Tin thủy sản Tăng đề kháng cho tôm bằng thảo mộc
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Tăng đề kháng cho tôm bằng thảo mộc

Tác giả Thái Thuận, ngày đăng 26/10/2021

Tăng đề kháng cho tôm bằng thảo mộc

Mới đây, các nhà khoa học đã đưa ra nhận định cây rễ vàng khi bổ sung vào thức ăn có tác dụng đáng kể trong việc kích thích hệ thống miễn dịch tự nhiên của tôm và tăng khả năng chống stress trên tôm.

Đặc điểm

Cây rễ vàng (Rhodiola rosea) là một loài thực vật lâu năm trong họ Crassulaceae. Chúng phát triển tự nhiên ở các vùng Bắc Cực hoang dã của châu Âu, châu Á và Bắc Mỹ. Trong Đông y, cây rễ vàng được xem là thần dược chữa được rất nhiều bệnh với tác dụng chống ôxy hóa như căng thẳng, trầm cảm, tim mạch, tăng cường trí nhớ…

Theo các kết quả nghiên cứu, đã có khoảng 140 hợp chất hóa học nằm trong cây rễ vàng. Đặc biệt, rễ cây có chứa phenol, rosavin, rosin, axit hữu cơ, terpenoid, axit carbonic và các dẫn xuất của chúng, flavonoid, anthraquinones, alkaloid, tyrosol và salidroside. Đã có nhiều nghiên cứu được thực hiện trên rễ của những cây này, vì đó là nơi hầu hết các chất dinh dưỡng được tìm thấy.

Thí nghiệm

Vừa qua, một thử nghiệm đã được thực hiện để đánh giá ảnh hưởng của dịch chiết cây rễ vàng đối với tốc độ tăng trưởng, thành phần cơ thể và khả năng chống ôxy hóa của tôm thẻ chân trắng.

Trong thí nghiệm này, tôm thẻ chân trắng (3,60 ± 0,03 g) được phân ngẫu nhiên vào 4 nhóm, bao gồm: (1) đối chứng; (2) bổ sung dịch chiết cây rễ vàng vào chế độ 300 mg/kg; (2) bổ sung dịch chiết cây rễ vàng vào chế độ 1.000 mg/kg; (4) bổ sung dịch chiết cây rễ vàng vào chế độ 3.000 mg/kg.

Thí nghiệm được lặp lại 3 lần và mỗi nhóm có 30 con tôm cho mỗi lần lặp lại. Thời gian thực hiện thí nghiệm là 8 tuần, sau đó, các nhà khoa học sẽ gây stress  cho tôm bằng cách tạo môi trường có độ mặn thấp và có xuất hiện nitrit ở mức có thể gây ảnh hưởng đến tôm. Các chỉ tiêu theo dõi trong thí nghiệm bao gốm: tình trạng chống ôxy hóa toàn phần trong cơ thể (TAS), hoạt động của superoxide dismutase (SOD), glutathione peroxidase (GSH-Px), catalase (CAT) cũng như biểu hiện gen của GSH-Px và CAT ở gan tụy của tôm được phân tích ở cuối thử nghiệm.

Kết quả

Kết thúc thí nghiệm, các kết quả cho thấy hiệu quả đáng kể của việc bổ sung chiết xuất cây rễ vàng đến các thông số trạng thái chống ôxy hóa của tôm thẻ chân trắng. Cụ thể, bổ sung chiết xuất cây rễ vàng ở mức 3.000 mg/kg thức ăn giúp cải thiện đáng kể sức đề kháng của tôm thẻ chân trắng, chống lại sự căng thẳng trong môi trường có độ mặn thấp kết hợp với sự có mặt của khí độc nitrit. Điều này được chứng minh khi ở nghiệm thức (4), các hoạt động của TAS, GSH-Px và CAT đều cao hơn các nghiệm thức còn lại (P <0,05), đồng thời, mức độ phiên mã GPx và CAT cũng cao nhất ở nghiệm thức (4) (P <0,05).


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Lợi ích của đông trùng hạ thảo trên tôm Lợi ích của đông trùng… Phương pháp xiphong đáy ao Phương pháp xiphong đáy ao