Tôm thẻ chân trắng Tích hợp việc sản xuất thức ăn vào hoạt động sản xuất cá hoặc tôm
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Tích hợp việc sản xuất thức ăn vào hoạt động sản xuất cá hoặc tôm

Tác giả Thomas R. Zeigler, Ph.D., ngày đăng 06/04/2016

Tích hợp việc sản xuất thức ăn vào hoạt động sản xuất cá hoặc tôm

Các doanh nghiệp sản xuất động vật làm thức ăn cho con người thường xuyên thực hiện sự tích hợp. Điều này có thể xảy ra trong các hình thức tích hợp lạc hậu vào sản xuất thức ăn hoặc sản xuất gia súc, hoặc tích hợp tiên tiến vào chế biến và tiếp thị các sản phẩm có thương hiệu. Tại Hoa Kỳ, thực tế này đã diễn ra liên tục trong hơn 40 năm qua, đặc biệt là trong kinh doanh gia cầm.

Trong ngành công nghiệp nuôi trồng thủy sản, có rất nhiều minh họa trên toàn thế giới tích hợp thành công sản xuất thức ăn vào các doanh nghiệp sản xuất cá và / hoặc tôm. Mặc dù không phải tất cả mọi người đều thành công nhưng hầu hết các nhà quản lý kinh doanh khôn ngoan sẽ đánh giá tích hợp theo thời gian.

Tại sao tích hợp?

Có rất nhiều lý do khiến một doanh nghiệp nuôi trồng thủy sản phải xem xét việc sản xuất thức ăn của mình. Lý do thường gặp nhất là sự kết hợp lợi nhuận liên quan đến sản xuất thức ăn vào ngành kinh doanh chính.

Những ngành khác bao gồm nhiều kiểm soát hơn, bảo mật hơn và bảo hộ sở hữu trí tuệ. Tính tích hợp này cũng cung cấp truy cập nhiều đến thức ăn được cải thiện và tươi hơn, cũng như truy cập nhanh hơn đến thức ăn đặc biệt cần thiết để cải thiện năng suất nông nghiệp. Nó cũng cho phép quản lý tốt hơn các hạn chế môi trường như nhiệt độ, độ mặn và bệnh tật, cung cấp một lợi thế tiếp thị cho các sản phẩm cuối cùng.Sự tích hợp cải thiện thức ăn hậu cần, bao gồm cả đặt hàng, vận chuyển và quản lý hàng tồn kho.

Trong thực tế, các quyết định cuối cùng liên quan đến tích hợp sẽ bao gồm hầu hết các yếu tố bên trên, vì tất cả đều góp phần nâng cao lợi nhuận, tính bền vững và lợi thế cạnh tranh của kinh doanh cốt lõi.

Tư vấn chuyên nghiệp

Sản xuất thức ăn thuỷ sản tinh vi hơn và phức tạp hơn so với sản xuất thức ăn nuôi thông thường. Nó bao gồm nhiều thành phần, thiết bị chuyên dụng và đòi hỏi nhiều phương pháp chế biến hơn. Đây là những yêu cầu để đáp ứng nhu cầu dinh dưỡng và thể chất cần thiết để phát triển nhiều loại động vật và kích thước động vật trong các hệ thống sản xuất nuôi trồng thủy sản.

Vì vậy, việc xem xét phát triển một kế hoạch thức ăn sản xuất ban đầu là tìm kiếm và xác định các cố vấn có trình độ. Có rất nhiều cơ hội để tìm kiếm sự giúp đỡ từ các nhà cung cấp thiết bị và nguyên liệu. Các công ty xây dựng và thiết kế cơ sở sản xuất thức ăn có thể cung cấp sự hỗ trợ, như các chuyên gia tư vấn độc lập hoặc công ty kinh doanh chuyển giao công nghệ. Tính toàn bộ và danh tiếng trong sản xuất thức ăn nuôi trồng thủy sản là yếu tố quan trọng trong việc lựa chọn các nguồn thích hợp.

Sản phẩm, thành phần

Thiết bị xay thức ăn, thiết kế và quá trình được xác định bởi các sản phẩm dự định sẽ sản xuất, cũng như khối lượng cần thiết cho mỗi đơn vị thời gian phải đạt được để đáp ứng các yêu cầu của giai đoạn chăn nuôi trong doanh nghiệp.

Có ít hơn 5 và có đến 50 công thức khác nhau có thể được yêu cầu, và chúng có thể được sản xuất trong 12 kích cỡ khác nhau. Việc cân nhắc sản phẩm bổ sung bao gồm độ cứng, ổn định nước, sức nổi, màu sắc, khả năng thu hút, ngon miệng và chất phủ sản phẩm. Thông số kỹ thuật cho tất cả các sản phẩm cần phải được xác định sớm trong quá trình.

