Tôm thẻ chân trắng Sục khí cho ao nuôi tôm hiệu quả bằng cách nào?
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Sục khí cho ao nuôi tôm hiệu quả bằng cách nào?

Ngày đăng 06/01/2015

Sục khí cho ao nuôi tôm hiệu quả bằng cách nào?

 

Ôxy ảnh hưởng đến tốc độ hòa tan và thành phần dinh dưỡng. Mức ôxy hòa tan thấp có thể dẫn đến thay đổi trong trạng thái ôxy hóa của một số chất từ ôxy hóa sang một trạng thái đơn giản hơn. Thiếu ôxy hòa tan có thể gây hại trực tiếp đến hệ sinh vật hoặc gây ra sự tăng lên đáng kể các chất độc trong quá trình trao đổi chất. Vì thế, việc duy trì một cách liên tục hàm lượng ôxy hòa tan ở mức trên 3.5 ppm là cực kỳ quan trọng.

Khi mật độ sinh vật phù du trong nước tăng cao, nó sẽ làm hạn chế sự xuyên thấu của ánh sáng mặt trời xuống ao, từ đó làm giảm hiệu quả của quá trình quang hợp sản xuất ôxy của thực vật dưới đáy ao. Nguyên nhân của việc này chính là do hàm lượng chất dinh dưỡng trong ao cao, lượng chất thải từ thức ăn và phân đọng lại dưới đáy ao.

Điều này gây ra sự gia tăng số lượng vi khuẩn và các hoạt động trao đổi chất trong trầm tích đáy ở mức cao hơn mật độ chung của các vị trí khác trong ao. Do đó, lượng DO (ôxy hòa tan) tiêu thụ sẽ cao hơn nhiều ở đáy ao. Sự khó khăn để chiếu sáng tới đáy ao và gia tăng tiêu thụ DO ở đáy có thể gây ảnh hưởng tới các phần khác của ao do suy giảm DO.

Nếu mức DO giảm thấp hơn tiêu chuẩn, tác hại xấu lên tôm có thể xảy ra. Sự hạn chế ánh sáng mặt trời còn ảnh hưởng đến nhiệt độ của các lớp nước giữa bề mặt và đáy ao. Nhiệt độ phân tầng thường xảy ra vào buổi chiều. Khi trông coi ao cần chú ý sự khác biệt nhiệt độ lớn hơn 1 °C.

Sử dụng thiết bị sục khí

Máy quạt nước:

Máy tạo ôxy ao nuôi tôm

Thu hoạch tôm thẻ chân trắng

Quạt nước nuôi tôm

Máy quạt nước được sử dụng rộng rãi trong ngành công nghiệp nuôi trồng thủy sản

 

Quạt nước nuôi tôm thường được sử dụng trong thâm canh nuôi tôm và là một trong những hạng mục yêu cầu vốn lớn trong nông nghiệp. Quạt nước nuôi tôm được sử dụng để làm tăng bề mặt tiếp xúc của nước với không khí do đó làm tăng diện tích hấp thụ ôxy vào nước và để tạo ra sự lưu thông nước trong ao.

Khi nước trong ao chuyển động theo hình tròn, đáy ao được làm sạch, các chất thải sẽ được tích tụ trong trung tâm và ở các góc. Phương pháp này giúp cho đáy ao được giữ sạch sẽ.

Trong quá trình sử dụng hóa chất hoặc các biện pháp y khoa hoặc rải hóa chất/thuốc trong ao, cần lưu ý trao đổi nước một cách phù hợp để phòng tránh tất cả tác dụng phụ không mong muốn. Sử dụng quạt nước đem đến lợi thế là đẩy nhanh tốc độ bay hơi do đó làm tăng độ mặn trong ao. Đây là một lợi thế trong điều kiện độ mặn thấp.

Không có quy tắc chuẩn mực nào xác định về số lượng quạt nước được sử dụng trong một ao bởi vì rất khó để xác định mối quan hệ giữa sinh khối trong ao và sự tương tác của các thông số nước khác nhau.

Việc bố trí quạt nước trong ao được thực hiện để tối đa hóa hiệu quả lưu thông nước và giảm thiểu các khu vực góc chết nơi nước không được lưu thông. Việc bố trí quạt nước phải đảm bảo chuyển động ngược kim đồng hồ của nước trong ao (nếu ở Bắc bán cầu) và sự di chuyển của nước trong ao theo chiều kim đồng hồ (ở Nam bán cầu). 

Sắp xếp như vậy chính là nhằm làm tăng hiệu quả của việc tháo nước. Tác dụng của việc thay nước và loại bỏ chất thải sẽ được cải thiện do nguồn nước ở Bắc bán cầu có xoáy ngược chiều kim đồng trong khi ở Nam bán cầu theo chiều kim đồng hồ.

Quạt nước nuôi tôm thường được sắp xếp song song dọc theo bờ đê và cách đê khoảng 5 đến 10 m phụ thuộc vào kích thước ao. Mỗi dàn quạt thường được bố trí cách nhau 30 m và 50 m để đạt hiệu quả tối ưu. Cần tránh việc di dời quạt nước trong cùng một mùa vụ.

