Cá rô phi Tại sao căng thẳng lại khiến cá rô phi chưa trưởng thành đẻ trứng
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Tại sao căng thẳng lại khiến cá rô phi chưa trưởng thành đẻ trứng

Tác giả 2LUA.VN biên dịch, ngày đăng 01/06/2021

Tại sao căng thẳng lại khiến cá rô phi chưa trưởng thành đẻ trứng

Cá rô phi sống trong các ao nuôi trồng thủy sản đông đúc hoặc các hồ chứa nước ngọt nhỏ thích nghi rất tốt với những môi trường căng thẳng này đến mức chúng ngừng phát triển và sinh sản ở kích thước nhỏ hơn so với các đồng loại không bị căng thẳng.

Môi trường căng thẳng, đông đúc sẽ khiến cá rô phi đẻ trứng khi chưa trưởng thành

Vì vậy, kết luận một nghiên cứu mới của các nhà nghiên cứu tại Đại học Kelaniya ở Sri Lanka và Đại học British Columbia (UBC) ở Canada. Nó giải thích rằng, trong khi hầu hết các loài cá chết khi bị căng thẳng, cá rô phi sống sót trong môi trường khắc nghiệt bằng cách còi cọc và tiếp tục cuộc sống của chúng ở dạng thấp bé.

Upali S Amarasinghe, tác giả chính của nghiên cứu và là giáo sư tại Đại học Kelaniya, nói với Sea Around Us : “Cá rô phi và các loài cá khác trong họ Cichlidae không đẻ trứng sớm hơn các loài cá khác . “Thay vào đó, chúng thường không chịu được các điều kiện môi trường căng thẳng, tuy nhiên, chúng làm tăng nhu cầu oxy của chúng”.

Khi quá trình trao đổi chất của cá rô phi tăng tốc, nó cần nhiều oxy hơn để duy trì các chức năng của cơ thể. Nhưng sự tương tác giữa quá trình trao đổi chất gia tăng và cơ thể đang phát triển dẫn đến việc mang cá đến điểm mà chúng không thể cung cấp đủ oxy cho cơ thể lớn hơn, do đó cá chết hoặc ngừng phát triển.

Những phát hiện này sẽ có ý nghĩa quan trọng đối với những người nuôi cá, đặc biệt là ở châu Á, nơi các ao thường đầy cá rô phi sinh sản tự nhiên, cá rô phi nhỏ không có thị trường.

Daniel Pauly, đồng tác giả của nghiên cứu và điều tra viên chính của  Sáng kiến Biển quanh ta tại Viện Đại dương và Thủy sản của UBC cho biết: “Diện tích bề mặt mang phát triển theo hai chiều, đó là chiều dài và chiều rộng, nhưng chúng không thể theo kịp với các cơ quan phát triển theo ba chiều - chiều dài, chiều rộng và chiều sâu”. “Khi cá lớn hơn, mang của chúng cung cấp ít oxy hơn trên một đơn vị trọng lượng cơ thể. Vì vậy, để sống trong điều kiện căng thẳng, làm tăng nhu cầu oxy của chúng, cá phải duy trì kích thước nhỏ hơn. Chủ đề này được phát triển thêm trong cái mà tôi gọi là lý thuyết giới hạn ôxy mang ”.

Trong trường hợp của cá rô phi, sự căng thẳng mà chúng gặp phải trong điều kiện không tối ưu làm tăng thêm căng thẳng mà chúng phải trải qua từ bề mặt mang không theo nhu cầu oxy ngày càng tăng của cơ thể đang phát triển. Do đó, dòng chảy nội tiết tố dẫn đến sự trưởng thành và sinh sản được kích hoạt ở kích thước nhỏ hơn so với điều kiện tối ưu.

Nhưng việc sinh sản không xảy ra ở 'độ tuổi nhỏ hơn', vì quá trình tăng trưởng của cá đã kết thúc.

Để đạt được kết luận này, các nhà nghiên cứu đã phân tích chiều dài lúc trưởng thành và chiều dài tối đa đạt được trong 41 quần thể của 9 loài cá như cá rô phi và các loài cá cichlid khác được tìm thấy trong các hồ và đầm nuôi trồng thủy sản trên khắp thế giới - từ Brazil đến Uganda, và từ Ai Cập đến Hồng Kong.

Khi xem xét tỷ lệ giữa chiều dài tối đa mà những con cá này có thể đạt được và chiều dài của chúng khi chúng sinh sản lần đầu tiên, họ nhận thấy nó giống với tỷ lệ đã được xác định trước đó ở các loài cá nước ngọt và biển khác.

“Tỷ lệ này cho chúng ta biết rằng cá rô phi trong điều kiện căng thẳng không đẻ trứng sớm hơn, chúng chỉ điều chỉnh kích thước của mình xuống, nhưng vòng đời của chúng vẫn tiếp tục,” Amarasinghe nói.

Pauly nói: “Những phát hiện này sẽ có ý nghĩa đối với những người nuôi cá, đặc biệt là ở châu Á, những nơi có ao nuôi thường đầy cá rô phi sinh sản tự nhiên và cá rô phi nhỏ không có thị trường.


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Chiếu sáng chuyên dụng làm gia tăng tốc độ tăng trưởng của cá rô phi lên 10 phần trăm Chiếu sáng chuyên dụng làm… Nhiệt độ, pH và độc lực của vi khuẩn Streptococcus agalactiae trên cá rô phi Nhiệt độ, pH và độc…