình ông lãi hơn 300 triệu đồng.

Ông Hận với ao nuôi cá chình của gia đình.

Đặc biệt, những năm gần đây, nhu cầu cá chình, cá bống tượng tăng mạnh với giá dao động trên dưới 450.000 đồng/kg tùy loại. Nắm bắt được thị hiếu, nhiều hộ dân ở xã Tân Thành, đã chọn nuôi loài cá này để phát triển kinh tế, mang lại thu nhập khá.

Để tìm hiểu, chúng tôi tìm đến hộ ông Huỳnh Văn Hận 67 tuổi, ngụ ấp 3, xã Tân Thành, là người có hơn 20 năm trong nghề nuôi cá chình và cá bống tượng. Ông cho biết, gia đình ông có 1,3ha nuôi cá chình và cá bống tượng với 21 ao nuôi. Sau mỗi vụ nuôi, ông thu lãi hơn 300 triệu đồng, từ đó giúp cuộc sống gia đình cải thiện và vươn lên khá giàu.

Nói về kinh nghiệm nuôi cá chình, ông Hận cho hay, bước đầu tiên là phải đào ao cho thật chuẩn. Kế đến là khâu xử lý ao nuôi và nguồn nước đạt yêu cầu rồi mới tiến hành thả giống. Song để đảm bảo cá nhanh lớn ngoài chế độ ăn phù hợp thì mực nước trong ao luôn trên 1,5m.

Cá chình thương phẩm có giá trị kinh tế cao

Theo ông Hận, với 21 ao nuôi có trọng lượng hơn 1kg/con, gia đình ông phải mua 16kg cá phi, cắt nhỏ để cho cá ăn. Thông thường, mỗi ngày ông phải bắt đầu cắt nhỏ cá từ khoảng 11 giờ cho đến chiều thì mới cho cá ăn. Có nhiều yếu tố quyết định thành công của vụ nuôi nhưng khâu cá giống là quan trọng nhất. Khi chọn giống, người dân thường chọn những con nhanh nhẹn, đều cỡ, nhiều nhớt… Nguồn giống được hộ nuôi mua tại các cơ sở kinh doanh có uy tín.

Theo nhiều hộ nuôi có thâm niên, cá chình và cá bống tượng có sức đề kháng cao, ít rủi ro… Đặc biệt, người dân có thể tận dụng các loại cá tạp với giá rẻ để làm thức ăn nên tiết kiệm được chi phí ban đầu. Để dễ theo dõi cá, người nuôi dùng vó cho cá ăn, từ đó giúp phát hiện những dấu hiệu bất thường trên cá và đưa ra cách xử lý phù hợp.

Ông Trương Tấn Nghiệm, Chủ tịch UBND xã Tân Thành, cho biết, diện tích nuôi cá chình và cá bống tượng trên địa bàn xã là 243 ha, trong đó, cá chình 176 ha, cá bống tượng 76 ha với hơn 200 hộ nuôi. “Hiện nay, đầu ra bấp bênh do bán cho các tiểu thương xuất tiểu ngạch sang Trung Quốc nên không ổn định. Địa phương đang cùng các Sở, ngành tìm đầu ra ổn định cho bà con”, ông Nghiệm thông tin.

Ông Hận vá vó để cho cá ăn

Địa phương cũng phối hợp với UBND TP Cà Mau quy hoạch lại vùng nuôi và hướng dẫn người dân nuôi cá đạt tiêu chuẩn, đảm bảo chất lượng theo thương hiệu được Cục Sở hữu trí tuệ công nhận.


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Phòng, trị bệnh trên cá biển Phòng, trị bệnh trên cá… Bạch tuộc Việt Nam rộng cửa sang Hàn Quốc Bạch tuộc Việt Nam rộng…