Mô hình kinh tế Thủy Sản Việt Nam Kỳ Vọng Bứt Phá
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Thủy Sản Việt Nam Kỳ Vọng Bứt Phá

Ngày đăng 12/01/2015

Thủy Sản Việt Nam Kỳ Vọng Bứt Phá

Nhiều năm rồi, ngành thủy sản cứ “giật gấu vá vai” hết khó khăn này đến khó khăn khác và sự thất bát luôn đeo nặng những người gắn bó. Năm 2014, dù khó khăn vẫn còn nhưng ngành thủy sản vẫn bội thu về sản lượng cũng như giá trị thương mại.

Theo Hiệp hội Chế biến và xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP), bất chấp những khó khăn, thách thức từ nội tại và thị trường nước ngoài, XK thủy sản năm 2014 vẫn đạt khoảng 7,8 - 7,9 tỷ USD, tăng khoảng 15% so với năm 2013. Có kết quả này là do ngành thủy sản đã nắm bắt được một số cơ hội thuận lợi cũng như tranh thủ đẩy mạnh xuất khẩu.
Cụ thể trong năm qua, ngành tôm Thái Lan gặp nhiều khó khăn (sản lượng giảm mạnh do ảnh hưởng của EMS, EU cắt giảm ưu đãi thuế quan cho mặt hàng tôm chín của nước này trong năm nay và năm tới là tôm nguyên liệu…) là cơ hội tốt để doanh nghiệp Việt Nam đẩy mạnh XK sang thị trường EU và Mỹ. Ngoài ra, lệnh cấm nhập khẩu của Nga đối với thủy sản EU, Mỹ, Na Uy, Australia và Nhật Bản trong năm qua cũng là cơ hội tốt cho thủy sản Việt Nam thâm nhập trở lại thị trường này, nhất là mặt hàng cá tra.
Trong năm 2014, các thị trường trọng điểm gồm Mỹ, EU, Hàn Quốc... đều tăng trưởng mạnh. Chẳng hạn, xuất khẩu tôm sang EU tăng 96%, Hàn Quốc tăng 99%... Đặc biệt, với tình trạng khan hiếm về cung do bệnh dịch xảy ra ở Thái Lan và một số quốc gia khác, giá tôm Việt Nam xuất sang các nước này đã tăng lên đáng kể. Giá tôm Việt Nam xuất sang Mỹ đã tăng 35% so với cùng kỳ năm ngoái. Riêng với cá tra và cá basa dù đang đối mặt với những rào cản về kỹ thuật cũng như về thuế ở những thị trường lớn như Mỹ và EU, nhưng xuất khẩu trong năm vẫn tăng nhẹ và chiếm lĩnh tổng giá trị xuất khẩu nhờ yếu tố mùa vụ, khi đơn đặt hàng từ các nước châu Âu, châu Á, châu Mỹ... đều tăng lên nhằm phục vụ dịp lễ Noel và Tết Dương lịch.
Kỳ vọng bứt phá
Theo các DN, năm qua ngành thủy sản làm ăn có lãi là do đã ổn định, chủ động được sản xuất, kinh doanh và các thị trường XK tăng mạnh. Chẳng hạn với Công ty CP Hùng Vương (HVG), năm 2014 đã tăng mạnh XK vào thị trường Nga, thậm chí các đơn hàng đã ký đến hết quý I/2015. Theo ông Dương Ngọc Minh- Chủ tịch HĐQT HVG, sang năm 2015, dự báo Nga sẽ là thị trường hấp dẫn đối với DN thủy sản nhờ FTA ký với Liên minh Hải quan. Khi đó, ít nhất 80% hàng hóa vào Nga, trong đó có thủy sản sẽ được miễn thuế. Hiện HVG đang có nhiều kế hoạch gia tăng đầu tư, mở rộng hoạt động sang Nga. Với các bước chuẩn bị này, HVG đặt mục tiêu đạt doanh thu 20.000 tỷ đồng và lãi 1.000 tỷ đồng vào năm 2015.
Trong khi đó, ông Lê Văn Quang - Chủ tịch Minh Phú - kỳ vọng, Minh Phú sẽ trở thành công ty chế biến, xuất khẩu tôm lớn và phát triển bền vững với tốc độ cao trên thế giới, cán đích kim ngạch 1 tỷ USD vào năm 2017. Ông Lê Văn Kháng - Tổng giám đốc Công ty CP Thủy sản và Xuất nhập khẩu Côn Đảo (Coimex) - cho biết, mặc dù gặp nhiều khó khăn về nguồn nguyên liệu, nhưng nhờ chủ động khai thác các nguồn từ các tỉnh miền Trung và miền Tây Nam bộ, công ty đã bảo đảm cung ứng các đơn hàng xuất khẩu.
Theo đánh giá chung của các DN trong ngành, năm 2014 là một trong những năm bước ngoặt chuyển tiếp 2015, ngành thủy sản Việt Nam sẽ có bước đột phá mạnh do điều kiện trong môi trường XK mà Việt Nam đã, đang đạt được các thỏa thuận hiệp định song phương với các thị trường nhập khẩu lớn.


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Chăn Nuôi Thủy Sản Đang Từng Bước Phát Triển Chăn Nuôi Thủy Sản Đang… Tập Trung Cho Vụ Nuôi Mới Tập Trung Cho Vụ Nuôi…