Mô hình kinh tế Thủy sản vào mùa thu hoạch sớm
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Thủy sản vào mùa thu hoạch sớm

Ngày đăng 29/09/2015

Thủy sản vào mùa thu hoạch sớm

Hộ ông Hoàng Chục ở thôn Mai Dương, xã Quảng Phước (Quảng Điền - Thừa Thiên Huế) nuôi khoảng 2.000m2 tôm sú trên đầm phá.

Giữa tháng 8 vừa qua, gia đình ông đã thu hoạch xong, lãi trên 30 triệu đồng. Hộ ông Hoàng Đình ở thôn Phước Lý cũng nuôi diện tích tương tự, đến nay thu hoạch xong.

Không riêng hai hộ trên, đến nay, hầu hết các hộ nuôi tôm và nuôi xen ghép cá, cua ở xã Quảng Phước đều đã thu hoạch xong vụ tôm thứ hai trong năm, tránh thiệt hại do mưa lũ. Một số hộ còn lại dự kiến thu hoạch xong trong tháng 9.

 

Người dân Quảng Thọ giằng neo lống cá nuôi trên sông Bồ trong đợt bão số 3 vừa qua

Trong khi tôm nuôi cơ bản đã thu hoạch xong thì phần lớn các hộ nuôi cá đang thu hoạch tỉa để bán. Hộ ông Võ Văn Chương ở thôn 4, xã Quảng Công (Quảng Điền) nuôi hơn 7.000m2 xen ghép tôm-cá dìa. Từ cuối tháng 8, gia đình ông đã thu hoạch xong đối với tôm. Riêng cá dìa đang thu hoạch, số còn lại sẽ thu gom nhốt lồng để tránh lũ.

Tìm hiểu của chúng tôi, hầu hết các diện tích nuôi tôm, nuôi tôm xen ghép cá, cua ở các xã Hải Dương, Hương Phong (TX Hương Trà) cũng đã được người dân thu hoạch xong. Hộ ông Đặng Duy Đấu ở thôn Thuận Hòa, xã Hương Phong nuôi gần 1.000m2 tôm xen cua, cá đã được thu hoạch cách đây 10 ngày.

Ông Đấu nói: “Rút kinh nghiệm từ nhiều năm trước, năm nay người dân thu hoạch sớm hơn vì diễn biến bão, lũ thất thường. Thủy sản còn nhỏ chưa đến kỳ thu hoạch mà xuất bán có thể bán giá không cao, lãi ít nhưng còn hơn để mưa lũ gây thiệt hại hoàn toàn”.

Lo ngại nhất là nhiều hộ nuôi cá lồng trên các sông đến nay vẫn chưa thu hoạch, do người dân vẫn còn chủ quan, chưa tuân thủ khung lịch thời vụ, thả nuôi chậm, đến nay cá vẫn còn nhỏ chưa thể thu hoạch. Hộ ông Trần Viết Hùng ở thôn La Vân Thượng, xã Quảng Thọ nuôi 3 lồng cá trắm, mè, chép chia sẻ:

“Trước cơn bão số 3 vừa qua, gia đình tôi đã giằng neo các lồng cá vào các gốc cây an toàn; đang tiếp tục theo dõi để có biện pháp bảo vệ trong các đợt bão lũ tới”.

Đối với các diện tích nuôi tôm chân trắng trên cát thường ít bị ảnh hưởng do bão, lũ. Tuy nhiên, bão, lũ thường gây ảnh hưởng đến môi trường, nguồn nước trong ao hồ. Đến nay, hầu hết diện tích nuôi tôm trên cát vẫn chưa thu hoạch, người dân tiếp tục theo dõi, chăm sóc tôm.

Theo ghi nhận của chúng tôi, hiện nay tôm nuôi trên cát đều đang phát triển tốt, chưa có dấu hiệu xảy ra dịch bệnh.

Tuy nhiên, theo khuyến cáo của cơ quan chức năng, người dân cần thường xuyên theo dõi hệ thống đê bao, mực nước trong hồ để có biện pháp xử lý, gia cố tránh bị vỡ đê gây thiệt hại; thường xuyên đo nồng độ PH, các yếu tố môi trường trong hồ để điều chỉnh hợp lý.

Đối với các ao hồ thả nuôi sớm, nếu bán được thì nên thu hoạch.

Năm nay, toàn tỉnh thả nuôi khoảng 6.780 ha thủy sản các loại tôm, tôm xen ghép, cá; trong đó, nuôi chuyên tôm trên cát khoảng 1.200 ha, còn lại chủ yếu nuôi xen ghép tôm-cá-cua…

Ông Nguyễn Minh Đức, Chi cục trưởng Chi cục Nuôi trồng thủy sản tỉnh thông tin, đến nay hầu hết các diện tích nuôi trồng thủy sản đã được người dân thu hoạch.

Riêng đối với nuôi lồng trên sông Bồ, sông Ô Lâu, đầm phá vẫn còn khá nhiều lồng chưa thu hoạch. Chi cục yêu cầu các địa phương vận động người dân thu hoạch, các lồng cá còn quá nhỏ cần có biện pháp giằng neo, bảo vệ an toàn.


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Thu hoạch gần 2.000 tấn tôm thương phẩm Thu hoạch gần 2.000 tấn… Phát huy thế mạnh ngành thuỷ sản Phát huy thế mạnh ngành…