Mô hình kinh tế Tận Dụng Đất Vườn Trồng Sả Đạt Thu Nhập Cao
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Tận Dụng Đất Vườn Trồng Sả Đạt Thu Nhập Cao

Ngày đăng 24/10/2014

Tận Dụng Đất Vườn Trồng Sả Đạt Thu Nhập Cao

Sả là loại gia vị phù hợp với nhiều loại đất, kể cả đất cằn, dễ sống và có thể phát triển trong tán vườn. Vì vậy, những năm gần đây người dân ở hầu hết các xã, thị trấn trên địa bàn huyện Hạ Hòa đã tập trung trồng cây sả theo quy mô lớn. Khi trồng sả, người dân đã tận dụng tối đa diện tích đất trong vườn nhà.

Vì sả mọc thành bụi nhỏ, không chiếm nhiều diện tích, ưa bóng râm nên có thể tận dụng diện tích đất dưới tán các cây ăn quả như xoài, mít, vải trong vườn nhà hoặc các cây lấy gỗ như keo, bồ đề trên đồi thấp. Ngoài ra, người dân Hạ Hòa khi trồng sả còn tận dụng những khoảnh đất ven ruộng, bờ ao, góc vườn hay ven đường.

Đó là những diện tích đất phù hợp với trồng sả. Ban đầu, khi trồng, người trồng sả chỉ dùng những nhánh sả giống nhỏ, tách ra thành từng gốc, cắt ngắn rễ rồi dùng cuốc đào thành những hố nông để trồng. Thông thường, sả trồng xuống đất khoảng 1 tuần là có thể vươn thành lá xanh. Sả dễ sống, sinh trưởng nhanh, không cần bón phân hay tưới nước thường xuyên, phát triển đều kể cả khi trên diện tích đất khô cằn sỏi đá.

Trong những năm gần đây, sả được thị trường quanh huyện và vùng xuôi ưa chuộng, có nhu cầu lớn hằng ngày nên người dân Hạ Hòa đẩy mạnh việc trồng và thâm canh sả ở mọi diện tích đất có thể tận dụng. Có hộ sẵn sàng đầu tư ruộng cạn để trồng sả với quy mô lớn.

Điều quan trọng là khi canh tác sả, người ta không phải tốn diện tích đất vườn hay đầu tư quá nhiều phân bón mà hiệu quả kinh tế lại cao.

Hiện nay, người dân Hạ Hòa bán sả ra thị trường với giá từ 13-15 ngàn đồng/kg, mỗi ngày, hàng trăm kg củ sả được bán ra chợ, hay các nhà hàng và cho lái buôn. Hơn nữa, những năm gần đây, việc cung cấp củ sả để làm dầu sả được người dân chú trọng. Vì thế, diện tích sả theo mô hình trồng tận dụng đất được người dân tích cực đẩy mạnh.

Tại xã Ấm Hạ, gia đình bà Nguyễn Thị Nụ có thâm niên gần 10 năm trồng cây sả lấy củ bán. Gia đình bà đã tận dụng tối đa đất vườn, trồng xen canh được gần 3 sào sả.

Bà Nụ cho biết, sả rất dễ chăm sóc, không tốn phân, không kén đất nên khi trồng sả với diện tích lớn, gia đình bà nhàn hơn nhiều so với các cây hoa mầu khác. Mỗi vườn sả, gia đình bà Nụ có thể thu hoạch được từ 2-2,5 năm, củ sả được gia đình bà Nụ nhổ bán hằng ngày theo đơn đặt hàng. Mỗi ngày gia đình bà thu về từ 200-250 ngàn đồng từ bán củ sả.

Để vườn sả được trẻ lâu, cứ mỗi lần thu hoạch, gia đình bà Nụ lại tiếp tục nhân giống bằng việc trồng kế cận ngay cạnh bụi sả lớn những gốc sả non để kế tiếp. Nhờ thế, vườn sả của gia đình bà cho thu hoạch củ quanh năm, nhất là vào mùa cưới và dịp tết.

Hiện nay, nhiều địa phương trên địa bàn huyện Hạ Hòa  như Ấm Hạ, Hiền Lương, Minh Hạc, Động Lâm, Phương Viên, Gia Điền đều trồng sả với diện tích lớn.

Trước đây, người dân trồng sả theo hình thức trồng nhỏ lẻ một hai khóm để lấy củ làm gia vị thì nay củ sả được trồng với diện tích lớn để cung cấp ra thị trường với khối lượng lớn. Biết đây là mô hình thâm canh theo hình thức tận dụng đất khá hiệu quả nên nhiều hộ dân đã tích cực áp dụng và mang lại nguồn thu đáng kể trong sản xuất nông nghiệp.


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
97% Diện Tích Chợ Và Hộ Chăn Nuôi Được Phun Khử Trùng Tiêu Độc 97% Diện Tích Chợ Và… Những Vụ Niễng Bội Thu Những Vụ Niễng Bội Thu