Mô hình kinh tế Thành Tỷ Phú Từ 8 Sào Cà Phê
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Thành Tỷ Phú Từ 8 Sào Cà Phê

Ngày đăng 13/04/2012

Thành Tỷ Phú Từ 8 Sào Cà Phê

Không chỉ làm ăn giỏi, anh Sơn còn được biết đến như một Mạnh Thường Quân. Hàng năm, anh trích ra 150 triệu đồng cho hội viên nghèo vay không lấy lãi để phát triển kinh tế và nhận giúp đỡ một hộ thoát nghèo.

Năm 1997, anh Vũ Tuấn Sơn từ Ninh Bình vào thôn Bình An, xã Đleiya, huyện Krông Năng (Đăk Lăk) lập nghiệp. Gom hết vốn liếng, anh mua được 8 sào rẫy. 5 năm quần quật, đầu tắt mặt tối mà anh vẫn nghèo. Năm 2002, anh quyết định tham gia sinh hoạt Hội ND. "Được Hội hỗ trợ về khoa học kỹ thuật, tôi mới thực sự sáng ra và tìm được con đường làm giàu từ mô hình sản xuất cà phê bền vững".

Anh Sơn cho biết, nhờ mô hình này, mỗi năm anh tiết kiệm khoảng 30% chi phí do giảm bớt lượng phân hóa học (chuyển sang dùng các loại phân ủ từ các nguyên liệu có sẵn), thuốc trừ sâu và tưới nước một cách khoa học.

Không chỉ tiết kiệm được đáng kể chi phí, cà phê của anh ngày càng tốt hơn, cho năng suất cao và chất lượng sản phẩm cũng được nâng lên đáng kể. Nhờ đó, mỗi năm lợi nhuận của anh gấp rưỡi so với những vườn cà phê canh tác thông thường.

Vốn cần cù, biết tích góp, từ 8 sào cà phê ban đầu, đến nay anh Sơn đã có trong tay 10ha trồng cà phê canh tác bền vững và các loại cây trồng khác, với thu nhập hàng năm (đã trừ chi phí) khoảng 1 tỷ đồng. Đất nhiều, công ít, thay vì phải thuê nhân công, anh chia ra trồng cà phê vối, cà phê chè và tiêu. "Làm như vậy trong 1 năm, tôi có 3 đợt thu hoạch. Vừa giảm bớt sức ép về nhân công, vừa cho thu nhập đều, ổn định, có vốn để bổ sung vào việc khác” - anh Sơn cho biết.

Không chỉ làm ăn giỏi, anh Sơn còn được biết đến như một Mạnh Thường Quân. Với nhiệm vụ là một Chi hội trưởng, anh tích cực phổ biến kinh nghiệm sản xuất kinh doanh cho bà con và giúp đỡ các hội viên khác cùng làm giàu. Hàng năm, anh trích ra 150 triệu đồng cho hội viên nghèo vay không lấy lãi để phát triển kinh tế và nhận giúp đỡ một hộ thoát nghèo. Ngoài ra, anh sẵn sàng hiến hàng trăm mét vuông đất để làm đường, mỗi năm chi gần chục triệu đồng làm từ thiện...

Anh Vũ Tuấn Sơn là 1 trong 5 hộ SXKD giỏi tiêu biểu ở Đăk Lăk được về thủ đô dự Hội nghị Nông dân SXKD giỏi toàn quốc lần thứ IV vào tháng 5 tới.


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Tôm Chết, Nông Dân Mất Vốn Tôm Chết, Nông Dân Mất… Hỗ Trợ Tối Đa Cho Sản Xuất Nông Nghiệp Tốt Hỗ Trợ Tối Đa Cho…