Thức ăn cao cấp chỉ có thể đến từ những nguyên liệu cao cấp. Vì vậy, bước quan trọng tiếp theo là xác định các thành phần và nguồn gốc của chúng, sự đóng góp dinh dưỡng, tính bổ ích và nhất quán của các thành phần và nguồn cung cấp. Những kiến thức này là cần thiết để hỗ trợ trong việc quyết định vị trí của các nhà máy thức ăn và cũng ảnh hưởng đến các loại thiết bị và phương tiện lưu trữ cần thiết.

Trang thiết bị

Hầu hết các loại thức ăn thủy sản được sản xuất bằng cách ép viên và / hoặc thiết bị đùn. Mỗi loại có những ưu điểm và hạn chế cụ thể cần phải được hiểu rõ ràng. Thiết bị này bao gồm cả các nồi hơi cần thiết để tạo ra hơi, đại diện cho các vật dụng tốn kém nhất.Những loại khác bao gồm máy nghiền, thiết bị cân nặng, máy trộn và hệ thống xử lý theo khối bằng máy vi tính. Sự lưu trữ số lượng lớn các thành phần cũng là cần thiết.

Khi tìm nguồn cung ứng thiết bị nên cân nhắc chi phí vận hành và tính hiệu quả, chi phí sửa chữa / bảo dưỡng, nước xuất xứ, bộ phận thay thế kết nối dễ dàng và, cả chi phí vật dụng ban đầu. Thiết bị hiện có ở địa phương cần được đánh giá và xem xét, chỉ được sử dụng thiết bị nếu có sẵn và trong tình trạng tốt.

Quá trình

Quá trình sản xuất thức ăn thủy sản bao gồm tiếp nhận, lưu trữ, xay, cân, pha trộn, mài, ép viên và / hoặc ép đùn, làm mát và / hoặc làm khô, đập vụn, chọn lọc, sơn trên đỉnh, đóng gói, bảo quản và vận chuyển. Hầu hết các nguyên liệu là khô, nhưng có một số ở dạng lỏng. Các quá trình và khả năng vận hành các thiết bị xác định số lượng vật liệu được đưa vào trong nhà máy cũng như tính hiệu quả và phải được xem xét trong giai đoạn đầu lập kế hoạch.

Xây dựng công thức

Kiến thức về thành phần và cấu tạo của chúng, cộng với các chất dinh dưỡng cần thiết để nuôi các loài cá ở giai đoạn sống khác nhau là rất cần thiết cho việc xây dựng các loại thức ăn có hiệu quả. Công thức thức ăn có thể ảnh hưởng thiết yếu đến hiệu quả hoạt động thiết bị.

Khi xem xét tích hợp thức ăn, nếu làm những việc "đúng" sẽ dẫn đến quyết định ‘ chính xác’ để tăng lợi nhuận.

Công thức thức ăn cơ bản xác định khả năng thể hiện tiềm năng di truyền của động vật. Khi xem xét cả công thức và quy trình sản xuất, ngoài các chất dinh dưỡng cụ thể cần thiết thì việc sản xuất các sản phẩm "tốt" đòi hỏi sự xem xét đến 25 thông số khác nhau.

Đảm bảo chất lượng, cải tiến liên tục

Để sản xuất thức ăn bổ dưỡng, hiệu suất cao, các quy định cần phải được thực hiện để đảm bảo chất lượng sản phẩm. Chúng bao gồm phát triển cả thành phần và tiêu chuẩn sản phẩm, quy trình đảm bảo chất lượng, thiết bị phòng thí nghiệm đầy đủ và đội ngũ nhân viên được đào tạo đúng cách. Tầm quan trọng của khu vực này không nên đánh giá thấp.

Các doanh nghiệp thành công nhận ra một điều cốt lõi đó là hằng số thì thay đổi, và việc đối phó với sự thay đổi phải là một phần của chiến lược điều hành. Điều này đòi hỏi việc phát triển chiến thuật cụ thể để duy trì sự ưu việt trong các lĩnh vực quan trọng của dự án. Một số lĩnh vực bao gồm đào tạo nhân viên và đào tạo lại, cải tiến sản phẩm thông qua các lựa chọn thành phần và công thức, cũng như thử nghiệm các nguyên liệu, phụ gia mới.

Thử nghiệm động vật được thiết kế đúng cách so sánh các sản phẩm và công thức mới, và có thể hỗ trợ trong việc giải quyết vấn đề nhanh chóng.Việc cần thiết là cung cấp cho kiểm toán độc lập của doanh nghiệp sản xuất thức ăn để đảm bảo chi phí sản xuất hiệu quả và tuân thủ với đảm bảo chất lượng, tiêu chuẩn và thủ tục theo quy định.

