Tin thủy sản Thành công nuôi cá tai tượng trong bể xi măng giữa lòng đô thị
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Thành công nuôi cá tai tượng trong bể xi măng giữa lòng đô thị

Tác giả Lê Hoàng Vũ - Văn Vũ, ngày đăng 05/01/2022

Thành công nuôi cá tai tượng trong bể xi măng giữa lòng đô thị

Do sống ở giữa đô thị TP Cần Thơ nên đất ít, vì vậy lão nông 65 tuổi đã nẩy ra ý tưởng nuôi cá tai tượng trong bể xi măng đặt xung quanh nhà.

Hiện xung quanh nhà ông Biên có khoảng 20 bể, gồm bể bạt và bể xi măng dùng để nuôi cá tai tượng. Ảnh: Lê Hoàng Vũ.

Đó chính là mô hình của lão nông Nguyễn Văn Biên ở khu vực 5, phường An Thới, quận Bình Thủy, TP Cần Thơ đã tận dụng đất trống quanh nhà ngay giữa lòng đô thị để nuôi cá tai tượng trong bể lót bạt và bể xi măng. Chỉ với 1.500m2 mặt nước nuôi cá tai tượng đã đem lại thu nhập khá hằng năm.

Hiện xung quanh nhà ông Biên có khoảng 20 bể, gồm bể bạt và bể xi măng dùng để nuôi cá tai tượng, thay vì nuôi cá dưới ao như thường thấy mà trước đây ông đã từng nuôi. Vả lại cách nuôi cá trong ao đất, người nuôi thường gặp khó khăn là khâu quản lý nguồn nước, cá dễ bị bệnh, hao hụt đầu con cao, cá lâu lớn… Đặc biệt là khi mùa mưa, phèn theo nước từ mặt đất chảy rỏ xuống ao khiến cá bị ngộp, sốc.

Chính vì vậy hơn 3 năm trước ông đã thử nghiệm đưa con cá tai tượng lên bờ nuôi trong bể bạt hay bể xi măng để chủ động được nguồn nước an toàn và được người con trai út trong gia đình vừa tốt nghiệp ở Khoa Thủy sản (Trường Đại học Cần Thơ) về nhà hỗ trợ ông. Nên nhiều năm qua đối với mô hình nuôi cá tai tượng trong bể xi măng của gia đình ông Biên đã đem lại thành công lớn, cá mau lớn, ít bệnh, cho năng suất cao. Cá sản xuất ra bao nhiêu không đủ tiêu thụ cho thị trường.

Ông Biên vui vẻ cho biết, nuôi cá trong bể bạt và bể xi măng có nhiều ưu điểm và giúp cho người nuôi rất khỏe ở khâu chăm sóc. Do diện tích bể hẹp nên người nuôi có thể hoàn toàn chủ động nguồn nước, có thể thay khi nước bị dơ nên môi trường sống của cá rất tốt, cá hầu như không bị bệnh từ nhỏ đến khi xuất bán.

Với cách nuôi cá tai tượng trong bể bạt này có thể chia thành nhiều bể nhỏ, mỗi bể có diện tích từ 40m2 đến 100m2, ông Biên dễ dàng theo dõi quá trình sinh trưởng, tình trạng sức khỏe của cá và phân kích cỡ cá nuôi cho phù hợp.

Cách làm rất hay của ông Biên là cứ định kỳ 3 - 4 tháng/lần ông lại tuyển lựa cá gần kích cỡ với nhau để sang qua những bể riêng. Từ đó có những chế độ dinh dưỡng thức ăn công nghiệp khác nhau, cách chăm sóc phù hợp và nhất là tránh được tình trạng cá cạnh tranh thức ăn.

Để cá sinh trưởng tốt, mật độ thả cá trong bể từ 600-700 con/40m2 là phù hợp. Bình quân cứ 12-15 ngày ông tiến hành cho thay nước các bể nuôi 1 lần, và lấy nguồn nước được xử lý ở hồ riêng cho vào bể nuôi trở lại. Nhờ  cách quản lý nguồn nước tốt như vậy, cá có môi trường sống tốt, phát triển mạnh. Thông thường cá nuôi tầm từ 12-14 tháng cá đạt trên 1kg/con có thể xuất bán.

Theo ông Biên, cá tai tượng là loài cá háu ăn, ngoài thức ăn viên thì hầu như loại rau củ nào cá cũng ăn. Ông còn tận dụng trồng rau, chuối quanh nhà, đi mua lại rau loại thải của tiểu thương ở chợ... để làm thức ăn cho cá. Chi phí nuôi giảm mà chất lượng cá nhờ đó tăng thêm.

Đầu ra cho cá tai tượng ổn định, bên cạnh thương lái thì các nhà hàng, quán ăn cũng thường xuyên đặt hàng cho người đến tận nhà thu mua. Hiện tại với giá bán khoảng 60.000 – 70.000 đồng/kg cho thương lái, mỗi tấn cá ông Biên có lợi nhuận khoảng 22 - 27 triệu đồng (tùy vào thời điểm). Trung bình mỗi năm, gia đình ông xuất bán từ 2-5 tấn cá.

Theo đánh giá của một cán bộ Trung tậm Dịch vụ Nông nghiệp TP Cần Thơ, trong  bối cảnh TP Cần Thơ đang diễn ra quá trình đô thị hóa nhanh chóng, khái niệm nông nghiệp đô thị ngày càng được nhắc đến nhiều. Đó là việc sử dụng các diện tích nhỏ, các lô đất trống, sân vườn, thảm cỏ, sân thượng… để sản xuất nông nghiệp vừa thích ứng trong điều kiện biến đổi khí hậu hiện nay mà có thể tăng thêm thu nhập và cải thiện kinh tế gia đình.

Có thể nói mô hình nuôi cá tái tượng trên cạn của ông Biên là một mô hình hay, dễ áp dụng mà ngành nông nghiệp TP Cần Thơ đang khuyến cáo những nông dân khác ít đất có thể học hỏi làm theo.


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Đa lợi ích chế phẩm vi sinh cho nuôi tôm Đa lợi ích chế phẩm… Công nghệ sản xuất sinh khối vi tảo mật độ cao Công nghệ sản xuất sinh…