Nuôi bò Sử dụng thẻ gắn tai để phát hiện bệnh ở bò thịt
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Sử dụng thẻ gắn tai để phát hiện bệnh ở bò thịt

Tác giả N.T.H (theo Sciencedaily), ngày đăng 12/09/2018

Sử dụng thẻ gắn tai để phát hiện bệnh ở bò thịt

Một điện thoại thông minh chuyển từ chiều dọc sang ngang tùy thuộc vào cách nó nghiêng. Một túi khí của xe ô tô phồng lên khi nó cảm nhận lực va chạm. Bằng cách phát hiện những rung động của trái đất, một máy tính có thể đo được cường độ và dư chấn của một trận động đất.

Những công nghệ này có thể được thực hiện bằng gia tốc kế – thiết bị cơ điện nhỏ đo gia tốc. Các thiết bị này có thể phát hiện độ nhạy nhất của chuyển động, từ số lượng các bước đi trong thời gian đi bộ buổi sáng đến các chuyển động của hàm nhai trong bữa ăn buổi sáng của một con bò cái. Trong thực tế, một số nhà sản xuất sữa đang sử dụng các thiết bị này để đo lượng thức ăn bò tiêu thụ, phát hiện nhiệt và đáng chú ý là xác định những vật nuôi bị bệnh.

Các đồng nghiệp từ Khoa Thú y, Nông nghiệp và Nông phẩm Canada của trường Đại học Calgary muốn tìm hiểu xem liệu công nghệ gia tốc tương tự có thể được thực hiện trong hệ thống nuôi bò hay không. Nghiên cứu của họ kéo dài 13 ngày, “Lưu ý kỹ thuật: Độ chính xác của một thiết bị đo gia tốc gắn thẻ tai theo dõi sự nhai lại và hành vi ăn của những con bò nuôi vỗ béo” có thể được tìm thấy trong Journal of Animal Science.

Nghiên cứu của trường Đại học Calgary là một trong những nghiên cứu đầu tiên giám sát việc sử dụng một thiết bị đo gia tốc trong tai của vật nuôi (được phát triển bởi SensOor;. Agis Automatisering BV, Harmelen, Hà Lan). Hệ thống CowManager của SensOor sử dụng một thuật toán độc quyền để định lượng các chuyển động của tai, cũng như thời gian ăn của vật nuôi, sự nhai lại, nghỉ ngơi và độ linh lợi. Nó ghi lại những hành động và chuyển tiếp nó đến một chương trình trực tuyến có thể được tải về như là một ứng dụng trên điện thoại thông minh.

“Các SensOor đã được chứng minh cho tính ứng dụng của nó trên bò sữa”, Phó giáo sư Karin Orsel từ trường Đại học Calgary cho biết. “Phương pháp này tiềm ẩn khả năng xác định được những vật nuôi bị mắc bệnh trước khi đưa vào đàn nuôi vỗ béo”.

Một nghiên cứu trước đây tiến hành bởi Goldhawk et al. đã cố gắng theo dõi sự nhai lại của bò qua cổ của nó. Một microphone trên cổ đã được xác nhận để thu thập dữ liệu nhai lại một cách thành công cho bò sữa trưởng thành. Tuy nhiên, nghiên cứu của Goldhawk et al. đã chứng minh tính ứng dụng kém trong các hệ thống nuôi bò, có thể do sự khác biệt về thể chất như: yếm bò, cơ cổ và độ dày của da.

Để kiểm tra tính chính xác của thẻ gắn tai ở bê, hai quan sát viên theo dõi các hành vi ăn và nhai lại của bê có gắn thiết bị đo gia tốc vào thẻ tai. Quan sát trực tiếp của họ sau đó được so sánh với các dữ liệu thu thập từ các thiết bị điện tử trong tai.

Mặc dù thẻ gắn tai dự đoán được hành vi nhai lại tốt hơn so với các hệ thống gắn cổ được sử dụng trong nghiên cứu Goldhawk et al., nó cũng chỉ xác định hoạt động nhai lại chính xác 49% thời gian. Tuy nhiên, nó xác định chính xác hoạt động cho ăn trong 95% thời gian.

“Thiết bị đo gia tốc dường như là một công cụ đầy hứa hẹn để đo tính ăn ở bò thịt nhưng cần cải tiến để đo sự nhai lại”, các nhà nghiên cứu từ Calgary viết.

Cần tiến hành thêm nhiều nghiên cứu để xác nhận công nghệ này trước khi nó có thể được sử dụng để phát hiện bệnh. Do đó, nhóm nghiên cứu tại Calgary cũng áp dụng các thẻ tai trong một nghiên cứu bệnh hô hấp ở bò (BRD), nhưng vì ít động vật thực sự nhiễm bệnh trong quá trình thử nghiệm, nên mối quan hệ giữa sự nhai lại và hoạt động cho ăn có thể không được hiển thị. Tuy nhiên, một số vật nuôi mắc BRD cho thấy “các mẫu nhai lại rất khác biệt”.

“Điều đó cho phép có một số lạc quan”, Orsel nói. “Là một nhà nghiên cứu, tôi có niềm tin lớn cho ứng dụng của công nghệ này”.


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Bổ sung ure vào khẩu phần ăn cho trâu, bò Bổ sung ure vào khẩu… Phát triển vắc-xin tốt hơn phòng ngừa vi-rút biến đổi ở bò Phát triển vắc-xin tốt hơn…