Mô hình kinh tế Tài Văn (Sóc Trăng) Phát Triển Diện Tích Trồng Cỏ Nuôi Bò
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Tài Văn (Sóc Trăng) Phát Triển Diện Tích Trồng Cỏ Nuôi Bò

Ngày đăng 24/04/2014

Tài Văn (Sóc Trăng) Phát Triển Diện Tích Trồng Cỏ Nuôi Bò

Để đảm bảo nguồn thức ăn cho bò sữa – con vật chủ lực giúp nhiều hộ vươn lên thoát nghèo, một số địa phương đang mở rộng diện tích trồng cỏ, nhất là các loại cỏ giàu dinh dưỡng và có năng suất cao để làm thức ăn cho bò.

Tại xã Tài Văn, huyện Trần Đề (Sóc Trăng), nhiều hộ đã chuyển hẳn diện tích trồng lúa kém hiệu quả, đất vườn tạp sang trồng cỏ nuôi bò

Gắn bó với nghề nuôi bò gần 10 năm nay, gia đình bà Kim Thị Sà Ranh ở ấp Chắc Tưng đã quen với việc mỗi ngày lặn lội hơn 5 cây số để tìm thức ăn cho bò.

Lúc đầu chỉ nuôi 1 con nên việc tìm cỏ khá dễ dàng, nhưng khi số đàn tăng dần, đến nay với 7 con bò trong đó có 3 con đang cho sữa và 4 con đang trong giai đoạn thúc ăn, thì lượng cỏ cần cung cấp là khá lớn. Để tiết kiệm thời gian, chi phí và nhất là công sức lao động khi phải tìm cỏ ở những nơi khác, vợ chồng bà quyết định chuyển hẳn 7 công đất ruộng sang trồng cỏ nuôi bò.

Bà Kim Thị Sà Ranh cho biết: “Gia đình tôi hiện có đàn bò sữa lên đến 7 con, tôi trồng 7 công cỏ cho bò ăn. Tôi thấy mình trồng như vầy lời hơn là mình đi cắt cỏ, vì mình không phải tốn tiền xăng, mình cắt một buổi, một buổi làm chuyện nhà, rồi chăm sóc bò, khỏe hơn mình đi cắt cỏ”.

Cỏ giống với giá bán 3.000 đồng/kg, sau một tháng trồng là đã có cỏ cho bò ăn. Để đa dạng hoá nguồn thức ăn này, bà con thường trồng nhiều loại cỏ khác nhau như cỏ sả, cỏ voi, cỏ Nhật hay cỏ lông tây. Nhiều hộ do có diện tích trồng cỏ khá lớn, thì ngoài nguồn cỏ nuôi bò nhà, bà con còn bán lại cho những các hộ khác với giá 500 đồng/kg, góp phần tăng thu nhập đáng kể cho gia đình.

Anh Nguyễn Văn Tú ở ấp Hà Bô, xã Tài Văn cho biết: “Theo tôi, nếu lấy ruộng trồng cỏ bán, với giá 500 đồng/kg sẽ lời hơn làm ruộng, bởi vì 1 công cỏ cho thu hoạch khoảng từ 2 tấn rưỡi đến 3 tấn cỏ 1 tháng, sau mỗi lần cắt mình bón 10 kg phân đạm thì chỉ cần 1 tháng sau mình lại thu hoạch nữa, chứ không phải như lúa 6 tháng đến một năm mới thu hoạch”.

Theo nhiều bà con, trồng cỏ nuôi bò không chỉ tiết kiệm được thời gian, chi phí mà từ việc chọn lựa các giống cỏ chất lượng đã góp phần tăng năng suất và chất lượng sữa, đặc biệt hạn chế rủi ro về mầm bệnh khi bà con tự chăm sóc cỏ bằng việc tận dụng các loại phân hữu cơ trong chăn nuôi. Chính vì thế mà diện tích trồng cỏ ngày càng tăng, địa phương cũng đang hướng đến việc quy hoạch vùng nuôi hợp lý và bền vững.

Ông Hồng Thanh Bằng – Chủ tịch UBND xã Tài Văn cho biết: “Việc trồng cỏ hiện nay trên địa bàn xã Tài Văn có đến 243 hộ, với diện tích là 43,6 ha. Với diện tích này thì hiện nay cũng cơ bản đáp ứng được nhu cầu phát triển đàn bò của xã. Ngoài ra cũng có định hướng cho một số hộ dân, địa phương cũng đã quy hoạch vùng đất không hiệu quả về trồng lúa, đất gò cao, khuyến khích bà con cũng nên trồng cỏ”.

Nếu tính lượng cỏ tươi hàng ngày 1 bò tiêu thụ từ 30 - 40kg, thì lượng cỏ phải cung cấp cho tổng đàn bò tại địa phương là rất lớn. Trong khi nghề nuôi bò đang phát triển, nhất là khi Sóc Trăng triển khai Đề án Phát triển đàn bò sữa, thì việc trồng cỏ nuôi bò cần được mở rộng theo hướng quy hoạch hợp lý, để đảm bảo nguồn thức ăn cho bò, góp phần phát triển kinh tế bền vững.


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Cần Hỗ Trợ Người Dân Tái Canh Cây Cà Phê Cần Hỗ Trợ Người Dân… Nghề Chăn Nuôi Bò Sữa Hiệu Quả, Nhưng Chưa Được Nhân Rộng Nghề Chăn Nuôi Bò Sữa…