Ống khuếch tán khí NANO TUBE®

Ống NANO TUBE®

Một ao nuôi tôm thẻ chân trắng sử dụng ống NANO TUBE® để cung cấp ôxy tầng đáy

 

Ống NANO TUBE® là sản phẩm được thiết kế, chế tạo và được cấp bằng sáng chế đặc biệt để chuyển ôxy và khuếch tán hữu hiệu nhất. Ống NANO TUBE® tạo ra hàng triệu bong bóng nhỏ li ti liên tục mà chưa từng đối với các hệ thống khác khuếch tán khác, với chi phí điện năng ít hơn một nửa so với các hệ thống thông thường.

Ống được làm bằng cao su có độ xốp cao và có nhiều loại, thích hợp cho nhiều mục đích sử dụng khác nhau. Chẳng hạn như ống lắp sẵn trong khung nhựa PVC hình vuông (Vỉ NANO TUBE® - vuông), hình tròn (Vỉ NANO TUBE® - tròn), thuận tiện cho trại nuôi thương phẩm, nuôi tôm thâm canh, nuôi cá với mật độ cao.

Với hàng triệu lỗ li ti trải đều trên ống, tạo ra các bong bóng khí kích thước rất nhỏ, diện tích tiếp xúc giữa nước và ống NANO TUBE® vô cùng lớn, giúp quá trình chuyển giao ôxy vào môi trường nước rất cao. Kết quả kiểm tra độc lập của Công ty Tư vấn môi trường GSEE (Mỹ) cho thấy, trong mọi điều kiện môi trường, lượng ôxy do ống NANO TUBE® tạo ra luôn cao gấp đôi so với cánh quạt nuôi tôm.

Điểm mấu chốt khi sử dụng ống NANO TUBE® để cung cấp ôxy (ôxy tầng đáy) là khả năng đào thải khí độc từ đáy ao cao, cung cấp ôxy dồi dào cho vi sinh đáy hoạt động tốt.

Đối với những ao nuôi vèo mật độ thả con giống dày đặc, ống sục khí NANO TUBE® là một lựa chọn tuyệt vời bởi nó cung cấp ôxy hòa tan cao, không gây ra bất kỳ tác động va chạm đến vật nuôi trong ao.

Máy sục khí O2-TURBINE®

Ống NANO TUBE®

Máy sục khí ly tâm O2-TURBINE® - Tự cấp khí

 

Máy O2-TURBINE® đại diện cho thế hệ sản phẩm tiên tiến và thân thiện với sinh thái môi trường nước hoặc sục khí lỏng. Máy O2-TURBINE® là một thiết bị khuếch tán khí không có bộ phận chuyển động nội bộ, không bị ma sát và không bị tắc nghẽn.

Hoạt động của O2-TURBINE® được dựa trên nguyên tắc vật lý "tiến động" (áp dụng cho chuyển động quay của chất lỏng và lực ly tâm). Khi Turbine quay nó tạo ra một lực ly tâm, một khu vực áp suất thấp xảy ra bên trong của Turbine. Vùng áp suất thấp này hút không khí trong khí quyển xuống theo trục của thanh tuýp vào Turbine. Khi không khí đi vào buồng Turbine, nó được đẩy ra bằng lực ly tâm với tốc độ cao vào nước, kết quả hàng triệu bong bóng khí được tạo ra và trở thành ôxy hòa tan.

Máy O2-TURBINE® tạo ra hàng triệu bong bóng mịn là một thiết bị chuyển ôxy trong nước hiệu quả, đáng tin cậy, hoạt động 24/7, hiệu suất chuyển ôxy vào nước rất tốt, sục khí ở độ sâu có thể lên đến 3 mét.

Những ưu điểm khi sử dụng thiết bị sục khí:

  • Nó làm tăng mức độ ôxy hòa tan trong nước và ngăn chặn sự suy giảm ôxy vào ban đêm.
  • Nó làm tăng tốc độ khuếch tán vào nước của ôxy và đồng thời thúc đẩy giải phóng khí carbon dioxide (CO2). Carbon dioxide rất quan trọng đối với sự phát triển của tảo và góp phần duy trì một màu nước phù hợp.
  • Nó tạo điều kiện làm bốc hơi các chất khí không mong muốn như N2, NH3, CH4 và H2S.
  • Giúp ổn định chỉ số pH hằng ngày.
  • Nó làm tăng tốc độ phân hủy các khoáng chất hữu cơ trong nước và đất và giúp bổ sung các chất dinh dưỡng có trong phân bón.
  • Nó làm giảm sự phân tầng độ pH, DO, độ mặn và nhiệt độ trong nước.
  • Nó giúp trong quá trình lưu thông nước trong ao và duy trì các điều kiện lý tưởng đều khắp ao.
  • Nó làm tăng độ đục khi cần thiết.
  • Cho phép nuôi mật độ cao hơn.
  • Cho phép cho ăn nhiều lần.
  • Giảm tỷ lệ FCR.
  • Sức khỏe của tôm, cá phát triển tốt.
  • Chất lượng môi trường nước ổn định.

Tags: ôxy trong ao tôm, sục khí ao nuôi tôm, máy tạo ôxy cho ao tôm, máy quạt nước, ống nano tube, máy o2-turbine, máy sục khí ly tâm tua bin


Có thể bạn quan tâm

Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Ngăn chặn dịch bệnh trên tôm, tiến tới thành công Ngăn chặn dịch bệnh trên… Tảo lam, cách xử lý và phòng ngừa tảo lam Tảo lam, cách xử lý…