Kế hoạch thích hợp

Quyết định để tích hợp vào kinh doanh sản xuất thức ăn chăn nuôi chỉ nên được thực hiện sau khi chuẩn bị một nghiên cứu khả thi, bao gồm kế hoạch kinh doanh và phân tích kinh tế. Tổng chi phí cho nhà máy thức ăn mới có thể dao động từ $3 triệu và $15 triệu, bao gồm cả hàng tồn kho. Đây không phải là khoản tiền nhỏ, vì vậy một trong những tiêu chí quyết định chắc chắn phải là, "Liệu dự án có cung cấp nhiều lợi nhuận để đầu tư không?"

Một bước quan trọng trong quá trình lập kế hoạch là dự tính tiền chuyên chở hàng tháng ở các nhà máy trong 5 năm và có thể là 10 năm tiếp theo. Nếu tiền chuyên chở dự báo tăng thì việc lên kế hoạch cho sự tăng này trong giai đoạn thiết kế và xây dựng ban đầu của nhà máy là quan trọng. Việc cài đặt dịch vụ phát điện có quy mô và cung cấp không gian cho các thiết bị bổ sung sẽ tiết kiệm rất nhiều tiền trong tương lai, trong khi việc trang bị thêm các nhà máy nhỏ có thể rất tốn kém.

Bán thức ăn cho nhà nuôi trồng thủy sản khác có thể là một lựa chọn để xem xét. Điều này có thể làm giảm đáng kể chi phí vận hành bằng cách tăng số lượng tấn được sản xuất, nhưng các tài khoản thu liên quan đến quá trình có thể tăng tiền mặt cần thiết để hoạt động.

Hầu hết các hệ thống chăn nuôi thủy sản là theo chu kỳ tự nhiên. Chúng yêu cầu các sản phẩm khác nhau với số lượng khác nhau tại các thời điểm khác nhau. Do đó, kế hoạch này phải xem xét khả năng sản xuất với số lượng tối đa các sản phẩm khác nhau được yêu cầu trong bất kỳ thời gian cụ thể của chu kỳ sản xuất hoặc cung cấp đủ không gian nhà kho để mà sản phẩm có thể được sản xuất trước và có sẵn khi cần thiết từ hàng tồn kho.

Việc tuân thủ các tiêu chuẩn quy định mới trong tương lai liên quan đến an toàn thực phẩm phải được xem xét. Các chương trình chứng nhận như GlobalGAP và thực hành nuôi tốt nhất cũng có những tiêu chuẩn cho phù hợp với sản xuất thức ăn ở nhà máy.

Rủi ro

Các rủi ro về môi trường như gió, mưa, bão và lũ lụt có thể được giảm thiểu bằng cách thiết kế, xây dựng và trồng cây ở nơi thích hợp. Hỏa hoạn có thể tàn phá, nhưng một lần nữa, với quy trình vận hành thích hợp và bộ phận an toàn tại chỗ, các rủi ro có thể được giảm tối thiểu.

Rủi ro liên quan đến kinh doanh thức ăn tài chính có thể được quản lý bằng các chính sách tín dụng và chứng khoán thích hợp. Có lẽ những nguy cơ khó khăn nhất để quản lý đến từ các bệnh, có thể giảm nghiêm trọng lượng thức ăn cần thiết. Ví dụ như bệnh hoại tử hepatopancreatic cấp trong ngành công nghiệp tôm và thiếu máu truyền nhiễm trong các ngành công nghiệp cá hồi.

Lựa chọn

Trước khi đưa ra quyết định cuối cùng để sản xuất thức ăn, bạn nên đến thăm các công ty sản xuất thức ăn chăn nuôi đang tồn tại để xem liệu bạn có thể tạo một liên minh chiến lược hoặc thương lượng để đạt được một số hoặc tất cả các lợi ích mong muốn hay không.

Triển vọng

Tích hợp vào sản xuất thức ăn chăn nuôi là một công việc kinh doanh lớn. Nó liên quan đến suy nghĩ và phân tích kỹ lưỡng, đặc biệt là bởi vì sự đầu tư có thể là rất lớn. Sản xuất thức ăn thủy sản thì liên quan và phức tạp nhiều hơn so với sản xuất thức ăn cho gia súc.Mặc dù tồn tại rủi ro khác nhau nhưng có thể đạt được những lợi ích đáng kể, điều này được chứng minh từ những thành công ngành công nghiệp trong quá khứ.

Nguồn: Advocate, 11/09/2015

Biên dịch: NGỌC THƠ

Biên soạn: 2LUA.VN


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Bột côn trùng nguồn chất béo, protein mới lạ cho tôm nuôi Bột côn trùng nguồn chất… Lưu ý nuôi tôm khi hạn, mặn - Phần 1 Lưu ý nuôi tôm khi…