Tin nông nghiệp Thoát nghèo nhờ trồng màu kết hợp chăn nuôi bò
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Thoát nghèo nhờ trồng màu kết hợp chăn nuôi bò

Tác giả Thành Lập, ngày đăng 21/09/2018

Thoát nghèo nhờ trồng màu kết hợp chăn nuôi bò

Anh Lâm Tuấn Anh sinh năm 1974, hiện ngụ tại Tổ nhân dân tự quản số 10, ấp Thạnh Lợi, xã Thạnh Hải, huyện Thạnh Phú, là một trong những tấm gương của sự cần cù, có ý chí, nghị lực vươn lên trong cuộc sống.

Sau khi tham dự buổi lễ tuyên dương những tấm gương tiêu biểu, xuất sắc của huyện trong phong trào thi đua vươn lên thoát nghèo bền vững, giai đoạn 2016 - 2020 tại xã Mỹ An, huyện Thạnh Phú về, anh Lâm Tuấn Anh phấn khởi cho biết: “Nhờ có sự quan tâm hỗ trợ kịp thời của các đoàn thể xã, gia đình tôi mới có điều kiện tiếp cận các nguồn vốn vay, mở rộng đầu tư sản xuất trong trồng trọt, chăn nuôi và đạt được kết quả như hôm nay”.

Chí thú làm ăn

Anh Lâm Tuấn Anh sinh năm 1974, hiện ngụ tại Tổ nhân dân tự quản số 10, ấp Thạnh Lợi, xã Thạnh Hải, huyện Thạnh Phú, là một trong những tấm gương của sự cần cù, có ý chí, nghị lực vươn lên trong cuộc sống. Sinh ra trong một gia đình đông con, ở tuổi 20, anh đã có gia đình với 2 con (1 trai, 1 gái). Ra riêng, cha mẹ cho vợ chồng anh một công đất giồng cát chỉ thích hợp để trồng dưa hấu và các loại rau, củ, quả… “Sống ở vùng cồn cát này mà ít đất, đông con như vợ chồng tôi thì thật vất vả. Tôi bươn chải, tất tả đủ nghề mà vẫn nghèo bởi chi phí cho hai đứa con ăn học ngày một tang”( - anh Tuấn Anh nhớ lại. Anh quyết định bán chiếc ghe cào, tìm sinh kế khác chứ cuộc sống “gạo chợ, nước song”^ như thế này thật hẩm hiu.

“Vợ chồng anh Tuấn Anh rất cần cù, chí thú làm ăn. Gần như cả ngày có mặt ở ngoài ruộng dưa, ruộng sắn, hết nhổ cỏ, bón phân thì quay sang cắt cỏ về cho bò. Nhờ vậy, hiện nay cuộc sống của gia đình anh được cải thiện. Anh vừa cất được căn nhà khang trang; đàn bò cũng sinh sản tăng đàn lên được 4 con. Vụ dưa hấu năm nay tuy thất thu về sản lượng nhưng bán rất được giá, hiện gần 5000. đồngkg/ nên vợ chồng anh có lãi khá”, anh Nguyễn Nhật Chương - Đội viên Đề án 500 (Đề án về việc tăng cường tri thức trẻ cho các xã bãi ngang tham gia phát triển kinh tế - xã hội của Bộ Nội vụ), người phụ trách các mô hình sinh kế, giảm nghèo bền vững của xã Thạnh Hải nhận xét.

Thoát nghèo bền vững

Năm 2014, thông qua Hội Liên hiệp Phụ nữ xã, hộ anh Tuấn Anh được hỗ trợ vay 10 triệu đồng để đầu tư sinh kế. Với số tiền này, hai vợ chồng quyết định thuê thêm đất giồng cát để trồng màu. Những năm tiếp theo, Hội Liên hiệp Phụ nữ xã tiếp tục tăng vốn vay lên đến 20 triệu đồng… tạo điều kiện cho vợ chồng anh đầu tư sinh kế, thoát nghèo. Anh Tuấn Anh quyết định mua bò về nuôi. Từ 1 con cái ban đầu đã sinh ra được 2 bê con, anh cũng vừa bắt thêm 1 con bò cái đã mang thai được hơn 7 tháng, ra Tết sẽ đẻ. “Tôi rất thích chăn nuôi, tận dụng phần đất ngoài rìa giồng để trồng thêm cỏ, phụ phẩm của trồng màu làm thức ăn cho bò. Có như vậy thì mới thoát nghèo bền vững đuợc”+ - anh Tuấn Anh tính toán.

Với sự nỗ lực vươn lên, cuối năm 2017, anh Tuấn Anh được tuyên dương là một trong những tấm gương tiêu biểu, xuất sắc của huyện trong phong trào thi đua thoát nghèo bền vững.

Anh Nguyễn Nhật Chương - Đội viên Đề án 500 cho biết: “Đa phần hộ nghèo, cận nghèo của địa phương đều rơi vào trường hợp ít đất, thiếu vốn sản xuất và gia đình đông con… Hàng năm, chính quyền xã tổ chức họp mặt, đối thoại để lắng nghe, chia sẻ và kịp thời hỗ trợ đúng theo nguyện vọng của người nghèo, để từ đó giúp họ có thêm động lực chí thú làm ăn vươn len”^.

Trong năm 2017, toàn xã có hơn 200 hộ thoát nghèo. Hiện xã còn 352 hộ nghèo, chiếm 15,5%, 142 hộ cận nghèo, chiếm 6,2%. HDND xã trong kỳ họp cuối năm 2017 đã ra nghị quyết là kéo giảm nhanh tỷ lệ hộ nghèo năm 2018 còn 5%. “Điều này có cơ sở bởi hàng năm, nguồn vốn hỗ trợ cho hộ nghèo, cận nghèo các xã bãi ngang được phê duyệt gần 230 triệu đồng. Bình quân mỗi hộ nghèo được hỗ trợ 20 triệu đồng, hộ cận nghèo 15 triệu đồng để phát triển sản xuất. Với các nguồn vốn vay ưu đãi trên thì việc thoát nghèo bền vững của bà con là có khả nang” - anh Chương cho biết thêm.


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Làm giàu từ mô hình kinh tế VAC Làm giàu từ mô hình… Xua đuổi ruồi, muỗi hại gia súc, gia cầm Xua đuổi ruồi, muỗi hại…