Mô hình kinh tế Tăng cường quản lý bẫy tôm hùm con trong mùa nghịch
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Tăng cường quản lý bẫy tôm hùm con trong mùa nghịch

Ngày đăng 29/09/2015

Tăng cường quản lý bẫy tôm hùm con trong mùa nghịch

Hạ nhiệt “bẫy tôm”

Thông thường từ tháng 10 đến hết tháng 2 năm sau là thời điểm “mở cửa” để ngư dân vốn đã sống bằng nghề bẫy tôm hùm con làm nghề.

Sẽ chẳng có gì nếu như ngày càng xuất hiện quá dày đặc, phá vỡ cảnh quan và làm ô nhiễm môi trường.

Trong tình trạng báo động thì phải thừa nhận rằng Chi cục Thủy sản và Phòng Kinh tế Phan Thiết đã có những động thái rất tích cực để tháo gỡ và đưa hoạt động này vào quy củ. Với sự kiên quyết, mạnh mẽ đã gần như “quét sạch” những điểm nóng bẫy tôm hùm vào thời điểm nhạy cảm của du lịch.

Trong 2 đợt kiểm tra vừa qua, đoàn tiến hành kiểm tra, xử lý và tháo dỡ 25.100 bẫy tôm hùm con. Hàm Tiến - Mũi Né (Bình Thuận) là 2 địa phương gắn chặt với du lịch nhưng đồng thời cũng là địa điểm có số lượng ngư dân đặt bẫy tôm hùm nhiều nhất. Chỉ trong vài ngày, Tổ kiểm tra 336 thành phố Phan Thiết tháo dỡ 4.300 bẫy tôm hùm con.

Tại khu vực biển Hưng Long - Thương Chánh, do được vận động nên người dân đã tự ý thức và tự tháo dỡ để bảo vệ tài sản. Khu vực phường Đức Long ít hơn, chỉ có 1.000 bẫy cũng được thu gom trong đợt này. Khu vực biển Tiến Thành cũng đã tháo dỡ 6.000 bẫy tôm hùm con.

Tiến Thành là khu vực du lịch đang phát triển, chính vì vậy sự can thiệp kịp thời đã phần nào giúp cho môi trường này không biến động nhiều. Tuy nhiên, so với trước đây ngư dân làm nghề bẫy tôm hùm đã không còn chống đối lực lượng kiểm tra.

Phần lớn họ đều nhận thức được việc làm đó đúng hay sai và biết cách tự bảo vệ tài sản của mình. Song cũng không ít lần, chúng tôi chứng kiến một vài trường hợp có hành động ngăn cản và dùng lời lẽ không hay đối với lực lượng chức năng. Tuy nhiên, các đối tượng này đã bị xử lý kịp thời.

Giải pháp “nghịch mùa”

Theo Phòng Kinh tế Phan Thiết, xử lý triệt để được bẫy tôm hùm con là do sự chỉ đạo quyết liệt của tỉnh, thành phố và sự phối hợp tốt của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Chi cục Thủy sản, với tinh thần làm sạch, trả lại vẻ đẹp cho bãi biển và đảm bảo cho giao thông đường thủy.

Tuy nhiên, muốn tình trạng này không phát sinh trở lại, vẫn cần sự quan tâm của địa phương và ngành liên quan. UBND thành phố Phan Thiết đã chính thức bàn giao mặt biển không còn bẫy tôm hùm con cho UBND các phường, xã quản lý và địa phương phải chịu trách nhiệm nếu để tình trạng trên tái phạm.

Muốn vậy, UBND các phường, xã ven biển cần tăng cường công tác tuyên truyền sâu rộng với nhiều hình thức khác nhau đến từng hộ dân hoạt động nghề bẫy tôm hùm con, vận động họ chuyển đổi nghề một cách hợp lý nhất.

Đồng thời trong thời điểm không cấm bẫy tôm hùm con (từ 1/10 - 28/2 hàng năm), các địa phương phải sắp xếp hợp lý ở những khu vực không cấm làm nghề này một cách quy củ, không để tranh chấp giữa ngư dân làm nghề, gây mâu thuẫn dẫn đến mất an ninh trật tự trên biển.

Ngoài sự chặt chẽ trong kiểm tra giám sát, bảo vệ nguồn lợi thủy sản, UBND thành phố cũng cho rằng, cần có hướng dẫn cụ thể từ phía tỉnh để định hướng hoạt động nghề bẫy tôm hùm con chuyển từ khai thác nổi trên mặt nước chuyển sang chìm dưới mặt nước để không ảnh hưởng đến việc lưu thông của tàu thuyền và các hoạt động du lịch biển.


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Khánh Hòa chưa phát hiện chất cấm trong chăn nuôi Khánh Hòa chưa phát hiện… Nuôi cá lồng trên sông Son một hướng phát triển kinh tế Nuôi cá lồng trên sông…