Mô hình kinh tế Thu Nhập Khá Từ Trồng Đậu Phộng Xen Vụ
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Thu Nhập Khá Từ Trồng Đậu Phộng Xen Vụ

Ngày đăng 25/06/2012

Thu Nhập Khá Từ Trồng Đậu Phộng Xen Vụ
Tân Hòa Đông là xã vùng sâu của huyện Tân Phước (Tiền Giang), đời sống kinh tế còn gặp nhiều khó khăn do đất nhiễm phèn nặng và phải chịu lũ lụt thường xuyên. Trước kia cây khoai mỡ là cây trồng chủ yếu mang lại thu nhập nuôi sống người dân. Tuy nhiên, những năm gần đây nhờ đa dạng hóa cây trồng, chuyển dịch cơ cấu kinh tế cùng với sự đầu tư của Nhà nước trong việc xây dựng ô bao khép kín ngăn lũ nên cơ hội làm ăn của bà con nơi đây cũng có nhiều chuyển biến tích cực. Nhiều hộ nông dân đã chịu khó tìm tòi học hỏi, tích cực tham gia các lớp tập huấn về chuyển giao khoa học - kỹ thuật tạo hiệu quả cho phát triển kinh tế gia đình.

Nói đến chú Lê Việt Hà (chú Tư Rẫm) ở ấp Tân Thuận, xã Tân Hòa Đông - một nông dân sản xuất giỏi nhiều năm liền thì bà con nơi đây đều biết đến bởi chú luôn là người đi đầu trong việc tìm tòi những kiến thức, kinh nghiệm về trồng trọt. Thành công của chú là mô hình trồng một vụ đậu phộng luân canh với một vụ khoai mỡ đã tạo được thu nhập ổn định cho gia đình chú.

Với 2,3 ha đất trồng khoai mỡ, sau khi dỡ khoai vào cuối tháng 2 âm lịch, chú bắt đầu xới đất rồi bắt tay vào trỉa đậu, mỗi công đất chú trỉa 19 kg giống tính luôn cả vỏ. Nhờ làm đất tốt nên đậu lên đều. Vụ này, chú Tư trỉa đậu đại trà theo liếp nhưng theo chú nếu có công (lao động) thì nên trỉa đậu theo giồng, như vậy đậu sẽ phát triển tốt và cho hạt nhiều hơn. Quá trình chăm sóc đậu gồm các khâu tưới nước, theo dõi sâu bệnh và bón phân hai lần đến khoảng 90 ngày thì thu hoạch. Vụ đậu năm nay, chú Tư thu hoạch bán cho thương lái với giá 12 ngàn đồng/kg đậu vỏ, trung bình mỗi công đất thu được 500 kg đậu vỏ, trừ các khoản chi phí mỗi công đất trồng đậu chú thu lãi khoảng 2,6 triệu đồng. Như vậy, với 2,3 ha đất triển khai trồng đậu trong ba tháng chú thu lãi về trên 50 triệu đồng.

Chú Tư cho biết, chú trồng đậu đã gần chục năm rồi nhưng trước kia chú làm một vài công đất chủ yếu bán cho bà con trong vùng, khi thấy hiệu quả mang lại từ cây đậu chú mới mở rộng diện tích, rồi tìm hiểu kỹ thuật mới đồng thời nhân rộng mô hình cho bà con xung quanh cùng trồng. Theo chú, lợi ích của trồng một vụ đậu phộng xen kẽ với một vụ khoai mỡ là rất lớn vì cây đậu là cây trồng giúp cải tạo đất do nốt sần ở rễ là vi khuẩn cố định đạm nên đất sau khi trồng đậu thì lượng phân đạm bón xuống cho cây khoai mỡ được tiết kiệm đáng kể.

Bà Võ Thị Oanh Kiều - cán bộ nông nghiệp xã Tân Hòa Đông cho biết, hiện toàn xã có 50 ha trồng đậu phộng, mô hình trồng một vụ đậu phộng xen kẽ với một vụ khoa mỡ đã tạo được thu nhập tốt cho người dân nơi đây. Nếu đầu ra đậu phộng ổn định và có giá cao như hiện nay thì mô hình này cần được nhân rộng và phát huy nhằm góp phần xóa đói giảm nghèo cho bà con trong xã.

Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản Xuất Nấm Phát Triển Theo Quy Mô Công Nghiệp Sản Xuất Nấm Phát Triển… Bí Đao Khổng Lồ Tăng Giá Bí Đao Khổng Lồ Tăng…