Tin nông nghiệp Thương lái Trung Quốc ép giá, người nuôi cá sấu lao đao
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Thương lái Trung Quốc ép giá, người nuôi cá sấu lao đao

Tác giả Phúc Hưng, ngày đăng 12/10/2016

Thương lái Trung Quốc ép giá, người nuôi cá sấu lao đao

Bạc Liêu được xem là “thủ phủ” của nghề nuôi cá sấu ở miền Tây, với tổng đàn hiện lên đến hơn 300.000 con, tập trung nhiều ở huyện Phước Long. Thời gian gần đây, người nuôi lao đao vì giá cá bất ngờ tuột dốc mạnh.

Ông Trương Thanh Mai, hộ nuôi cá sấu với quy mô lớn ở huyện Phước Long cho biết, hơn một năm trước, cá sấu thương phẩm có giá hơn 250.000 đồng một kg, với giá này người nuôi có lãi. Tuy nhiên, từ cuối năm 2015 đến nay, giá cá giảm mạnh. Hiện, cá sấu thương phẩm loại dưới 10 kg mỗi con có giá 90.000 đồng một kg, loại 10-15 kg giá 70.000 đồng, loại 15-25 kg giá 60.000 đồng, loại 25-35 kg chỉ còn 50.000 đồng.

“Giá này, người nuôi không có lãi, thậm chí còn lỗ vốn”, ông Mai nói và cho biết phong trào nuôi cá sấu ở địa phương phát triển mạnh từ năm 2010, do thời điểm đó nuôi cá sấu cho lợi nhuận cao.

Trong ảnh: Giá cá sấu ở miền Tây đang xuống thấp nhất trong vòng 6 năm gần đây khiến người nuôi lao đao. Ảnh: Phúc Hưng

Tại Cà Mau, ông Đỗ Văn Đồng - Chi cục phó Chi cục Kiểm lâm tỉnh cho biết từ đầu năm đến nay, toàn tỉnh có khoảng 1.000 hộ đăng ký nuôi cá sấu với tổng đàn khoảng 51.000 cá thể; có gần 9.000 cá thể được xuất bán với gần 70 tấn.

Ngành nông nghiệp một số tỉnh miền Tây cho biết, hơn 6 năm gần đây, chưa bao giờ giá cá sấu lại thấp như hiện nay, với giá hiện tại thấp hơn rất nhiều so với năm trước từ 200.000 đến 250.000 đồng mỗi kg, và bằng với mức giá của 16 năm trước.

Anh Đoàn Vũ Phong ở huyện Thới Bình, tỉnh Cà Mau cho hay, hơn năm trước thấy dân làng ùn ùn xây chuồng nuôi cá sấu anh cũng vay mượn tiền họ hàng làm theo, nhưng hiện tại 60 con cá sấu của gia đình đã đến tuổi mà không thể xuất bán. “Giờ muốn bán cũng không tìm ra người mua, hoặc nếu có thì họ ép giá còn thấp hơn nửa. Còn nếu để lại thì hàng ngày phải tốn chi phí tiền thức ăn”, anh Phong than.

Các hộ nuôi cho rằng, sở dĩ có tình trạng giá cá sấu giảm mạnh là do người nuôi lo sợ giá xuống thấp hơn nên bán tháo, càng tạo cơ hội cho thương lái Trung Quốc bắt tay với giới thu gom ở địa phương ép giá.

Theo ngành chức năng, việc người dân đầu tư mạnh vào mô hình nuôi cá sấu, mà không cần quan tâm đến đầu ra cho sản phẩm rất đáng lo ngại. “Muốn xuất khẩu cá sấu, người nuôi phải chứng minh được nguồn gốc, xuất xứ hợp pháp, đúng tiêu chuẩn, đúng thế hệ F2 và có hạn ngạch… Cá sấu hầu hết chỉ xuất khẩu theo đường tiểu ngạch sang Trung Quốc. Người dân đồng loạt nuôi theo kiểu tự phát, không có hợp đồng bao tiêu sản phẩm nên đến thời điểm thu hoạch rất khó bán khi thương lái trở kèo ngưng mua”, ông Đỗ Văn Đồng, Chi cục phó Chi cục Kiểm lâm Cà Mau phân tích.

Có chung quan điểm, Giám đốc Sở Nông nghiệp & Phát triển Nông thôn tỉnh Bạc Liêu Lương Ngọc Lân cho biết, hiện tại người nuôi cá sấu vẫn chưa tìm được đầu ra ổn định, trong khi lượng hàng tiêu thụ trong nước chỉ chiếm số ít trên tổng đàn hiện có, do đó giá cả phụ thuộc chính vào thương lái quyết định.


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Thanh long Việt trở lại Đài Loan sau 7 năm gián đoạn Thanh long Việt trở lại… Tập đoàn Quế Lâm: Nông nghiệp bền vững từ sản xuất hữu cơ Tập đoàn Quế Lâm: Nông…