Nuôi lợn (Heo) Sữa dê với thành phần lizozim kháng khuẩn giúp lợn con phục hồi sau khi bị tiêu chảy
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Sữa dê với thành phần lizozim kháng khuẩn giúp lợn con phục hồi sau khi bị tiêu chảy

Tác giả LHV (Theo physorg), ngày đăng 03/05/2016

Sữa dê với thành phần lizozim kháng khuẩn giúp lợn con phục hồi sau khi bị tiêu chảy

Đây là nghiên cứu đầu tiên cho thấy rằng sữa dê có thành phần lizozim kháng khuẩn ở mức cao.

Lizozim kháng khuẩn là một loại protein được tìm thấy trong sữa mẹ, có thể giúp điều trị thành công bệnh tiêu chảy gây ra bởi nhiễm trùng do vi khuẩn ở đường tiêu hóa.

Những phát hiện này cung cấp hy vọng rằng loại sữa như vậy cuối cùng có thể giúp ngăn ngừa bệnh tiêu chảy khiến 1,8 triệu trẻ em trên khắp thế giới tử vong mỗi năm và làm suy yếu sự phát triển thể chất và tinh thần của hàng triệu trẻ em khác.

Nhiều nước phát triển trên thế giới dựa vào chăn nuôi làm nguồn thực phẩm chính, ông James Murray, một giáo sư khoa học và nhà nghiên cứu chính của công trình này cho biết.

Những kết quả này cho thấy thông qua kỹ thuật di truyền, chúng ta có thể làm cho các loài gia súc, gia cầm có các đặc tính mới nhằm mục tiêu giải quyết một số vấn đề liên quan đến sức khỏe mà các nước đang phải đối mặt”.

Trong nghiên cứu này, Murray và các đồng nghiệp cho lợn con ăn sữa từ dê đã được biến đổi gien để tạo ra lượng lizozim lớn hơn.

Mặc dù lizozim ở mức rất cao trong sữa mẹ, nhưng sữa dê và sữa bò chứa rất ít lizozim.

Lizozim hạn chế sự tăng trưởng của một số vi khuẩn gây ra nhiễm trùng đường ruột và tiêu chảy và cũng khuyến khích sự phát triển của các vi khuẩn đường ruột có lợi khác.

Lizozim được coi là một trong những thành phần chính của sữa mẹ góp phần tăng cường sức khỏe của trẻ sơ sinh.

Lợn được chọn cho nghiên cứu này vì sinh lý tiêu hóa của chúng là khá giống với con người, và các con lợn mẹ cũng sản sinh một lượng vừa phải lizozim trong sữa của chúng.

Một nửa trong số những con lợn trong nghiên cứu được cho ăn sữa tiệt trùng của dê biến đổi gien với 68% lượng lizozim được tìm thấy trong sữa mẹ.

Số lợn còn lại được cho ăn sữa tiệt trùng của dê không biến đổi gien và do đó chứa rất ít lizozim.

Nghiên cứu cho thấy rằng, mặc dù cả hai nhóm lợn đều có sự phục hồi sau khi mắc các bệnh nhiễm trùng và tiêu chảy, lợn con được ăn sữa của dê biến đổi gien với lượng lizozim ở mức cao  hồi phục nhanh chóng hơn nhiều so với số lợn còn lại.

Nhìn chung, những con lợn được cho ăn sữa nhiều lizozim ít mất nước, ít sưng ruột, ruột bên trong ít bị thương tổn hơn và lấy lại năng lượng nhanh hơn so với những con lợn còn lại.

Và, các nhà nghiên cứu phát hiện không có ảnh hưởng bất lợi nào khi cho lợn ăn sữa giàu lizozim.

Sữa tăng cường lizozim được sử dụng trong nghiên cứu này lấy từ một giống dê biến đổi gien được lai tạo vào năm 1999 bởi nhà nghiên cứu Murray, Elizabeth Maga và các đồng nghiệp.


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Thức ăn chăn nuôi biến đổi gien ảnh hưởng đến sức khỏe đàn lợn Thức ăn chăn nuôi biến… Nghiên cứu tác động có lợi của sữa non của bò tới hiệu suất tăng trưởng của lợn con cai sữa Nghiên cứu tác động có…