Mô hình kinh tế Thiếu nước, hàng trăm ha lúa không kết hạt
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Thiếu nước, hàng trăm ha lúa không kết hạt

Ngày đăng 21/09/2015

Thiếu nước, hàng trăm ha lúa không kết hạt

Xót xa cắt lúa về cho trâu ăn

Cùng lội xuống ruộng với bà con làng Bèo, xã Vĩnh Long, chúng tôi nhận thấy hầu hết những ruộng lúa đều xanh mơn mởn, có bông nhưng không kết được hạt, lép kẹp. Nhiều người đang phải ngậm ngùi cắt lúa về cho trâu, bò ăn.

Nông dân ngậm ngùi cắt lúa lép về cho trâu, bò ăn.

Chị Trần Thị Chiến (42 tuổi), ở xóm 3, buồn rầu nói: “Như mọi năm, vào thời điểm này chúng tôi đang phải chuẩn bị thu hoạch lúa mùa, nhưng năm nay toàn bộ cánh đồng lúa của làng Bèo coi như mất trắng. Gia đình tôi cấy 8 sào (500m2/sào) mà chẳng thu được hạt nào. Tôi phải đi cắt thân lúa về cho trâu bò ăn”.

Cùng chung tâm trạng như chị Chiến, chị Lê Thị Tới (31 tuổi) ở làng Bèo nghẹn giọng: “Mất hết rồi chú ơi. Gia đình tôi nhận thầu lại đất nên vụ này tôi cấy 30 sào cơ đấy (khoảng 1,5ha – PV). Bao nhiêu công sức, vốn liếng bỏ ra, bây giờ coi như mất trắng.

Khổ nỗi là đã không được thu hoạch mà chúng tôi còn phải thuê công cắt lúa không hạt này đi để còn làm đất cho vụ sau”.

Bà con ND cho biết, nguyên nhân dẫn đến tình trạng lúa không kết được hạt là do bị thiếu nước trong thời kỳ làm đòng, trổ bông.

Trong khi đó, mỗi sào lúa bà con phải chi phí rất lớn, gồm tiền giống, phân bón, cày bừa, thuốc bảo vệ thực vật, nước tưới…, tổng cộng hết hơn 1 triệu đồng.

Nếu năng suất lúa đạt 3 - 3,5 tạ/sào thì sau khi trừ hết chi phí, bà con có thể lãi gần một nửa. Nhưng còn vụ mùa năm nay, nhiều hộ dân làng Bèo bị mất trắng từ 3 - 5 sào, cá biệt có hộ mất tới hàng chục sào lúa.

“Từ nay đến vụ thu hoạch lúa chiêm năm 2016 còn 5-7 tháng nữa, kiểu này rất dễ xảy ra thiếu đói vào thời kỳ giáp hạt. Vì vậy chúng tôi rất mong Nhà nước có chính sách hỗ trợ đối với diện tích lúa bị thiệt hại để người dân yên tâm sản xuất vụ tới” - chị Trần Thị Chiến nói.

Do thiếu nước tưới?

"Chúng tôi đang chỉ đạo UBND xã Vĩnh Long thống kê chi tiết số diện tích lúa thiệt hại của từng hộ dân để UBND huyện báo cáo với UBND tỉnh. Đồng thời, huyện cũng yêu cầu UBND xã Vĩnh Long phải làm rõ nguyên nhân chủ yếu gây thiệt hại diện tích lúa của bà con để có hướng xử lý”.

Ông Tào Quang Thiệu 

Ông Vũ Đình Viên - Chủ tịch UBND xã Vĩnh Long cho biết, xã đang kiểm tra, rà soát tổng số diện tích lúa bị thiệt hại để báo cáo lên huyện. Theo ông Viên, đa số giống lúa bị thiệt hại vụ này đều là giống thuần Q5, còn lại là giống lúa thuần khác. Giống đều do bà con tự mua ở các đại lý cung ứng giống chứ HTX Dịch vụ nông nghiệp Vĩnh Long không cung ứng giống cho bà con.

Về nguyên nhân lúa không kết được hạt, dẫn đến lem lép, ông Viên cho biết UBND xã đang chờ ngành nông nghiệp kiểm tra, đánh giá và kết luận, tuy nhiên theo kinh nghiệm, có thể lúa bị thiếu nước tưới trầm trọng trong quá trình sinh trưởng, làm đòng, trổ bông.

“Giải quyết vấn đề này, trước mắt UBND xã cử cán bộ xuống họp dân, động viên bà con bình tĩnh để phối hợp với các ngành chức năng giải quyết vấn đề. Để hỗ trợ nông dân bị thiệt hại vụ lúa mùa này, UBND xã sẽ cấp miễn phí giống ngô và các loại cây màu vụ đông cho bà con” - ông Viên cho biết.

Chiều 10.9, ông Tào Quang Thiệu - Trưởng phòng NNPTNT huyện Vĩnh Lộc cho biết: Diện tích lúa mùa ở xã Vĩnh Long có bông mà không kết hạt có thể là do hạn hán, thiếu nước tưới nghiêm trọng.


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Ép cây hibiscus ra hoa, quả thành công, lãi 150 triệu/năm Ép cây hibiscus ra hoa,… Kết nối nông dân với doanh nghiệp tiêu thụ nông sản Kết nối nông dân với…