Mô hình kinh tế Thuận Thành Chủ Động Tưới Tiêu Cho Sản Xuất Vụ Mùa
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Thuận Thành Chủ Động Tưới Tiêu Cho Sản Xuất Vụ Mùa

Ngày đăng 02/08/2013

Thuận Thành Chủ Động Tưới Tiêu Cho Sản Xuất Vụ Mùa

Vụ mùa năm 2013, huyện Thuận Thành xây dựng kế hoạch gieo trồng 6.300ha cây trồng các loại, trong đó lúa 5.700ha lúa, 600 ha cây mầu các loại.

Huyện Thuận Thành đã chỉ đạo các địa phương, đơn vị  chủ động các biện pháp chống úng và tích cực, linh hoạt trong công tác chống hạn với phương châm: cao, xa tưới trước; thấp, gần tưới sau, tập trung tưới nhanh gọn và đủ. Các trạm bơm lớn bơm rút dưới, các trạm bơm nhỏ tranh thủ tận dụng nguồn nước trên kênh tiêu để bơm tưới, hạn chế sự xâm nhập nước ngoại lai, trừ trường hợp phải tạo nguồn cho trạm bơm lớn hoạt động.

Trường hợp hạn trên diện rộng thì sử dụng trạm bơm công suất lớn tạo nguồn cho các trạm bơm công suất nhỏ, bơm dầu hoạt động chống hạn.

Trong công tác chuẩn bị cơ sở vật chất nhằm chủ động tưới tiêu nước phục vụ sản xuất vụ mùa 2013, ngay từ đầu năm huyện Thuận Thành đã hoàn thành công tác thủy lợi nội đồng với tổng khối lượng đất đào đắp thực hiện hơn 100.000 m3, đạt 100% kế hoạch.

Thực hiện chỉ đạo của Sở NN và PTNT, Cty TNHH một thành viên KTCTTL (Cty KTCTTL) huyện đã phối hợp với các phòng chức năng, các địa phương tiến hành kiểm tra các công trình thủy lợi trên địa bàn trước mùa mưa bão. Cty đã tập trung tu bổ, sửa chữa, bảo dưỡng toàn bộ hệ thống cánh cống, phai phụ, máy đóng, mở các cống dưới đê, cống nội đồng; Toàn bộ trạm bơm điện do Cty KTCTTL huyện quản lý được kiên cố hóa, máy móc thiết bị được nâng cấp, duy tu 100%, Cty thường xuyên tiến hành nạo vét, vớt bèo rác khơi thông dòng chảy các kênh.

UBND huyện phát động chiến dịch khơi thông dòng chảy nhằm đảm bảo cho công tác chống úng hạn đạt hiệu quả cao nhất. Ngay khi thu hoạch vụ xuân, huyện chỉ đạo các địa phương triển khai đắp bờ giữ nước các chân ruộng trũng để có diện tích làm đất ngay. Việc khoanh vùng giữ nước vừa chống hạn vùng cao, vừa giảm áp lực tiêu cho vùng trũng nên đây là biện pháp phòng chống hạn, úng rất hiệu quả.

Để thực hiện tốt công việc này, các xã, thị trấn tích cực kiểm tra tu bổ hệ thống bờ vùng, bờ thửa, tôn cao, khép kín những khu vực cao, thấp cục bộ đảm bảo an toàn cho công tác phòng, chống úng, hạn của từng vùng. UBND huyện đã thành lập tiểu ban chống úng nội đồng.

Xí nghiệp thủy nông huyện đã xây dựng các phương án cụ thể trong từng tình huống mưa bão. Tích cực kiểm tra việc đóng và hoành triệt các cống dưới đê, chuẩn bị các điều kiện cần thiết như bao tải, đất để xử lý ngay khi có hiện tượng nước rò rỉ qua cánh cống. Cán bộ phụ trách địa bàn các xã thường xuyên kiểm tra hệ thống công trình trên địa bàn để phát hiện và đề nghị địa phương xử lý kịp thời các công trình bị sự cố, ách tắc.

Các trạm bơm điện thường xuyên kiểm tra, theo dõi thiết bị đảm bảo an toàn nếu có mưa úng xảy ra. Trong trường hợp mưa lớn, bão đổ bộ vào địa bàn huyện, các công trình đầu mối tập trung tối đa công suất máy để tích cực bơm tiêu chống úng. Các lực lượng xung kích tập trung xử lý những sự cố xảy ra.

Các cụm phối hợp với các địa phương tích cực kiểm tra đôn đốc khơi thông dòng chảy, vật cản sau bão, đảm bảo kênh, mương, cống, đập tiêu thoát nước tốt. Ưu tiên tiêu úng để ứng cứu những vùng có diện tích ngập trắng, không để tình trạng nước chảy tràn lan xuống vùng trũng.

Khi dự báo không còn mưa, các vùng tập trung đắp giữ nước vừa đủ cho cây lúa, không để tình trạng tiêu kiệt trên đồng gây hạn ngay sau tiêu, hệ thống đầu mối bơm tiêu duy trì mực nước trong nội đồng đúng quy trình hệ thống. Sau khi tiêu úng, tiếp tục kiểm tra hệ thống công trình để phát hiện, xử lý kịp thời những sự cố, đảm bảo sản xuất an toàn.

Để thực hiện tốt công tác thủy nông phục vụ sản xuất vụ mùa năm 2013, UBND huyện Thuận Thành tiếp tục chỉ đạo các xã, thị trấn thường xuyên nạo vét, khơi thông dòng chảy, củng cố khép kín bờ vùng, bờ khoảnh, cơ sở vật chất, phương tiện, máy móc sẵn sàng cho công tác PCLB. UBND các xã, HTX chủ động ngăn chặn và xử lý dứt điểm những vi phạm công trình thủy lợi, bảo đảm an toàn cho 100% diện tích đất nông nghiệp của huyện.


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Giải Pháp Cho Sản Xuất Lúa Bền Vững Giải Pháp Cho Sản Xuất… Toàn Tỉnh Gieo Cấy Hơn 34.000 Ha Lúa Mùa Toàn Tỉnh Gieo Cấy Hơn…