Tin thủy sản Thị trường thủy sản Giá cá linh về Sài Gòn tăng gần gấp đôi, tôm hùm giảm 40%
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Thị trường thủy sản Giá cá linh về Sài Gòn tăng gần gấp đôi, tôm hùm giảm 40%

Tác giả Hương Nguyễn, ngày đăng 01/10/2019

Thị trường thủy sản Giá cá linh về Sài Gòn tăng gần gấp đôi, tôm hùm giảm 40%

Mặc dù đã vào mùa lũ, giá cá linh giảm mạnh so với đầu mùa, tuy nhiên tại Tp.Hồ Chí Minh đến thời điểm này vẫn chưa có có cá linh bán đồng loạt ở các chợ và giá đứng ở mức cao. Ngược lại, ngư dân tại Phú Yên lao đao khi giá tôm hùm đang bị các thương lái Trung Quốc ép giá do tiêu thụ chậm.

Theo nguồn tin từ báo tuổi trẻ, hiện đã vào mùa lũ nên giá cá linh đã giảm mạnh so với đầu mùa. Hiện giá cá linh tại chợ Châu Đốc (TP Châu Đốc, An Giang) chỉ dao động từ 120.000 – 150.000 đồng/kg (đầu mùa giá cá linh tại chợ này luôn trên 200.000 đồng/kg).

Theo một tiểu thương ở chợ Châu Đốc, nếu cá nguyên con chưa làm ruột, giá bán tại chợ là 120.000 đồng/kg, cá đã làm ruột giá bán là 150.000 đồng/kg.

Ngoài bán tại chợ, các tiểu thương cũng nhận chuyển cá tươi ướp đá cho khách hàng tại TP.HCM với mức giá từ 170.000 - 220.000 đồng/kg, tùy kích cỡ cá.

Trong khi đó tại TP.HCM, các chợ như Bà Chiểu, Hàng Xanh, Phạm Văn Hai... vào sáng 29-9, tiểu thương chuyên kinh doanh hải sản cho biết năm nay lũ về muộn nên đến thời điểm hiện tại vẫn chưa có cá linh bán đồng loạt.

Tuy nhiên, một số cửa hàng bán hải sản trực tuyến cho biết đã bán cá linh cho khách hàng trên địa bàn TP song giá vẫn còn khá cao.

Theo tiệm hải sản trực tuyến O.G. (Q.Thủ Đức), giá cá linh thời điểm này là 220.000 đồng/kg loại cá ướp đá, và khách hàng phải đặt trước ít nhất một ngày.

Ngược với giá cá linh, giá tôm hùm đang bị các thương lái Trung Quốc ép giá bởi tiêu thụ loại hải sản này tại thị trường Trung Quốc chậm lại.

Nguồn tin từ Dân trí cho biết, hiện giá giá tôm hùm trên địa bàn tỉnh Phú Yên hạ xuống mức rất thấp. Theo người nuôi tôm hùm ở TX. Sông Cầu, giá tôm hùm thương phẩm từ tháng 3/2019 đến nay giảm nhiều. Cụ thể, loại tôm hùm xanh loại 1 khi xuất bán còn khoảng 500.000 – 550.000 đồng/kg (năm 2018 khoảng 900.000 đồng đến 1 triệu đồng/kg), còn tôm hùm bông chỉ còn 1 – 1,2 triệu đồng/kg (năm 2018 khoảng 1,4 – 1,6 triệu đồng/kg).

Theo người nuôi tôm ở Phú Yên, năm nay giá giảm gần 1 nửa, cùng với đó thương lái lại lựa chọn tôm chỉ mua những con có kích cỡ dưới 0,1 - 0,3 kg/con, còn những năm trước đây, đa số thu mua xô (lớn nhỏ cùng một giá). Nhiều hộ nuôi xuất bán khoảng 1.000 con tôm nhưng khi đưa vào đến bờ thì thương lái lựa chọn khoảng 300-400 con để mua, còn lại người nuôi phải chuyển ra lồng, bè để thả nuôi.

Từ trước đến nay, chưa bao giờ người nuôi tôm hùm ở TX Sông Cầu gặp phải tình cảnh như thế này. Do vận chuyển thời gian dài, nhiều con tôm sốc nước nên khi thả nuôi bị chết…

Theo cơ quan chức năng, nguyên nhân khiến cho giá tôm hùm thiếu sự ổn định là do người nuôi phụ thuộc vào thị trường Trung Quốc. Trong khi đó, giai đoạn này phía Trung Quốc lại có những kiểm soát về mặt kỹ thuật và tiêu chuẩn của tôm rất kỹ, nên tôm hùm ở Sông Cầu bị tồn đọng lại với lượng lớn, giá bán giảm.

Ngoài ra, việc người dân nuôi tự phát, không theo quy hoạch và thả nuôi với mật độ khá cao dẫn đến đưa ra thị trường số lượng tôm thương phẩm quá lớn, cung vượt cầu.

Nguyên nhân dẫn đến giá tôm hùm hạ thấp là do thị trường Trung Quốc tiêu thụ chậm

Phó Trưởng phòng kinh tế TX. Sông Cầu, tỉnh Phú Yên Nguyễn Thái Anh cho biết, 9 tháng đầu năm tình hình xuất bán tôm hùm của người nuôi ở TX. Sông Cầu gặp khó khăn. Hầu hết tôm thương phẩm được thương lái thu mua để xuất tiểu ngạch qua thị trường Trung Quốc. Trong giai đoạn này phía Trung Quốc lại có những kiểm soát về mặt kỹ thuật và tiêu chuẩn của tôm rất kỹ nên tôm hùm ở Sông Cầu bị tồn đọng lại với lượng lớn, giá bán giảm. Trong kế hoạch phát triển tôm hùm cũng đã đặt ra vấn đề phải nỗ lực để xuất khẩu tôm hùm theo đường chính ngạch. Muốn xuất khẩu được tôm hùm tỉnh ta cần phải tổ chức lại sản xuất từ quy hoạch vùng nuôi, con giống, khâu nuôi….

Để giải quyết vấn đề đầu ra cho con tôm hùm, UBND tỉnh Phú Yên đang tạo điều kiện cho các doanh nghiệp hoàn thành các thủ tục để đăng ký thu mua, xuất khẩu theo đường chính ngạch.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên Trần Hữu Thế cho biết, hiện nay tỉnh đã chỉ đạo người dân phải đưa lồng bè nuôi vào đúng vùng quy hoạch, cũng như việc nuôi phải đăng ký, khai báo đúng yêu cầu. Ngoài ra, tỉnh đang tạo điều kiện hỗ trợ cho các doanh nghiệp đăng ký thủ tục hải quan để xuất bán cho các quốc gia khác. Từ việc xuất bán chính ngạch, thì giá nó sẽ ổn định hơn, không còn câu chuyện được mùa mất giá nữa.


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Giá cá tra bán tại Đức đạt mức cao trên 220.000 đồng/kg Giá cá tra bán tại… Triển vọng từ mô hình nuôi cá chẽm trong ao đất Triển vọng từ mô hình…