Mô hình kinh tế Thái Bình Nuôi Trồng Thủy Sản 6 Tháng Đầu Năm Những Tín Hiệu Vui
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Thái Bình Nuôi Trồng Thủy Sản 6 Tháng Đầu Năm Những Tín Hiệu Vui

Ngày đăng 22/07/2014

Thái Bình Nuôi Trồng Thủy Sản 6 Tháng Đầu Năm Những Tín Hiệu Vui

Theo Chi cục Nuôi trồng thủy sản (NTTS), tổng diện tích nuôi trồng thủy sản trên địa bàn toàn tỉnh Thái Bình 6 tháng đầu năm 2014 ước đạt 14.462 ha, tổng sản lượng nuôi trồng ước đạt 47.890 tấn, tăng 1.778 tấn (3,86%) so với cùng kỳ năm 2013; giá trị sản xuất ước đạt 1.034 tỷ đồng, tăng 38.2 tỷ đồng (3,83%) so với cùng kỳ năm 2013.

Ðây là những tín hiệu vui trong tình hình khó khăn chung của ngành chăn nuôi nói chung, nuôi trồng thủy sản nói riêng khi luôn phải đối mặt với biến động của thị trường, thiên tai và nguy cơ dịch bệnh.

Vượt lên khó khăn, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã tập trung chỉ đạo Chi cục NTTS chủ động phối hợp chặt chẽ với các sở, ban, ngành liên quan, các huyện, thành phố và các đơn vị trong ngành nỗ lực thực hiện các mục tiêu đặt ra, quyết tâm mở rộng diện tích, nâng cao năng suất và sản lượng nuôi trồng.

Theo số liệu của Cục Thống kê, 6 tháng đầu năm 2014, tổng diện tích nuôi nước mặn đạt 3.293 ha, tăng 8,57% so với cùng kỳ năm 2013; trong đó diện tích nuôi ngao tăng 119,8%. Số cơ sở nuôi trồng thủy sản bằng diện tích mặt nước là 63.104, tăng 5,9%. Tổng diện tích nuôi thủy sản nước lợ đạt 3.473 ha, tăng 3,7% so với cùng kỳ năm trước; sản lượng đạt 2.045 tấn, giá trị sản xuất đạt 113,43 tỷ đồng, tăng 4%.

Từ cuối tháng 4 đến trung tuần tháng 5, tại các xã Ðông Minh, Ðông Hải của huyện Tiền Hải, 88 hộ nuôi có hiện tượng tôm chết rải rác trong ao với diện tích 12.501 ha. Chi cục NTTS đã phối hợp với Chi cục Thú y chỉ đạo, theo dõi, giám sát và hướng dẫn các hộ nuôi khống chế và ngăn chặn dịch bệnh thành công, không để dịch bệnh lan ra diện rộng.

Ðối với nuôi thủy sản nước ngọt, Chi cục NTTS đã phối hợp với các ban, ngành, đơn vị liên quan đưa vào thực nghiệm nhiều mô hình nuôi áp dụng khoa học kỹ thuật tiên tiến, thích hợp với điều kiện môi trường cụ thể của từng địa phương như: nuôi cá trắm đen thương phẩm, cá rô phi lai, tôm càng xanh… Bởi vậy, mặc dù diện tích nuôi cá nước ngọt không tăng so với cùng kỳ, nhưng sản lượng tăng 626 tấn (đạt 15.895 tấn), giá trị sản xuất đạt 396,55 tỷ đồng, tăng 3,58% so với cùng kỳ.

Trong các mô hình mới mang lại hiệu quả kinh tế cao mô hình nuôi cá lồng trên sông đang được các địa phương áp dụng rộng rãi. Hiện tại, toàn tỉnh có 113 lồng nuôi cá trên sông với tổng thể tích 12.204m3. Chi cục NTTS đang tiếp tục khảo sát, tổng hợp tình hình để tham mưu cho Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn xây dựng quy hoạch tổng thể phát triển nuôi cá lồng trên sông.

Ðể hỗ trợ bà con nông dân nâng cao kiến thức về môi trường thủy sản, thời gian qua, Chi cục NTTS đã phối hợp với Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn các huyện, Phòng Kinh tế thành phố Thái Bình tổ chức 14 lớp tập huấn kỹ thuật nuôi trồng và phòng trị bệnh thủy sản.

Các lớp tập huấn đã trang bị những kiến thức cơ bản cho học viên, giúp học viên chủ động trong các khâu của quy trình chăn nuôi và phòng chống dịch bệnh, tạo tiền đề nâng cao hiệu quả nuôi trồng tại cơ sở.

Ông Phạm Hồng Trưởng, Chi cục trưởng Chi cục NTTS cho biết: 6 tháng cuối năm có ý nghĩa rất quan trọng đối với NTTS, là thời gian thu hoạch các đối tượng thủy sản, có ảnh hưởng lớn đến kết quả sản xuất cả năm. Mặt khác, đây cũng là thời gian bão lụt hay xảy ra, thời tiết diễn biến bất thường, môi trường dễ bị thay đổi đột ngột.

Chi cục NTTS sẽ tiếp tục tổ chức các lớp tập huấn hướng dẫn kỹ thuật nuôi trồng, chăm sóc, phòng trừ dịch bệnh cho nông dân, đồng thời chỉ đạo nuôi thả các đối tượng vụ hè thu và thu hoạch tôm cuối vụ, tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc cung ứng nguồn giống để bảo đảm an toàn, tránh thiệt hại, rủi ro cho người nuôi. Với những giải pháp đồng bộ và kịp thời, mục tiêu đạt tốc độ tăng trưởng trên 12% của lĩnh vực nuôi trồng thủy sản năm 2014 sẽ sớm về đích.


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Nghề Nuôi Chim Trời Nghề Nuôi Chim Trời Quảng Ninh Tăng Cường Vốn Đầu Tư Cho Lĩnh Vực Thuỷ Sản Quảng Ninh Tăng Cường Vốn…