Mô hình kinh tế Sức lan tỏa của phong trào nông dân sản xuất kinh doanh giỏi
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Sức lan tỏa của phong trào nông dân sản xuất kinh doanh giỏi

Ngày đăng 25/06/2015

Sức lan tỏa của phong trào nông dân sản xuất kinh doanh giỏi

Từ khi Hội Nông dân thị xã Ngã Bảy phát động phong trào nông dân thi đua sản xuất - kinh doanh giỏi, nhiều nông dân đã mạnh dạn trong việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng vật nuôi phù hợp, phấn đấu vươn lên để trở thành những nông dân đạt chuẩn sản xuất kinh doanh giỏi, làm giàu cho bản thân và góp phần để xây dựng quê hương ngày thêm giàu đẹp.

Trường hợp của ông Phạm Văn Phước, ở ấp Cái Côn, xã Đại Thành, thị xã Ngã Bảy là một điển hình. Trước đây, gia đình ông Phước chỉ trồng xoài và mận nhưng hiệu quả kinh tế không cao. Khi Nhà nước đầu tư hệ thống đê bao chống lũ, cùng với nhiều gia đình khác ở ấp Cái Côn, gia đình ông Phước đã mạnh dạn chuyển đổi cây trồng, phá bỏ vườn xoài và mận kém hiệu quả kinh tế để chuyển sang trồng cam sành.

Với sự cần cù chịu khó của người nông dân, cùng với sự hỗ trợ của ngành chức năng về khoa học kỹ thuật trong sản xuất, với 5 công đất, gia đình ông Phước trồng được 1.500 cây cam sành, sau 2 năm, vườn cam của gia đình bắt đầu cho trái chiếng và từ đó đã mang về nguồn thu nhập ngày càng lớn hơn cho gia đình. Năm 2014 vừa qua, nguồn thu nhập từ vườn cam sành của gia đình trên 250 triệu đồng, từ đó cuộc sống kinh tế gia đình ông Phước đã rất vững vàng và nhiều năm liền ông được công nhận là nông dân sản xuất - kinh doanh giỏi (NDSXKDG) cấp thị xã.

Ông Phạm Văn Phước nói: “Quan trọng là bản thân mình phải cố gắng vươn lên, phải tiếp tục nghiên cứu áp dụng đúng khoa học kỹ thuật vào vườn cam cho đạt hiệu quả và tôi đang phấn đấu đến cuối năm 2015 sẽ đạt được danh hiệu NDSXKDG cấp tỉnh, rồi còn tiến tới cấp trung ương nữa”.

Được công nhận danh hiệu NDSXKDG chính là sự ghi nhận những nỗ lực của người nông dân trong quá trình cần cù lao động sản xuất. Từ đó, cũng tiếp thêm động lực và tạo sự thu hút để phong trào nông dân thi đua sản xuất - kinh doanh giỏi ngày càng lan tỏa rộng khắp trong nông dân.

Mô hình VAC của hộ ông Trần Văn Luyện, ở khu vực 1, phường Lái Hiếu, thị xã Ngã Bảy, cũng đã giúp gia đình ông trở thành nông hộ đạt NDSXKDG nhiều năm liền. Vừa trồng 1.000 gốc cam kết hợp chăn nuôi heo và nuôi ba ba, mà hàng năm, tổng thu nhập sau khi trừ chi phí của gia đình ông còn lợi nhuận trên 300 triệu đồng. Ông Trần Văn Luyện chia sẻ: “Cũng nhờ học tập khoa học kỹ thuật ứng dụng vào sản xuất, nên hiệu quả mô hình mới đạt hiệu quả ngày càng cao. Hơn nữa, mình thấy nhiều anh em lân cận cũng phấn đấu vươn lên thi đua sản xuất - kinh doanh giỏi thì bản thân mình cũng quyết tâm hơn”.

Tính đến nay, thị xã Ngã Bảy có 2.544 hộ đạt chuẩn NDSXKDG các cấp, chiếm 34% số hộ nông dân, trong đó có 865 mô hình cho thu nhập từ 70-100 triệu đồng/năm; 379 mô hình đạt mức thu nhập trên 100 triệu đồng/năm; tăng 923 mô hình so với năm 2010. Đặc biệt là câu lạc bộ thu nhập cao ở xã Tân Thành, mỗi hộ thu nhập bình quân 800 triệu đồng đến 1 tỉ đồng/năm. Nhiều nông hộ đã lựa chọn cho mình mô hình sản xuất phù hợp với điều kiện thực tiễn và mạnh dạn đầu tư vào sản xuất để mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Tiêu biểu như hộ ông Phạm Văn Phước, ở ấp Cái Côn, xã Đại Thành; ông Trần Văn Luyện, ở khu vực 1, phường Lái Hiếu hay như mô hình trồng dâu xanh, dâu bòn bon chuyên canh của hộ ông Lê Minh Trí, ở khu vực 7, phường Ngã Bảy, lợi nhuận mỗi năm đạt từ 200-300 triệu đồng; mô hình chuyển đổi cây trồng từ cây mía sang trồng cam sành của hộ ông Lê Phước Hậu, ở ấp Đông Bình, xã Tân Thành với mức thu nhập trên 400 triệu đồng/năm; hay như mô hình nuôi trăn của hộ ông Lê Minh Đường, ở ấp Xẻo Vông C, xã Hiệp Lợi, cho thu nhập hàng năm trên 800 triệu đồng…

Bà Lê Thị Ngọc Bích, Phó Chủ tịch Hội Nông dân thị xã Ngã Bảy, cho biết: “Để phong trào tiếp tục đạt hiệu quả cao hơn, Hội Nông dân thị xã xác định tiếp tục đổi mới và nâng cao hiệu quả phong trào nông dân thi đua sản xuất - kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau giảm nghèo và làm giàu chính đáng, phấn đấu để phong trào phát huy về chất, chuyển đổi mạnh cơ cấu cây trồng, vật nuôi, tạo ra những sản phẩm nông nghiệp có giá trị và khả năng cạnh tranh cao hơn trên thị trường, trong đó tiếp tục chú trọng đến công tác chuyển giao khoa học kỹ thuật nhằm giúp hội viên nông dân ngày càng tiến bộ trong kỹ thuật canh tác và cùng vươn lên làm giàu chính đáng, xứng đáng là những nông dân thời hội nhập”.


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Tỷ phú giữa vùng hạn Tỷ phú giữa vùng hạn Lao đao vì mưa dầm Lao đao vì mưa dầm