Mô hình kinh tế Thay đổi nhận thức để chăn nuôi hiệu quả
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Thay đổi nhận thức để chăn nuôi hiệu quả

Ngày đăng 08/10/2015

Thay đổi nhận thức để chăn nuôi hiệu quả

 Diễn đàn do Trung tâm Khuyến nông quốc gia phối hợp Sở nông nghiệp tỉnh Yên Bái tổ chức, thu hút sự tham gia của hàng trăm đại biểu cán bộ và nông dân.

Nghịch lý chăn nuôi

Phát biểu tại diễn đàn, TS Phan Huy Thông – Giám đốc Trung tâm Khuyến nông quốc gia (TTKNQG) cho biết: Trung du miền núi phía Bắc (TDMNPB) là nơi có rất nhiều điều kiện tự nhiên và con người thuận lợi cho việc chăn thả gia súc quy mô lớn và cũng có số lượng đàn gia súc lớn (trâu, bò, dê, ngựa) chiếm tỷ lệ cao so với cả nước (chiếm 46,2% năm 2014).

Tuy nhiên, có một nghịch lý là mặc dù có điều kiện chăn nuôi rất tốt, tổng đàn gia súc trong vùng lớn nhưng việc chăn nuôi chưa hiệu quả, sản lượng thịt thấp gần như nhất so với cả nước.

 

TS Phan Huy Thông – Giám đốc Trung tâm Khuyến nông quốc gia phát biểu khai mạc diễn đàn.

Theo phân tích của ông Thông, nguyên nhân của nghịch lý trên tồn tại ngay trong chính những điều kiện vốn có của vùng TDMNPB.

Cụ thể, dù vùng này có nguồn thức ăn xanh dồi dào với nhiều đồng cỏ lớn nhưng lại có khí hậu khắc nghiệt.

Ông Thông cũng cho biết thêm, sản lượng thịt xuất chuồng thấp chủ yếu là do một số nguyên nhân:

Giống gia súc (giống địa phương, tỷ lệ lai thấp, phát triển kém); tập quán nuôi nhốt của bà con; nguồn thức ăn dự trữ hạn chế; chống rét kém kèm theo dịch bệnh lớn xảy ra (lở mồm long móng, tụ huyết trùng...).

Mặt khác, phương thức chăn nuôi chủ yếu vẫn là quảng canh, nhỏ lẻ, chưa tập trung khai thác hết tiểm lực chăn nuôi trong vùng và làm cho việc quản lý, kiểm soát dịch bệnh, đảm bảo an toàn, vệ sinh môi trường trở nên khó khăn và làm giam hiệu quả chăn nuôi.

“Bà con vẫn giữ thói quen chăn nuôi truyền thống, chưa có kiến thức về thị trường, xuất bán không có kế hoạch, cứ khi nào họ cần tiền hoặc cảm thấy được giá thì bán.

Việc đó dẫn đến trường hợp, có những con trâu nuôi vài năm mới bán, dù bán được giá nhưng tính về hiệu quả kinh tế thì không cao” – ông Thông cho biết.

Cần thay đổi để phát triển

 "Cần tăng cường công tác khuyến nông từ trung ương đến địa phương nhằm chuyển giao khoa học kỹ thuật một cách liên tục, bài bản, nâng cao trình độ và thay đổi tập quán của bà con để chăn nuôi đạt hiệu quả”. 
Ông Tống Xuân Chinh 

Theo ông Thông, để khắc phục những khó khăn cũng như phát triển chăn nuôi ở TDMNPB, điều cần làm bây giờ là phải thay đổi nhận thức, suy nghĩ của bà con, chuyển đổi từ chăn nuôi nhỏ lẻ sang tập trung quy mô lớn để dễ quản lý về mặt môi trường, thú y, dễ kiểm soát dịch bệnh, thay đổi thói quen chế biến thức ăn dự trữ của bà con để đảm bảo đủ nguồn thức ăn cho gia súc vào mùa khan hiếm.

Cùng ý kiến với ông Thông, ông Tống Xuân Chinh – Phó Cục trưởng Cục Chăn nuôi (Bộ NNPTNT) bày tỏ: “TDMNPB có nhiều điều kiện tự nhiên thuận lợi, người dân có truyền thống kinh nghiệm trong chăn nuôi và có nhiều chính sách hỗ trợ của Đảng và Nhà nước trong xóa đói giảm nghèo.

Tuy nhiên, bà con ở đây chăn nuôi với quy mô nhỏ lẻ, khoa học kỹ thuật kém, thị trường không tập trung dẫn đến chăn nuôi chưa thật sự hiệu quả, chưa phát triển”.

Theo ông Chinh, để khắc phục vấn đề này, cần phải thay đổi nhận thức của bà con.

Cần tăng cường công tác khuyến nông từ trung ương đến địa phương nhằm chuyển giao khoa học kỹ thuật một cách liên tục, bài bản, nâng cao trình độ và thay đổi tập quán của bà con để chăn nuôi đạt hiệu quả.

Mặt khác, cần tăng cường những chính sách xóa đói giảm nghèo, hỗ trợ chăn nuôi, sản xuất cho bà con trong vùng.

Kết thúc diễn đàn, TS Phan Huy Thông cho biết, Trung tâm Khuyến nông quốc gia sẽ tiếp tục tổ chức những diễn đàn, các lớp tập huấn, phát triển các mô hình chăn nuôi nhằm hỗ trợ bà con kỹ thuật chăn nuôi đúng, hiệu quả, an toàn và bền vững.

Qua diễn đàn, ông hy vọng sẽ kết nối bà con với các doanh nghiệp, nhà cung ứng đầu vào để phát  triển chăn nuôi theo hướng hàng hóa, giúp bà con có kiến thức thị trường, kiến thức thú y để chăn nuôi hiệu quả.


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Khấm khá nhờ làm trang trại Khấm khá nhờ làm trang… Cuộc thi viết Tự hào Nông dân Việt Nam lần 2 phác họa những nông dân thầm lặng Cuộc thi viết Tự hào…