Mô hình kinh tế Thu nhập 200 triệu mỗi năm từ nuôi chim trĩ
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Thu nhập 200 triệu mỗi năm từ nuôi chim trĩ

Ngày đăng 05/06/2015

Thu nhập 200 triệu mỗi năm từ nuôi chim trĩ

Đi khắp nơi, làm đủ nghề nhưng cũng chỉ nuôi sống đủ gia đình chứ không thể dư giả. Năm 2012, tình cờ trong một lần xem tivi thấy chim trĩ là một loài chim dễ nuôi, mang lại giá trị kinh tế cao và phù hợp với thổ nhưỡng nơi gia đình sinh sống nên anh Lợi lựa chọn mô hình này. Trước khi mua giống về nuôi, anh tìm hiểu kỹ lưỡng phương pháp nuôi chim trĩ từ sách, báo và mạng internet.

Anh Lợi chia sẻ: “Mặc dù phải lặn lội vào tận TP Hồ Chí Minh để tìm mua giống nhưng khi đó vốn liếng không có là bao nên chỉ mua được hai bộ (1 bộ bốn con, 1 trống ba mái). Do đi đường dài nên khi về đến nhà, chim chết gần một nửa. Mua được giống rồi phải vay mượn thêm tiền để làm chuồng và mua thức ăn. Khó khăn đủ bề nhưng anh vẫn không nản chí mà càng quyết tâm với hướng đi đã chọn. Lấy ngắn nuôi dài, mới đầu anh chỉ nuôi chim nhân giống, sau mới phát triển dần nuôi thêm chim lấy thịt.

Sau 3 năm nuôi chim trĩ đỏ, hiện nay gia đình anh duy trì nuôi thường xuyên khoảng 50 con chim bố mẹ sinh sản đã qua chọn lọc, dùng để nhân giống cung cấp cho thị trường. Chim trĩ nhân giống mỗi năm sinh sản hai mùa xuân, hè. Bình quân mỗi năm chim mái đẻ 90 – 100 trứng. Chim trĩ là loài không biết ấp nên phải ấp bằng máy với hiệu quả khoảng 90%. Mỗi năm, anh xuất bán khoảng 5.000 con chim non với giá 65 nghìn/con, chim non chỉ nuôi một tuần là bán nên theo anh Lợi chi phí tốn kém không đáng kể, sau khi trừ chi phí gia đình anh thu lãi hơn 100 triệu. Còn chim trĩ nuôi thương phẩm thì khoảng 5 tháng là xuất bán với giá 320 ngàn đồng/kg. Thịt chim trĩ rất được ưa chuộng trên thị trường nên đầu ra luôn ổn định.

Đặc biệt, chim trĩ vốn là một loài chim hoang dã nên có sức đề kháng rất tốt, ít dịch bệnh, thích nghi tốt với điều kiện nuôi nhốt. Thức ăn chủ yếu là thóc, gạo, ngô và các loại rau xanh nên rất dễ kiếm. Riêng đối với chim trĩ trong thời kỳ đẻ trứng cần bổ sung thêm cám công nghiệp để trĩ con phát triển tốt.

Chia sẻ về kinh nghiệm nuôi chim trĩ anh Lợi cho biết: “Chuồng nuôi thiết kế đơn giản như nuôi gà, chỉ cần vây kín để chim không bay ra ngoài. Ðối với chim trĩ bố mẹ thì nuôi nhốt 3 mái, 1 trống/chuồng, còn với chim trĩ thương phẩm có thể nuôi nhốt như gà. Tuy chim trĩ là loài ít dịch bệnh nhưng người chăn nuôi cũng cần chú ý tiêm phòng dịch bệnh đầy đủ cho đàn chim khi còn nhỏ, chuồng trại cũng cần được vệ sinh thường xuyên khoảng 3 lần/tuần để tránh chim bị thối móng.

Từ nguồn lợi mà chim trĩ mang lại, anh tiếp tục đầu tư mở rộng thêm quy mô trang trại, xây thêm chuồng nuôi bồ câu và gà kiến. Theo anh thì bồ câu cũng rất dễ nuôi và có hiệu quả kinh tế cao. Bồ câu nuôi lấy thịt chủ yếu là các giống bồ câu Pháp, bồ câu gà Mỹ, đây là hai giống bồ câu sinh trưởng nhanh, với đặc điểm không cần chuồng trại rộng, chủ yếu ăn gạo, thóc lại phù hợp với khí hậu miền Trung. Hai giống bồ câu này sinh sản nhiều, một năm đẻ tới 10 lứa. Nuôi khoảng 20 ngày có thể bán thịt với giá 100 ngàn/cặp. Hiện tại trang trại anh có 500 con bồ câu và 800 con gà kiến nuôi thả, trừ chi phí mỗi năm anh thu trên 70 triệu tiền lãi.

Từ chỗ chạy ăn từng bữa giờ gia đình anh đã có nguồn thu nhập ổn định, kinh tế khá giả. Không chỉ làm giàu cho bản thân mà anh còn vận động bà con mở trang trại, sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm cung cấp con giống cho các hộ gia đình trong vùng để cùng nhau thoát nghèo, làm giàu chính đáng trên chính mảnh đất quê hương.


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Cảnh giác với chiêu trò bán sản phẩm hỗ trợ vật nuôi, cây trồng Cảnh giác với chiêu trò… Gấu nuôi vỡ mật Gấu nuôi vỡ mật