Tin thủy sản Thức ăn vi tảo có thể thúc đẩy khả năng chống rận biển ở cá hồi không?
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Thức ăn vi tảo có thể thúc đẩy khả năng chống rận biển ở cá hồi không?

Tác giả 2LUA.VN biên dịch, ngày đăng 21/10/2021

Thức ăn vi tảo có thể thúc đẩy khả năng chống rận biển ở cá hồi không?

Các tác giả của một nghiên cứu mới cho rằng cá hồi cho ăn thức ăn chứa vi tảo có khả năng chống lại rận biển cao hơn, mặc dù hiện nay vẫn cần nghiên cứu thêm.

Kiểm tra một con cá hồi để tìm rận biển. Các loại ký sinh trùng gây thiệt hại cho ngành nuôi trồng thủy sản Na Uy hơn 6 tỷ NOK mỗi năm

Các nhà nghiên cứu Na Uy đã điều tra xem liệu việc bao gồm tảo cát, một dạng vi tảo, có thể giúp chống lại rận biển hay không, vì người ta biết rằng một số aldehyt không bão hòa đa (PUA) được tạo ra bởi tảo cát có thể hoạt động như chất ngăn chặn ăn cỏ và gây hại cho sự phát triển của động vật chân đốt như như rận biển ( Lepeophtheirus salmonis ).

Để kiểm tra lý thuyết, các nhà nghiên cứu đã thực hiện các thí nghiệm trong đó cá hồi, được nuôi trong bể, được cung cấp bốn chế độ ăn khác nhau - thức ăn thông thường với dầu cá và tảo cát ( Porosira glacialis ), dầu cá nguyên chất, dầu cá và dầu Calanus finmarchicus , hoặc dầu cá với dầu hạt cải dầu. Mỗi thức ăn chứa tổng cộng 21,3% dầu.

Sau 67 ngày, số lượng cá bằng nhau từ mỗi bể được gắn thẻ và gộp chung trong một bể 4000L và tiếp xúc với rận cá hồi con (bọ gậy). Cá hồi từ cả 4 nhóm chế độ ăn đều tăng trưởng tốt với giá trị SGR từ 1,29 đến 1,44% ngày -1 (tăng từ khoảng 130 g lên 350 g).

“Khi kết thúc thử nghiệm, số lượng rận trên cá hồi được cung cấp thức ăn tảo cát thấp hơn có ý nghĩa thống kê so với cá hồi được cho ăn các chế độ ăn khác. Các nhà nghiên cứu lưu ý rằng giá trị lây nhiễm của rận biển rận tăng lên từ thức ăn tảo cát thông qua Calanus và dầu cá cho đến thức ăn tiêu chuẩn với các thành phần thực vật trên cạn, ”các nhà nghiên cứu lưu ý.

Vào cuối thí nghiệm, sự xâm nhập của rận biển ở nhóm cá hồi được cho ăn tảo A (trung bình là 10,2) thấp hơn có ý nghĩa thống kê so với chế độ ăn B-dầu cá, C-Calanus và đặc biệt là D-đối chứng (trung bình 12,9). Ảnh: Eilertsen et al, 2021

Tuy nhiên, họ vẫn chưa xác định chắc chắn nguyên nhân của sự khác biệt này.

“Việc phân tích thành phần hóa học của các chế độ ăn khác nhau (axit béo, axit amin) không giải thích được sự khác biệt trong sự xâm nhập của rận biển. Kết quả đáng chú ý duy nhất là thức ăn tảo cát và Calanus chứa nhiều FFA (axit béo tự do) hơn so với thức ăn có dầu cá và thức ăn đối chứng. Không có aldehyde không bão hòa đa có nguy cơ có hại nào có thể được phát hiện trong các mẫu da của cá hồi. Những gì dành riêng cho cá hồi bị giảm chí là tảo cát được đưa vào thức ăn. Do đó, điều này vẫn cho thấy sự hiện diện của một số thành phần ngăn rận biển, hoặc trong thức ăn, hoặc một thành phần có thể kích hoạt sản xuất chất ngăn chặn ở cá, ”họ quan sát.

Do kiến thức còn thiếu sót, các nhà nghiên cứu ủng hộ việc theo dõi các thử nghiệm của họ bằng các thí nghiệm liên quan đến các mức độ khác nhau của tảo cát trong thức ăn, cũng như thực hiện các thí nghiệm quy mô lớn trong các chuồng nuôi thủy sản thương mại.

Thêm thông tin

Nghiên cứu được dẫn đầu bởi Hans Christian Eilertsen từ Trường Cao đẳng Khoa học Thủy sản Na Uy. Nó đã được xuất bản trên PlosOne, với tiêu đề Việc đưa sinh khối tảo cát quang dưỡng vào thức ăn cho cá hồi có thể ngăn rận biển .


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Công nghệ sinh thái có thể là lựa chọn thay thế hiệu quả về mặt kinh tế cho RAS ở Châu Phi Công nghệ sinh thái có… Một cuộc cách mạng xanh hơn - Phần 2 Một cuộc cách mạng xanh…