Mô hình kinh tế Thí điểm mô hình cộng đồng quản lý sò lông
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Thí điểm mô hình cộng đồng quản lý sò lông

Ngày đăng 01/12/2015

Thí điểm mô hình cộng đồng quản lý sò lông

Khởi động mô hình

Thuận Quý là xã bãi ngang ven biển, nghề cá phát triển với quy mô nhỏ lẻ, hầu hết ngư dân khai thác thủy sản ven bờ.

Toàn xã hiện có 12 thuyền máy và 68 thúng chai với hơn 200 lao động hoạt động các nghề lặn, câu, lưới rê ven bờ.

Trước đây khi nguồn lợi thủy sản còn phong phú đã giải quyết công ăn việc làm cho gần 1.000 lao động biển.

Nhưng những năm gần đây do gia tăng khai thác, ít chú trọng công tác bảo vệ, dẫn đến nguồn lợi thủy sản bị cạn kiệt, nhất là nguồn lợi sò lông.

Để khôi phục nguồn lợi, Hội Nghề cá Bình Thuận đã “Xây dựng dự án thí điểm đồng quản lý sò lông để góp phần quản lý và sử dụng hiệu quả nguồn lợi thủy sản và bảo vệ hệ sinh thái ven biển” tại xã Thuận Quý.

Dự án có sự tham gia của các bên liên quan là Chi cục Thủy sản, Chi cục Quản lý chất lượng nông lâm và thủy sản, bộ đội Biên phòng, chính quyền và các đoàn thể địa phương, trong đó người hưởng lợi trực tiếp là cộng đồng ngư dân xã Thuận Quý.

Dự án được triển khai theo phương thức đồng quản lý nghề cá trên vùng biển ven bờ xã Thuận Quý với quy mô mặt nước biển khoảng 16,5km2, với sự tham gia của khoảng 80 hộ ngư dân.

Cộng đồng quản lý sò lông

Sau khi triển khai, mới đây Chi cục Thủy sản đã thực hiện thả bổ sung 57 tấn giống sò lông đợt 1, dự kiến vào tháng 12 sẽ thả thêm 63 tấn sò lông đợt 2.

Thả bổ sung 120 tấn giống sẽ góp phần tái tạo nguồn lợi sò lông đang bị cạn kiệt.

Ông Huỳnh Quang Huy - Chi cục trưởng Chi cục Thủy sản tỉnh cho biết: Để đảm bảo sự sinh trưởng và phát triển ổn định của sò lông, chi cục đã có kế hoạch phối hợp thường xuyên với địa phương và bộ đội Biên phòng trong quá trình bảo vệ, gìn giữ.

Bên cạnh đó, chi cục còn tăng cường công tác tuyên truyền đối với nhân dân, ngư dân để họ hiểu và cùng nhau bảo vệ.

Hiện nay, Chi cục Thủy sản với vai trò đồng tài trợ của dự án đã tiến hành hỗ trợ, tham gia công tác tuyên truyền, thu mẫu, khảo sát và bảo vệ nguồn lợi thủy sản.

Đồng thời hỗ trợ địa phương xây dựng các cơ chế, chính sách, quy định liên quan đến lĩnh vực quản lý, khai thác bảo vệ nguồn lợi thủy sản trong vùng biển triển khai dự án.

Lồng ghép một số nhiệm vụ thường xuyên của đơn vị như tuyên truyền và tuần tra kiểm soát hỗ trợ cho dự án.

Hỗ trợ và tạo điều kiện cho cộng đồng trong việc cấp phép khai thác nguồn lợi.

Dự án sẽ diễn ra trong 30 tháng và kết thúc vào giữa năm 2017.

Căn cứ kết quả đánh giá, dự án sẽ được chuyển giao lại cho chính quyền và người dân địa phương tiếp tục quản lý, khai thác.

Các sản phẩm của dự án như mô hình tổ cộng đồng, mô hình tín dụng cộng đồng… sẽ được đánh giá tính hiệu quả, để tiếp tục phát huy trong thời gian tới.


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Nông dân huyện Trần Văn Thời vào mùa thu hoạch cá bổi Nông dân huyện Trần Văn… Một số kinh nghiệm từ hoạt động của mô hình Tổ tư vấn nuôi tôm xã Long Hựu Tây Một số kinh nghiệm từ…