Tin nông nghiệp Tăng cường quản lý sinh vật gây hại trên cây thanh long
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Tăng cường quản lý sinh vật gây hại trên cây thanh long

Tác giả Kim Sơ, ngày đăng 10/09/2021

Tăng cường quản lý sinh vật gây hại trên cây thanh long

Để chủ động phòng trừ, ngăn ngừa, tránh ảnh hưởng đến việc xuất khẩu thanh long sang Trung Quốc, tỉnh Bình Thuận tăng cường quản lý các loài rệp sáp trên cây thanh long.

Người trồng thanh long cần áp dụng các biện pháp khuyến cáo của ngành BVTV để loại trừ rệp sáp gây hại. Ảnh: KS.

Nhiều lô quả tươi xuất khẩu nhiễm sinh vật gây hại

Chi cục Trồng trọt - BVTV tỉnh Bình Thuận vừa có văn bản yêu cầu các địa phương trên địa bàn giám sát, quản lý sinh vật gây hại tại các vùng trồng, cơ sở đóng gói trái thanh long xuất khẩu sang Trung Quốc.

Theo đó, thời gian vừa qua, Cục Bảo vệ thực vật thông báo, cơ quan Kiểm dịch thực vật đã phát hiện nhiều lô quả tươi xuất khẩu vi phạm quy định về kiểm dịch thực vật của Trung Quốc do bị nhiễm các loài sinh vật gây hại.

Trước tình hình trên, theo ông Đỗ Văn Bảo, Chi cục trưởng Chi cục Trồng trọt – BVTV Bình Thuận, để chủ động phòng trừ, ngăn ngừa, tránh ảnh hưởng đến việc xuất khẩu nông sản nói chung và quả tươi (chủ yếu là thanh long) nói riêng sang Trung Quốc, Chi cục đề nghị UBND các huyện, thị xã, thành phố chỉ đạo UBND các xã, thị trấn, các cơ quan chuyên môn thực hiện tốt công tác tuyên truyền, hướng dẫn nông dân và các tổ chức, cá nhân có hoạt động sản xuất, thu mua, xuất khẩu thanh long sang thị trường Trung Quốc tại địa phương, chú ý đến các loài rệp gây hại trước khi xuất khẩu.

Rệp sáp hiện là đối tượng kiểm dịch thực vật của Trung Quốc nên các doanh nghiệp xuất khẩu lưu ý loại bỏ trước khi đóng gói xuất khẩu. 

Cùng với đó, cần có biện pháp xử lý để tránh những rủi ro, thiệt hại nếu bị phát hiện các loài rệp gây hại trong lô hàng.

Đối với các cơ sở thu mua, xuất khẩu thanh long, khi phát hiện các loài rệp sáp, cần loại bỏ bằng cách rửa sạch hoặc thổi hơi. Nông dân sản xuất cần thực hiện tốt các biện pháp quản lý, phòng trừ các loài rệp trên các vườn thanh long.

Ngoài ra, các địa phương cũng cần tăng cường công tác kiểm tra, theo dõi, dự tính, dự báo, quản lý chặt chẽ tình hình sinh vật gây hại các vùng trồng cây ăn quả đã được cấp mã số xuất khẩu sang Trung Quốc, nhất là đối với các vườn thanh long và các loài rệp gây hại. Trường hợp phát hiện vườn thanh long bị nhiễm các loài rệp, phải tiến hành các biện pháp loại bỏ, xử lý triệt để các loài rệp trên quả trước khi xuất khẩu.

Biện pháp quản lý các loài rệp sáp

Để quản lý các loài rệp sáp gây hại trên thanh long, Chi cục Trồng trọt – BVTV Bình Thuận khuyến cáo bà con nông dân thường xuyên vệ sinh đồng ruộng, thu gom và tiêu hủy tàn dư xung quanh gốc thanh long. Cùng với đó cắt bỏ những cành bị sâu bệnh, dọn sạch cỏ, làm cho vườn cây thông thoáng, tạo điều kiện thuận lợi cho cây sinh trưởng và phát triển tốt, hạn chế nơi sinh sống của các loài rệp.

Đồng thời, tưới nước, bón phân đầy đủ nhằm hạn chế sự phát triển của các loài rệp. Trong quá trình tưới thanh long, nên sử dụng vòi bơm nước phun mạnh vào chỗ có nhiều rệp đeo bám nhằm rửa trôi, tạo độ ẩm trên cây và giảm mật độ rệp.

Thường xuyên kiểm tra vườn để phát hiện sớm rệp gây hại, nhất là trong mùa khô. Chú ý vào những bộ phận (chồi non, hoa, quả) mà rệp hay xuất hiện và gây hại. Tỉa bỏ và tiêu huỷ những bộ phận của cây nhiễm rệp sáp nặng.

Ngoài ra, bảo vệ các loài thiên địch tự nhiên trong vườn của rệp như kiến vàng, bọ rùa, bọ mắt vàng, bọ cánh gân, bọ xít đỏ, ong ký sinh. Trong đó, kiến vàng là loài thiên địch hữu hiệu nhất, chúng ăn ấu trùng, trưởng thành rệp và có thể xua đuổi, ngăn cản rệp trưởng thành gây hại và đẻ trứng.

Sử dụng các chế phẩm nấm ký sinh Mertahizum anisopliae, Beauveria bassiana hoặc Paecilomyces sp. phun trừ rệp, liều lượng theo khuyến cáo trên bao bì sản phẩm.

Bà con cũng có thể phun thuốc diệt trừ rệp kịp thời, nhất là ở giai đoạn cây đang có bông, trái non, trái đang phát triển. Sử dụng thuốc BVTV trong danh mục được phép sử dụng như: Spirotetramat (Movento 150OD), Abamectin (Queson 5.0EC), Azadirachtin (Agiaza 4.5EC), Buprofezin (Applaud 25SC, Butal 25WP, Difluent 25WP, Hello 700WG, Map-Judo 25WP)... để phòng trừ rệp khi có nguy cơ gây hại nặng, ảnh hưởng nghiêm trọng đến năng suất và chất lượng.

Việc sử dụng thuốc phải theo nguyên tắc “4 đúng" và đảm bảo thời gian cách ly. Lưu ý, rệp sáp có một lớp sáp bao phủ bên ngoài, vì thế cần pha thêm chất bám dính vào dung dịch thuốc để tăng khả năng bám dính.

Theo Chi cục Trồng trọt – BVTV Bình Thuận, để thực hiện tốt công tác quản lý các vùng trồng thanh long, cơ sở đóng gói trái thanh long đã được cấp mã số xuất khẩu sang Trung Quốc (theo danh sách Cục Bảo vệ thực vật), các địa phương rà soát cập nhật thông tin về các vùng trồng, cơ sở đóng gói gửi về Chi cục trước ngày 15/9/2021 để tổng hợp theo dõi, báo cáo Cục Bảo vệ thực vật. Trong quá trình thực hiện, nếu có khó khăn, vướng mắc, liên hệ Bộ phận Trồng trọt, Chi cục Trồng trọt –BVTV để được hướng dẫn.


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Singapore nghiên cứu ra cách sản xuất phân urê xanh- sạch- rẻ Singapore nghiên cứu ra cách… Nghiên cứu, chế tạo thành công robot thu hái hoa quả Nghiên cứu, chế tạo thành…