Tin nông nghiệp Thuốc trừ sâu dỏm tung hoành ở thôn quê
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Thuốc trừ sâu dỏm tung hoành ở thôn quê

Tác giả Dũ Tuấn, ngày đăng 15/07/2016

Thuốc trừ sâu dỏm tung hoành ở thôn quê

Thuốc hết hạn “đi” dạo

Ông Huỳnh Hữu Thái- Đội trưởng Đội Quản lý thị trường (QLTT) số 2 Phù Mỹ cho biết: “Chiều 4.7, nhận được nguồn tin báo chiếc xe tải mang biển kiểm soát 43C 053.21 của một doanh nghiệp ở Đà Nẵng đang chở thuốc BVTV đi bán rong trên địa bàn thị trấn Bình Dương (huyện Phù Mỹ), chúng tôi đã tiến hành kiểm tra hàng trên chiếc xe. Tại thời điểm kiểm tra, chủ hàng không có hóa đơn chứng từ chứng minh sự hợp pháp của những lô hàng”.

Nông dân không nên mua vật tư nông nghiệp trôi nổi trên thị trường vì rất dễ bị “tiền mất tật mang” mà nên mua ở những đại lý, công ty có uy tín. Khi nghi ngờ thuốc BVTV không rõ nguồn gốc, xuất xứ hoặc hết hạn sử dụng… thì nông dân cần báo ngay cho cơ quan chức năng kiểm tra, xử lý để đảm bảo quyền lợi tốt nhất cho bà con”.

Bà Lê Thị Kim Mai

Theo ông Thái, ngay sau đó, Đội QLTT số 2 phối hợp với Cảnh sát Kinh tế huyện Phù Mỹ lập biên bản tạm giữ xe hàng, báo cho ngành chức năng của tỉnh kiểm tra chuyên ngành về lô hàng.

Theo ghi nhận của phóng viên, trên chiếc xe tải loại nhỏ mang biển số 43C 053.21 chở đến hàng trăm loại thuốc BVTV loại chai, bì và một số giống cây trồng. Qua kiểm tra của Chi cục Trồng trọt và BVTV Bình Định (Sở NNPTNT) đa số những loại thuốc BVTV và giống cây trồng kia không rõ xuất xứ, thậm chí có nhiều loại đã quá hạn sử dụng và không có dấu chứng nhận hợp quy.

Anh Nguyễn Hiếu - chủ  đại lý thuốc BVTV chính danh tại thị trấn Phù Mỹ (huyện Phù Mỹ) cho hay: “Cách kiếm lời trong hoạt động mua bán thuốc BVTV dạo là trong lô hàng chở đi bán dạo có cả những loại thuốc có thương hiệu uy tín trên thị trường, nhưng nhiều hơn vẫn là những sản phẩm kém chất lượng. Rồi họ chào mời với giá rẻ và nhiều ưu đãi hấp dẫn nên cũng không ít người mua, thực tế này đã khiến những đại lý chính danh làm ăn chân chính lâm cảnh khốn đốn vì không thể cạnh tranh”.

Hám lợi, hại nông dân

Thời gian qua, việc bán thuốc BVTV dỏm diễn ra lén lút và chủ yếu tại các vùng nông thôn. Đặc biệt, các lô hàng dỏm được sắp xếp chung với những loại thuốc BVTV có tên tuổi trên thị trường, có giá bán siêu rẻ nhằm đánh lừa cho thu hút người mua. Điều này gây nhiều hệ lụy cho nông dân, doanh nghiệp chân chính và khiến ngành chức năng tại Bình Định đau đầu trong việc xử lý triệt để.

Theo Chi cục Trồng trọt và BVTV Bình Định, hiện nay việc quản lý và thanh, kiểm tra các cơ sở có kinh doanh thuốc BVTV tại các địa phương đang gặp rất nhiều khó khăn do lực lượng thanh tra mỏng trong khi đó địa bàn hoạt động lại quá rộng. 

“Hiện nay, lực lượng thanh tra của chi cục chỉ có 2 người, chủ yếu thực hiện nghiệp vụ chuyên ngành là thanh, kiểm tra các cơ sở buôn bán nên chức năng phòng chống thuốc BVTV lậu đi dạo rất hạn chế. Trong khi đó, một số cơ sở buôn bán nhỏ lẻ không có giấy phép kinh doanh nằm ở địa bàn rộng nhưng lực lượng thanh tra mỏng nên quản lý không xuể”- một lãnh đạo Chi cục Trồng trọt và BVTV Bình Định cho hay.

Theo bà Lê Thị Kim Mai- Chủ tịch Hội Nông dân Bình Định, việc mua phải thuốc BVTV dỏm, hết hạn sử dụng… sẽ gây ảnh hưởng đến sản xuất và khiến người nông dân lâm vào cảnh “tiền mất, tật mang”. Công dụng của thuốc không những không phát huy mà còn gây nhiều hệ lụy dai dẳng như ô nhiễm môi trường, tác hại đến cây trồng...

“Nông dân thiệt thòi đã đành, điều này còn làm khó cho ngành chức năng trong công tác bảo vệ mùa màng. Vì vậy, nông dân không nên mua vật tư nông nghiệp trôi nổi trên thị trường vì rất dễ bị “tiền mất tật mang” mà nên mua ở những đại lý, công ty có uy tín. Khi nghi ngờ thuốc BVTV không rõ nguồn gốc, xuất xứ hoặc hết hạn sử dụng… thì nông dân cần báo ngay cho cơ quan chức năng kiểm tra, xử lý để đảm bảo quyền lợi tốt nhất cho bà con”- bà Mai khuyến cáo.


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
1.001 lý do ngộ độc thuốc trừ sâu ở vùng cao 1.001 lý do ngộ độc… Tiếp vốn nuôi dê giúp nông dân có của ăn của để Tiếp vốn nuôi dê giúp…