Mô hình kinh tế Thu chục triệu mỗi tháng nhờ nghề đặt trúm lươn
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Thu chục triệu mỗi tháng nhờ nghề đặt trúm lươn

Ngày đăng 07/09/2015

Thu chục triệu mỗi tháng nhờ nghề đặt trúm lươn

Cùng với nghề cào bắt cá và hến, câu ếch, soi ếch... nghề đặt trúm bắt lươn ở các huyện vùng Đồng Tháp Mười như: Thanh Bình, Tam Nông, Tân Hồng, Cao Lãnh, Tháp Mười... cũng đang phát triển mạnh. Nhiều nông hộ ở đây nhờ nghề đặt trúm bắt lươn mà đã vượt qua cảnh khốn khó lúc nông nhàn.

Đặt trúm bắt lươn đang là  nghề chính để tạo việc làm và đem lại nguồn thu nhập chính cho vợ chồng anh Trần Văn Đường và chị Trần Thị Thừa ở ấp Tây, xã Tân Thạnh, huyện Thanh Bình, tỉnh Đồng Tháp. Chị Thừa cho hay: “Muốn bắt được nhiều lươn, không chỉ phải biết thời gian, địa điểm đặt ống trúm và đặt bằng cách nào, mà còn phải chọn mồi ngon để dẫn dụ lươn vào trúm.

Lươn thường sinh sống dưới lớp bùn cả ngày, ban đêm mới đi kiếm ăn. Món ngon-hấp dẫn của lươn chủ yếu là cá, tép, cua, ốc… bằm nhuyễn để cho có mùi thum thủm hoặc là con trùn (giun) hay ếch-nhái nướng cho thơm…”. 

Sau khi bỏ mồi vào các ống trúm xong, tôi cùng với vợ chồng anh Đường đẩy xe dọc theo tuyến Quốc lộ 30 thuộc địa phận xã Tân Thạnh đến thị trấn Thanh Bình và xã Bình Thành, rồi đi dọc tuyến Tỉnh lộ 843 thuộc các xã Tân Phú, Tân Mỹ... tìm nơi để đặt trúm. Đặt trúm xong, đợi đến 5 - 8 giờ sáng hôm sau đi dỡ trúm thu hoạch lươn.

Nông dân vùng Đồng Tháp Mười đặt trúm bắt lươn.

Anh Đường bày tỏ: Nghề đặt trúm bắt lươn rất đơn giản, vừa tiện lợi - vừa ít tốn kém mà mang lại hiệu quả cao. Chỉ cần vài trăm ngàn đồng là sắm được vài chục cái trúm bắt lươn. Ống trúm là một đoạn tre bọng ruột dài trên-dưới 1m; một đầu vót nhọn để khi đặt cắm dễ dàng dưới đáy kênh-mương. Hai đầu ống trúm đều có miệng hom đan bằng tre.

Hom là cái bẫy dẫn dụ lươn vào ăn mồi.  Với 80 ống trúm, bình quân mỗi ngày gia đình anh Đường kiếm được trên-dưới 3kg lươn, bán cho những thương lái chở đi TP.Cao Lãnh,  TP.Sa Đéc... với giá 200.000 đồng/kg lươn loại 1 và 170.000 đồng/kg lươn loại 2, thu nhập từ 300.000 - 500.000 đồng/ngày.

Anh Đường vui vẻ nói: “Với nghề đặt trúm bắt lươn, trung bình mỗi tháng vợ chồng tôi kiếm được không dưới 10 triệu đồng, đủ để trang trải mọi chi phí sinh hoạt trong gia đình và nuôi con ăn học”. Chị Thừa  ngồi kế bên tiếp lời: “Nhà tôi đã theo nghề này mười mấy năm nay, cho dù trời mưa dông-bão lũ… thì vẫn đội mưa để đi đặt trúm, Nếu nghỉ, coi như ngày đó không có thu nhập, cuộc sống sẽ khó khăn”.

Vất vả, cực nhọc là vậy, nhưng nghề đặt ống trúm bắt lươn khá hấp dẫn đã và đang là cách mưu sinh độc đáo của những hộ dân nghèo miền sông nước Cửu Long - nhất là những người dân nông thôn miệt Vĩnh Long, Cần Thơ, Hậu Giang và vùng Đồng Tháp Mười, khu Tứ giác Long Xuyên...


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Lão nông mang đàn giời ơi về nuôi, cả thôn mắt tròn mắt dẹt Lão nông mang đàn giời… Dừng áp thuế xuất khẩu 5% với sắn lát Dừng áp thuế xuất khẩu…