Mô hình kinh tế Thành Công Từ Mô Hình Nuôi Cua Thương Phẩm
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Thành Công Từ Mô Hình Nuôi Cua Thương Phẩm

Ngày đăng 16/09/2013

Thành Công Từ Mô Hình Nuôi Cua Thương Phẩm

Thành phố Vinh có diện tích nuôi trồng thủy sản mặn lợ khoảng 136 ha, trong đó chủ yếu là nuôi tôm sú và nuôi tôm thẻ chân trắng. Hiện nay do tình hình thời tiết thay đổi bất thường dẫn đến dịch bệnh trên tôm xảy ra thường xuyên.

Với mục đích đa dạng hóa đối tượng nuôi trồng thủy sản mặn lợ và thay thế cho tôm nuôi ở những vùng thường xuyên xảy ra dịch bệnh hoặc nuôi tôm kém hiệu quả. Năm 2013, được sự quan tâm hỗ trợ của Trung tâm Khuyến nông tỉnh, Trạm Khuyến nông TP. Vinh đã xây dựng mô hình “Nuôi cua thương phẩm” nhằm chuyển đổi những vùng nuôi tôm kém hiệu quả sang nuôi cua, để nâng cao giá trị kinh tế, tăng thu nhập cho người nuôi trồng thủy sản.

Đây là mô hình nuôi mới nên việc chuẩn bị chọn địa điểm, chọn hộ nông dân tham gia trình diễn được Trạm Khuyến nông TP. Vinh phối hợp chặt chẽ với UBND xã tổ chức họp dân công khai, dân chủ để chọn ra chủ hộ phải là người có kinh nghiệm, có tiềm năng về tài chính, nhiệt huyết trong công việc, dám đầu tư để nuôi thử nghiệm đối tượng mới. Qua đó, Trạm Khuyến nông đã thống nhất chọn hộ bà Đinh Thị Tân (xã Hưng hòa - TP. Vinh) với quy mô: 5.000m2 để triển khai.

Thời gian đầu mới triển khai mô hình, thời tiết thay đổi thất thường, nguồn nước lấy vào ao nuôi phụ thuộc vào tự nhiên; giá thức ăn, vật tư và thuốc thú y tăng cao nên cũng ảnh hưởng đến sự sinh trưởng, phát triển của cua nuôi.

Mặc dù vậy, với sự chỉ đạo kịp thời của Trung tâm Khuyến nông tỉnh, được sự quan tâm chỉ đạo sát sao của cán bộ kỹ thuật Trạm khuyến nông và hộ dân tham gia mô hình tuân thủ đúng quy trình kỹ thuật từ khâu cải tạo ao, chăm sóc, quản lý cho đến các biện pháp phòng bệnh cho cua. Nhờ đó kết quả đạt được tỷ lệ sống khá (62%), cỡ cua đạt 3 - 4 con/kg, năng suất thu hoạch cao đạt 1.92 tấn/ha.

Sau 5 tháng nuôi, trên diện tích 5.000m2 ao, số giống thả là 5.000 con, kích cỡ cua ≥ 2cm/con, chủ hộ đã thu được 3.250 con cua thương phẩm, cỡ bình quân 300g/con, sản lượng 975 kg, với giá bán bình quân 200.000 đồng/kg, số tiền thu về là 195 triệu đồng, và lợi nhuận sau khi trừ các chi phí đầu vào có lãi ròng hơn 97 triệu đồng.

Để đạt được hiệu quả cao từ mô hình, bà Tân cho biết: Trước hết, phải cải tạo ao đầm theo đúng quy trình kỹ thuật, chọn con giống đảm bảo chất lượng tốt để đạt được tỷ lệ sống cao, tránh hao hụt, cỡ cua giống thả ban đầu phải ≥ 2cm/con, mật độ thả phù hợp nhất là 1 con/m2, thời vụ nên thả nuôi vào tháng 3 - 5 kéo dài đến tháng 7 - 8.

Thức ăn hàng ngày của cua chủ yếu là cá tạp và phải chủ động giữ được thức ăn tươi sống, môi trường ao nuôi phải trong sạch, không để thức ăn dư thừa làm ô nhiễm, thường xuyên vệ sinh đáy ao để loại bỏ thức ăn thừa thối rữa, nên thay nước theo thuỷ triều để đảm bảo môi trường ao nuôi trong sạch và kích thích cua bắt mồi và lột xác giúp cua sinh trưởng, phát triển nhanh, đem lại hiệu quả cao nhất cho người nuôi.


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Được Giá, Người Nuôi Yên Tâm Sản Xuất Được Giá, Người Nuôi Yên… Kiểm Tra Ao Nuôi, Ổn Định Môi Trường Nuôi Tôm Nước Lợ Kiểm Tra Ao Nuôi, Ổn…