Mô hình kinh tế Thanh Thủy Nhân Rộng Mô Hình Sản Xuất Lúa Tái Sinh
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Thanh Thủy Nhân Rộng Mô Hình Sản Xuất Lúa Tái Sinh

Ngày đăng 28/07/2013

Thanh Thủy Nhân Rộng Mô Hình Sản Xuất Lúa Tái Sinh

Lúa tái sinh, lúa chét, lúa gie… tùy theo cách gọi của từng địa phương, nhưng đều có đặc điểm chung là tận dụng ruộng đã thu hoạch vụ trước, chăm sóc để cây lúa tái sinh, sau khoảng 40-45 ngày thì thu hoạch. Tuy năng suất không cao bằng lúa chính vụ, nhưng với khoảng thời gian ngắn, lại không phải đầu tư giống, công gieo cấy, mỗi sào chỉ bón ít phân là cho thu hoạch.

Những ruộng tốt có thể cho năng suất 70-80 kg sào, tương đương 1,8 đến 2 tấn/ha; nơi kém cũng có thể thu được 40-50 kg, trung bình 50-60 kg/sào. Ngoài ưu điểm đầu tư thấp, thời gian thu hoạch nhanh, lúa chét còn cho gạo rất ngon. Tùy theo giống cấy, nhưng do cây lúa tái sinh mọc tự nhiên, hạt thóc được thụ hưởng đầy đủ các tố chất của tự nhiên nên  bao giờ gạo từ lúa tái sinh cũng ngon, đặm hơn so với hạt thóc thu từ sản xuất chính vụ.

Từ lâu lúa tái sinh đã được người dân nhiều vùng chiêm trũng tận dụng để tăng thu nhập; từ ba bốn năm nay Thanh Thủy đã thử nghiệm mô hình lúa tái sinh ở các xã vùng trũng như Đoan Hạ, Bảo Yên, Hoàng Xá… quy mô từ vài chục đến vài trăm ha. Trạm khuyến nông huyện đã nghiên cứu xây dựng quy trình kỹ thuật phổ biến đến nông dân.

Theo đó khi thu hoạch lúa chiêm xuân quản lý chặt chẽ vùng chiêm trũng, hạn chế làm dập rạ, không thả giông trâu bò, gia súc vào phá ruộng gặt, sau thu hoạch bón thêm mỗi sào 3-4 kg phân đạm, duy trì mực nước vừa phải để cây lúa sinh trưởng trổ bông kết hạt. Tiếp nối thành công vụ xuân hè năm 2012, năm nay Thanh Thủy đã mở rộng diện tích lúa chét lên trên 500 ha ở các xã có diện tích đồng chiêm trũng (ruộng cấy một vụ lúa).

Năm nay do thời điểm duy trì lúa tái sinh trời ít mưa, một số chân ruộng thiếu nước nên năng suất không cao bằng năm 2012. Theo đánh giá của huyện những chân lúa tái sinh tốt vụ này cho năng suất 50-60 kg/sào, phổ biến 40-50 kg. Tuy năng suất chưa cao bằng năm trước nhưng với kết quả này vụ lúa tái sinh năm nay huyện thu hoạch khoảng trên 800 tấn thóc. Đây là nguồn lương thực quý không chỉ bổ sung vào quỹ lương thực của huyện, mà còn từng bước tạo sản phẩm đặc sản phục vụ du lịch đang mở rộng trên địa bàn.


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Phú Thọ Cơ Bản Hoàn Thành Gieo Cấy Lúa Mùa Phú Thọ Cơ Bản Hoàn… Cẩm Khê Tập Trung Chăm Sóc Lúa Mùa Cẩm Khê Tập Trung Chăm…