Cá bống cát Thiết kế hệ thống quạt oxy hồ nuôi Cá bống cát tại đồng bằng sông Cửu Long
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Thiết kế hệ thống quạt oxy hồ nuôi Cá bống cát tại đồng bằng sông Cửu Long

Tác giả Tiếp Thị Nông Nghiệp, ngày đăng 18/04/2017

Thiết kế hệ thống quạt oxy hồ nuôi Cá bống cát tại đồng bằng sông Cửu Long

Khí oxy hòa tan (dưỡng khí): Đây là yếu tố vô cùng quan trọng ảnh hưởng từng phút đến sự sống của cá bống cát. Sự thiếu dưỡng khí trong nước là nguyên nhân thường xuyên gây tử vong cao và nhanh nhất cho ấu trùng cá bống cát, dù chỉ bị thiếu dưỡng khí trong một thời gian ngắn, sau đó được cung cấp là đủ ngay, cá bống cát trong bể ương tuy sống sót song cũng bị yếu và còi cọc.

Các yếu tố ảnh hướng tới hàm lượng khí oxy trong nước

Oxy hòa tan là yếu tố chất lượng nước quan trọng trong ao nuôi. Người nuôi cần hiểu kỹ nhân tố ảnh hưởng của hàm lượng oxy hòa tan trong nước ao. Họ cũng cần có nhận thức của hàm lượng oxy hòa tan thấp lên sinh vật nuôi.

Khả năng hòa tan Khí quyển chứa 20,95% oxy.

Ở áp suất tiêu chuẩn (760 mm thủy ngân), áp lực của oxy trong không khí là 159,2 mm (760 x 0,2095).

Áp lực của oxy trong không khí chuyển oxy vào nước đến khi áp lực của oxy trong nước bằng với áp lực oxy trong không khí. Khi áp lực oxy trong nước và không khí bằng nhau, oxy hòa tan được gọi là cân bằng hay bão hòa.

Các hồ nuôi Cá bống cát tại đồng bằng sông Cửu Long hàm lượng oxy thường chỉ đạt yêu cầu trong tháng đầu và tháng thứ 2 của chu kỳ nuôi.Còn qua các tháng tiếp theo hoặc vào ban đêm thì không đảm bảo được chỉ số cần thiết. Trường hợp này thường thấy trong các ao nuôi quảng canh không sử dụng hệ thống sụt khí hoặc trong hệ thống nuôi bán thâm canh hoặc thỉnh thoảng cũng thấy trong hệ thống nuôi thâm canh.  

Cánh quạt tạo oxy cho hồ nuôi Cá bống cát

Quạt lá chạy bằng mô tơ điện 3 pha thường cung cấp ôxy tốt hơn. Khi quạt lá chạy mô tơ điện hoạt động với công suất lớn làm lượng nước tung lên khỏi mặt nước nhiều hơn nên lượng ôxy khuyếch tán từ không khí vào nước cũng tăng lên.

Mặt nước xáo động càng nhiều thì lượng ôxy hòa tan vào nước càng cao.

Cận cảnh một hệ thống quạt lá

Nếu ao nhiều bùn và mùn bã hữu cơ, do lực tạo lưu thông nguồn nước mạnh, quạt lông nhím sẽ làm nước ao bị vẩn đục nhanh, ảnh hưởng xấu đến hô hấp của Cá bống cát. Người nuôi có thể lắp đặt xen kẽ cả 2 loại quạt này để vừa đảm bảo lượng ôxy và vừa đảm bảo lưu thông nguồn nước trong ao.

VỊ TRÍ ĐẶT QUẠT LÁ VÀ THỜI GIAN CHẠY QUẠT

- Vị trí đặt quạt:    

+ Cách bờ 3 – 5m hay cách chân bờ 1,5m sao cho tạo được dòng chảy gom các chất thừa, cặn bã vào giữa ao để dễ dàng xiphon, đưa ra ngoài. Nếu bọt nước tập trung vào giữa ao là lắp quạt đúng    

+ Khoảng cách giữa 2 cánh quạt 60 – 80cm, lấp so le nhau.

- Tùy theo hình dạng ao mà bố trí hệ thống quạt lá phải đảm bảo nhu cầu oxy cho Cá bống cát nuôi và gom chất cặn bã vào giữa ao.

- Số lượng cánh quạt lá và thời gian chạy quạt theo hình.

Ngoài việc bố trí cánh quạt lá, có thể bổ sung thêm các loại thiết bị khác để cung cấp oxy đáy.

Số lượng máy lắp

Số lượng máy quạt lá sử dụng trong ao tùy thuộc vào mật độ, diện tích ao và khả năng đầu tư. Tùy vào điều kiện cụ thể về kinh tế và diện tích ao nuôi tại đồng bằng sông Cửu Long mà bà con cần lựa chọn số lượng máy quạt lá lắp đặt cho phù hợp.

Thời gian vận hành  

  • Nguyên tắc thông thường: mở vào lúc buổi trưa trời nắng, sáng sớm lúc trời mưa âm u mở liên tục, trời nóng nực bật cả đêm, thời kỳ cuối vụ nuôi thâm canh mật độ cao bật 24 tiếng.        
  • Khi gây màu nước: Có thể bật 1- 2 tiếng mỗi trưa      
  • Số lượng khởi động: Thời kì đầu 1/3, thời kì giữa 1/2, thời kì cuối nên mở toàn bộ.

Để đạt hiệu quả cao khi dùng quạt oxy thì việc vận hành máy người nuôi cũng nên chú ý. Lúc trời lặn và thời gian từ 3h - 6h là bắt buộc, thì sau khi kiểm tra vó thức ăn cũng nên bật để làm sạch khu vực cho Cá bống cát ăn. Vận tốc guồng quay phải đạt từ 80 đến 85 vòng /phút.

Nếu không có các kiến thức về máy quạt lá, cách lắp đặt và vận hành thì dễ dẫn đến tình trạng thiếu oxy trong ao nuôi ảnh hưởng xấu đến Cá bống cát ... thậm chí Cá bống cát sẽ chết. Vì vậy hướng tới mùa vụ bội thu, bà con nuôi Cá bống cát tại đồng bằng Sông Cửu Long cần tìm hiểu, học hỏi kinh nghiệm để đầu tư và sử dụng quạt lá một cách hợp lý.


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Cá Bống Cát kho nghệ Cá Bống Cát kho nghệ Lắp đặt máy tạo oxy cho ao nuôi Cá bống cát thương phẩm tại Đồng bằng sông Cửu Long Lắp đặt máy tạo oxy…