Tin thủy sản Sự kết hợp mới tăng cường sức đề kháng của cá
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Sự kết hợp mới tăng cường sức đề kháng của cá

Tác giả Trị Thủy (Lược dịch), ngày đăng 26/12/2019

Sự kết hợp mới tăng cường sức đề kháng của cá

Bài báo đã cung cấp một thông tin bổ ích về một sự kết hợp hữu hiệu giữa Probiotics và Prebiotics giúp cá nâng cao khả năng đề kháng với mầm bệnh.

Khái niệm về Synbiotics không còn quá xa lạ với người nuôi. Chúng được tạo thành dựa trên sự kết hợp giữa PrebioticsProbiotics. Trong đó, Probiotics chính là những vi khuẩn tốt, có vai trò tăng cường hệ miễn dịch của cơ thể, giúp cơ thể nâng cao khả năng phòng chống bệnh tật. Còn Prebiotics là thức ăn lý tưởng cho các vi khuẩn tốt này sinh sôi và gia tăng dân số. Việc bổ sung Synbiotics sẽ giúp cơ thể hình thành một hệ thống vi khuẩn tốt hùng hậu, khỏe mạnh và hoạt động hiệu quả. Những báo cáo trước đây cho thấy sự kết hợp Lactobacillus plantarum + GOS có thể được sử dụng như một chất hiệp đồng hoàn hảo trong thức ăn của tôm. Giúp kích thích tăng trưởng của tôm và tăng cường sức khỏe đường ruột một cách hiệu quả hơn. 

GOS là tên viết tắt của Galactooligosaccharides, là một nhóm Carbohydrate dùng làm chất mang, thức ăn cho lợi khuẩn trong đường ruột, giúp bảo vệ hệ tiêu hóa, giúp hấp thu dưỡng chất tốt hơn. 

Pediococcus acidilactici là vi khuẩn gram dương, yếm khí tùy ý, phát triển tốt trên MRS thạch, có pH tối ưu là 6,2, nhiệt độ 37 – 45oC. Là một probiotic tiêu hóa có khả năng thích nghi và phát triển tốt trong toàn bộ hệ thống đường ruột của động vật nuôi, tạo môi trường acid lactic trong đường ruột,  từ đó tạo môi trường bất lợi làm ức chế sự phát triển của vi khuẩn có hại và tiêu diệt chúng. Các nghiên cứu trước đây từng cho thấy khi bổ sung Pediococcus acidilactici vào cơ thể tôm có thể chống lại các mầm bệnh do Vibrio một các hữu hiệu  

Thử nghiệm đã được tiến hành nhằm nghiên cứu ảnh hưởng của việc bổ sung chế độ ăn có sử dụng prebiotic thương mại là Galactooligosaccharide (1% GOS;), Probiotic là vi khuẩn Pediococcus acidilactici MA18/5 M (6.3 x 109CFU/g; PA) và sự kết hợp của chúng như là một Synbiotic (1 % GOS và 6.3 x 109 CFU/g PA; chế độ ăn SYN) tác động đến tốc độ tăng trưởng, khả năng miễn dịch và khả năng kháng bệnh của cá đá (Sebastes schlegeli). 

Hiệu quả của synbiotics từ GOS + PA

Các nhóm cá đá (18,2 ± 0,3 g) được cho ăn một trong bốn chế độ ăn khác nhau trong 8 tuần và sau đó được gây nhiễm bệnh thực nghiệm với vi khuẩn Edwardsiella tarda bằng cách tiêm trong màng bụng. Sau đó các nhà khoa học sẽ đánh giá tỷ lệ sống của chúng sau khi đã nhiễm bệnh. 

Kết quả cho thấy sự có sự cải thiện đáng kể (P <0,05) về hiệu suất tăng trưởng trong nhóm cá có bổ sung so với nhóm cá đối chứng và hai nhóm chỉ bổ sung đơn thuần PA và GOS cũng thay đổi về tăng trưởng tốt hơn nhưng chưa đáng kể. 

Số lượng bạch cầu được tăng cường đáng kể ở nhóm PA và GOS nhưng thấp hơn so với  nhóm cá ăn chế độ ăn kết hợp. Chứng tỏ Synbiotics giúp cá nâng cao khả năng miễn dịch cao hơn so với Probiotics đơn thuần. 

Theo đánh giá và so sánh với nhóm đối chứng; Lysozyme huyết thanh và hoạt tính kìm khuẩn chống lại Vibrio anguillarum và Escherichia coli được tăng lên ở tất cả các nhóm bổ sung, trong khi hoạt động bổ sung huyết thanh cũng được nâng lên trong nhóm SYN. Ngoài ra, các hoạt động kìm khuẩn chất nhầy da đã bị ảnh hưởng đáng kể bởi việc xử lý chế độ ăn. 

Các tác dụng có lợi được quan sát thấy trên các thông số miễn dịch bẩm sinh đã được xác nhận bằng tỷ sống sót cao hơn sau thử thách với E. tarda ở nhóm PA và SYN. Điều này chứng tỏ Synbiotics từ Galactooligosaccharide + Pediococcus acidilactici giúp cá chống lại các mầm bệnh một cách đáng kể. 

Kết luận

Nghiên cứu này góp phần bổ sung vào kinh nghiệm về tác dụng phối hợp hiệu quả của của Galactooligosaccharide và Pediococcus acidilactici. Qua đó chứng minh tiềm năng của chúng là nhân tố bổ sung rất thích hợp để phát triển trong tương lai ngành nuôi trồng thủy sản. 

Theo Samad, Rahimnejada Francisco, A.Guardiola, Eric Leclercq, M.Ángeles Esteban, Mathieu Castexe Ebrahim Sotoude, Sang-MinLee Báo cáo tiếng anh trên: Sciencedirect


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sử dụng trí nhớ cá vàng để nuôi cá ít tốn kém hơn Sử dụng trí nhớ cá… Hướng dẫn đảm bảo an toàn cho nuôi cá trong mùa lũ Hướng dẫn đảm bảo an…