Mô hình kinh tế Thu lãi lớn từ mô hình ương tôm giống
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Thu lãi lớn từ mô hình ương tôm giống

Ngày đăng 19/06/2015

Thu lãi lớn từ mô hình ương tôm giống

Vượt qua khó khăn

Theo giới thiệu của anh em bạn bè, ông Hồ Ngọc Vân quê Bình Định đến xã Phú Thuận (Phú Vang - Thừa Thiên Huế) để xây dựng mô hình ương tôm giống cung ứng cho bà con nuôi trồng thủy sản. Sẵn có tay nghề cùng mười năm kinh nghiệm ương giống ở quê cùng với một số vốn tích lũy được ông vay mượn thêm bạn bè, ông thành lập trại ương tôm giống trên vùng đất cát Phú Thuận vào năm 2011.

Tất cả vốn liếng, hy vọng đổ dồn hết vào các bể ương tôm giống thế nhưng ngay từ vụ đầu tiên, tôm sinh sản không tốt, tôm con kém chất lượng. Phần nữa, do chưa quen địa bàn nên đầu ra gặp khó khăn, ba năm liên tiếp thất bại, có năm lỗ 100 triệu đồng nhưng ông vẫn không từ bỏ. Bởi bỏ là mất hết, ông vay thêm tiền ngân hàng, tìm hiểu lại khí hậu, thị trường và đổi mới cách nhân giống. Ngoài việc nhân giống từ tôm bố mẹ, ông kết hợp ương tôm sú cỡ nhỏ thành tôm giống. Nhận thấy áp dụng cách làm này không tốn nhiều công sức, không đòi hỏi kỹ thuật, tránh được nhiều rủi ro, lợi nhuận lại cao nên ông đã mở rộng quy mô sản xuất. Nhờ làm đúng quy trình, chất lượng con giống luôn được đảm bảo nên trại giống của ông đã thu hút được người mua. Chỉ một năm sau đó, trại giống của ông không những đã vực lại được số vốn đầu tư ban đầu mà bắt đầu có lãi.

Thế nhưng, trại giống ông Vân lại một lần nữa lao đao vào giai đoạn 2006 - 2007 vì dịch bệnh mà nhiều người bỏ hẳn nghề nuôi tôm, người mua tôm sú giống cũng giảm dần. Khi đó ông chỉ sản xuất cầm chừng để duy trì trại giống chứ nhất quyết không đóng cửa. Ông tin khi dịch bệnh qua đi, người dân sẽ nuôi tôm trở lại vì nuôi tôm đem lại lợi nhuận khá cao và cũng rất phù hợp với nhiều vùng đầm phá ở Thừa Thiên Huế.

Đến thành công

Để vực dậy, ông cắt giảm tối đa chi phí, giảm giá thành tôm giống cùng bà con vượt qua giai đoạn khó khăn. Không ngừng tìm hiểu học hỏi cách làm mới, trong “cái khó ló cái khôn”, ông nhận thấy để thành công cần phải đa dạng đối tượng thủy sản. Qua quá trình tìm hiểu ông nhận thấy cua xanh rất dễ nuôi lại ít dịch bệnh nên đầu tư xây thêm 10 bể ương cua giống. Ông lặn lội vào TP Hồ Chí Minh tìm đến tận các cơ sở uy tín để học hỏi kỹ thuật. Nhờ thế mà ngay vụ đầu tiên, ông thu được 150 triệu tiền lãi từ bán cua giống. So với tôm sú giống mô hình, ương cua giống nhiều thuận lợi hơn nên ông đã chú trọng phát triển.

Ông cho biết: Cua xanh dễ nuôi, kỹ thuật đơn giản, đồng thời kết hợp nuôi xen ghép giữa tôm và cua không những đem lại hiệu quả kinh tế cao mà còn giảm được dịch bệnh.

Với phương châm chất lượng là hàng đầu và cách thức làm ăn linh hoạt, người tìm đến mua con giống của ông Vân ngày một nhiều. Để đáp ứng nhu cầu của bà con, ông mở rộng quy mô trại giống và đầu tư xây mới thêm trại giống ở Quảng Công (Quảng Điền). Ở đây ông cho ương thêm các giống cá nước ngọt như cá chẽm, cá hồng Mỹ. Mỗi năm trại giống của ông cung cấp ra thị trường 50 - 70 triệu con tôm sú, 120 - 150 ngàn con cua xanh, 30 ngàn con cá giống. Không những người dân ở Phú Vang mà ngay cả các hộ nuôi tôm giống ở Phú Lộc cũng tìm đến trại giống của ông Vân. Đối với những người mua số lượng nhiều hoặc ở xa, ông Vân còn hỗ trợ cho người vận chuyển con giống về giao tận nhà.

Ông Vân chia sẻ: Điều đầu tiên chính là chịu khó, không nản lòng trước khó khăn. Để được bà con tin tưởng thì phải luôn đặt chữ tín và chất lượng lên hàng đầu.

Trại giống của ông Vân đã tạo việc làm ổn định cho 10 lao động địa phương với thu nhập 5 triệu đồng/tháng.


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Nuôi cua thương phẩm lợi nhuận tương đối ổn định Nuôi cua thương phẩm lợi… Hơn 138 ha nuôi tôm bị nhiễm bệnh trong vụ 1 năm 2015 Hơn 138 ha nuôi tôm…