Tin thủy sản Thất thu tôm hùm nhí, thợ lặn đành bó gối ngồi nhà
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Thất thu tôm hùm nhí, thợ lặn đành bó gối ngồi nhà

Tác giả Công Xuân, ngày đăng 26/02/2016

Thất thu tôm hùm nhí, thợ lặn đành bó gối ngồi nhà

Thợ lặn bó gối ngồi nhà

Những ngày tháng 2 thường là cao điểm của vụ đánh bắt tôm hùm nhí của ngư dân Quảng Ngãi, nhưng ngư dân Nguyễn Trụ (40 tuổi), ở thôn La Vân,  xã Phổ Thạnh, huyện Đức Phổ và 4 đồng nghiệp thợ lặn vẫn ung dung ngồi "tám chuyện" ở quán cà phê. Chỉ tay vào bầu trời xám xịt, với những đợt gió lạnh liên tục thổi về, ngư dân Trụ thở dài: "Thời tiết kiểu này thì có đi cũng chỉ tốn công, chứ nước đục không thể nào lặn bắt được".

Theo lời ngư dân địa phương thì vụ đánh bắt tôm hùm nhí ở vùng biển sát bờ trong tỉnh thường bắt đầu từ tháng 12 âm lịch, kéo dài đến khoảng tháng 4 âm lịch năm sau. Tôm nhí có nhiều loại, nhưng đánh bắt được nhiều nhất là loại sao và xanh. Giá mua tôm xanh dao động từ 60.000 - 90.000 đồng/con, còn loại tôm sao từ 300.000 - 350.000 đồng/con. Trung bình mỗi ngày (hoặc đêm), 1 người đánh bắt được khoảng 10 con, số tiền thu về bèo nhất cũng đạt 700.000 đồng/người/chuyến.

Ngư dân Nguyễn Năm (38 tuổi), thợ lặn cùng nhóm với ông Trụ kể: "Mùa năm ngoái, 5 người trong nhóm sau 2 ngày ra khơi đã thu được trên 60 triệu đồng từ việc đánh bắt tôm hùm nhí. Nhưng năm nay, vùng biển gần bờ liên tục có sóng to, nước đục kéo dài, vì vậy số lần hành nghề bằng hình thức lặn chỉ tính trên đầu ngón tay. Đầu vụ đến giờ, người giỏi lắm cũng chỉ thu được vài triệu đồng, chưa bằng 1/10 năm trước".

Không chỉ thợ lặn săn tôm hùm nhí gặp khó khăn mà nghề đánh bắt bằng lưới mành cũng bị giảm sản lượng. Do biển động, nước đục nên lượng tôm ngư dân bắt chỉ đạt 10-30 con/thuyền/chuyến.


Nghề mành kêu trời

Không chỉ thợ lặn, mà nghề đánh bắt bằng lưới mành  cũng bị giảm sản lượng. Bà con cho biết, biển động, nước đục nên lượng tôm bắt chỉ từ 10-30 con/thuyền/chuyến.

Tại xã Tịnh Kỳ, TP.Quảng Ngãi, nơi có người tham gia đánh bắt tôm hùm nhí đông nhất Quảng Ngãi, nhiều ngư dân cũng cho biết hiện số tôm nhí bắt được chỉ bằng khoảng 1/5 - 1/3 năm trước.

Được biết nghề đánh bắt tôm nhí ở Quảng Ngãi có từ 15 năm trước, ban đầu chỉ có vài hộ tham gia với hình thức đánh bắt chính là lặn bắt tay. Nhưng vài năm sau, khi phong trào nuôi tôm hùm phát triển mạnh ở các tỉnh Phú Yên, Khánh Hòa và lan rộng đến Quảng Ngãi thì nhu cầu về con giống càng lớn, dẫn đến giá tôm nhí từ vài chục ngàn tăng lên hàng trăm ngàn đồng/con. Theo đó việc săn bắt tôm nhí ở Quảng Ngãi phát triển mạnh và lan rộng, với ước tính hiện số lượng tham gia trên 1.000 hộ. Trong đó ở xã Tịnh Kỳ là nhiều nhất, với số lượng trên 300 ngư dân/100 tàu thuyền.


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Nuôi cá mùa nước cạn Nuôi cá mùa nước cạn Thơm ngon con hến sông Ba Thơm ngon con hến sông…