Tin thủy sản Tăng trưởng cho tôm thẻ nhờ bổ sung đường Trehalose
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Tăng trưởng cho tôm thẻ nhờ bổ sung đường Trehalose

Tác giả Văn Thái (Lược dịch), ngày đăng 01/04/2022

Tăng trưởng cho tôm thẻ nhờ bổ sung đường Trehalose

Một nghiên cứu mới đây đã chứng minh phụ gia mới có tiềm năng như là chất bổ sung vào chế độ ăn uống của tôm thẻ chân trắng giúp tôm kích thích miễn dịch, tăng trọng, tăng tỉ lệ sống và tăng khả năng kháng bệnh.

Đường Trehalose là gì?

Trehalose là một loại đường tự nhiên, disaccharide được hình thành bởi một liên kết 1,1 glucoside giữa hai đơn vị α-glucose. Trong tự nhiên, Trehalose có thể tìm thấy ở động vật, thực vật và vi sinh vật. Ở động vật, trehalose phổ biến ở tôm, cũng như trong côn trùng, bao gồm châu chấu, châu chấu, bướm và ong. Ở thực vật, sự hiện diện của trehalose được thấy trong các hạt hướng dương, moonwort, cây Selaginella, và tảo biển. Trong quy trình công nghiệp, trehalose có nguồn gốc từ tinh bột ngô.

Trong y học của người đường trehalose có thể làm tăng cường khả năng của các tế bào miễn dịch của cơ thể nó được cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) phê duyệt để sử dụng cho con người và dùng trong dược phẩm.  Trong chế biến thủy sản đường trehalose được biết đến là chất chống mất trọng lượng, ngăn chặn mùi bùn và vị đắng của tôm, tăng kết cấu troppy và giữ hương vị.

Mặc dù đường trahalose được biết đến khá nhiều trong các lĩnh vực khác nhau, tuy nhiên báo cáo về vai trò của đường trehalose trong nuôi trồng thủy sản nhất là nuôi tôm còn rất ít. Do đó nghiên cứu này nhằm nghiên cứu ảnh hưởng của trehalose lên hiệu tăng trưởng và khả năng miễn dịch không đặc hiệu của tôm thẻ chân trắng (Litopenaeus vannamei).

Tác dụng của đường trehalose với tôm thẻ chân trắng

Tôm được chia ngẫu nhiên thành bốn nhóm, với 1 nhóm đối chứng được cho ăn bằng chế độ ăn thương mại bình thường không bổ sung đường trehalose và 3 có chế độ ăn chứa trehalose (0,5g/kg, 1g/kg và 1,5g/kg) và chế độ ăn thử nghiệm được tiến hành trong 12 tuần.

Kết quả cho thấy: Chế độ ăn bổ sung đường trehalose tôm thẻ đã cải thiện đáng kể trọng lượng cơ thể; hiệu quả thức ăn; tỷ lệ sống; hoạt tính phenoloxidase; hoạt động superoxide dismutase; mức glutathione peroxidase; tổng số lượng tế bào máu; số lượng tế bào hạt nhân, hình bán nguyệt và số lượng tế bào hạt; và khả năng kháng bệnh của vi khuẩn Vibrio alginolyticus so với nhóm đối chứng (p <0,05). Tuy nhiên, mức bổ sung trehalose cao (1,5g/kg) không làm tăng hiệu quả hơn so với liều vừa phải (1g/kg thức ăn).

Bổ sung trehalose vào chế độ ăn góp phần làm tăng trọng lượng cơ thể tôm, tăng tỷ lệ sống của tôm, tăng hoạt tính miễn dịch của tôm và khả năng kháng bệnh của tôm. 

Những kết quả trên cho thấy đường trehalose có thể sử dụng cho tôm thẻ chân trắng như là chất bổ sung vào chế độ ăn uống nhằm giúp tôm tăng trưởng và tăng khả năng kháng bệnh.

Nhóm nghiên cứu: MingZhuade, Xiaohua, Longe, Shengjun, Wu trên Sciencedirect


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Quản lý sức khỏe – Chìa khóa để phát triển nuôi biển bền vững Quản lý sức khỏe –… Thiết kế hệ thống tự động đếm và cân cá ngừ vây xanh Thiết kế hệ thống tự…