Tin thủy sản Sử dụng hiệu quả premix
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Sử dụng hiệu quả premix

Tác giả Nguyễn An, ngày đăng 31/07/2020

Sử dụng hiệu quả premix

Trong sản xuất thức ăn cho động vật thủy sản, ngoài các nguồn nguyên liệu chính, premix được bổ sung vào thức ăn với nhiều mục đích như: tăng giá trị dinh dưỡng, tăng tính ngon miệng, hạn chế sự biến chất thức ăn…

Premix là gì?

Premix là một hỗn hợp phức tạp bao gồm khoáng chất, nguyên tố vi lượng và các chất phụ gia dinh dưỡng khác (trung bình 25 nguyên liệu thô) để kết hợp trong thức ăn từ 0,2 - 2% (hỗn hợp vi lượng) hoặc từ 2 - 8% (hỗn hợp vĩ mô, bao gồm protein, muối, axit amin). Premix bổ sung vào thức ăn nhằm cung cấp đầy đủ nhu cầu dinh dưỡng vitamin và khoáng chất cần thiết cho thủy sản; giúp vật nuôi tăng trưởng nhanh, tăng cường sức đề kháng, hạn chế stress, nâng cao hiệu quả sử dụng thức ăn cho thủy sản.

Thành phần

Hai thành phần chính của premix là chất đệm (chất mang) và hoạt chất. Chất mang là những chất không làm mất cân bằng dinh dưỡng, có cùng kích thước và khối lượng như các hoạt chất. Để không làm giảm hoạt tính của hoạt chất thì chất mang phải đảm bảo các điều kiện như có độ ẩm dưới 8%, tỷ lệ chất béo thấp hơn 6%, pH khoảng 5,6 - 7,5 (tùy loại P), thường dùng cám gạo, bột sắn, bột lõi ngô... Hoạt chất là thành phần chính, có hoạt tính sinh học cao như vitamin, khoáng vi lượng... Chất mang và hoạt chất dễ dàng được trộn đều trong hỗn hợp.

Sử dụng

Trên thị trường có một số loại premix khoáng (có các thành phần chính là canxi (Ca), photpho (P), sắt (Fe), đồng (Cu), kẽm (Zn), mangan (Mn), coban (Co), magie (Mg), iot (I)...), premix vitamin (có hàm lượng vitamin cao, các vitamin gồm A, D, E, K, B2, B12, PP, niacin, cholin, biotin…), premix vitamin - khoáng có thể sử dụng bổ sung vào thức ăn cho động vật thủy sản. Mức độ bổ sung khoảng 0,5 - 2%, tùy thuộc vào hàm lượng chất khoáng và vitamin trong hỗn hợp và nhu cầu của từng đối tượng nuôi.

Để đạt được hiệu quả cao, premix cần được sử dụng với lượng vừa đủ cho từng loại thức ăn theo giai đoạn khác nhau của các loài thủy sản khác nhau. Premix cần được hòa vào nước sạch, sau đó tưới đều vào thức ăn. Người nuôi có thể bao bên ngoài viên thức ăn bằng dầu gan mực để đảm bảo lượng thuốc bám vào thức ăn và kích thích thủy sản ăn nhiều. Khi trộn, yêu cầu người nuôi cần trộn đều để thức ăn phát huy hết phẩm chất và không ảnh hưởng tiêu cực đến thủy sản. Trộn xong để khô khoảng 15 phút thì có thể cho ăn.

Trường hợp thủy sản ăn yếu hay môi trường nước thay đổi, premix có thế hòa vào nước tạt đều xuống ao nhằm tăng sức đề kháng cho thủy sản. Lưu ý, trong cả hai trường hợp, liều lượng sử dụng cần phải đảm bảo theo hướng dẫn của nhà sản xuất.

Lựa chọn

Khi lựa chọn premix, người nuôi không cần quá chú trọng đến nhãn mác, giá cả mà phải đặc biệt lưu ý đến cấu tạo, thành phần dinh dưỡng, hàm lượng các chất acid amino, các vitamin, nguyên tố vi lượng, mùi, vị... sao cho phù hợp với yêu cầu của thủy sản nuôi theo từng giai đoạn. Người nuôi nên lựa chọn các nhà sản xuất quy mô lớn, uy tín, chất lượng , có cơ sở vật chất hiện đại, nhà máy quy trình khép kín, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm và chứng nhận đạt chuẩn của sở y tế hiện hành. Những yêu cầu trên hoàn toàn hợp lý, vì tất cả nhằm cung cấp lợi ích tối đa cho thủy sản.

Lựa chọn sản phẩm thích hợp với từng giai đoạn sinh trưởng, điều kiện khí hậu, thời tiết mùa vụ (mùa hè nóng nực, độ ẩm cao; mùa đông giá lạnh, mưa phùn, ẩm ướt).

Bảo quản

Đầu tiên, cần chú ý và ghi nhớ hạn sử dụng của các sản phẩm premix. Khi sản phẩm xuất hiện tình trạng kết vón chứng tỏ không còn sử dụng được. Bởi các dưỡng chất bên trong chúng đã biến chất và có thể gây hại, ảnh hưởng đến sức khỏe thủy sản.

Xử lý kịp thời các tình trạng ẩm ướt dẫn đến nổi mốc khiến sản phẩm hư hỏng, không thể tái sử dụng được.

Các thành phần dinh dưỡng có chứa trong premix như protein, acid amino, vitamin, khoáng vi lượng, thuốc đông dược phòng bệnh, mùi, vị... nếu thời gian bảo quản lâu đồng nghĩa với hiệu quả giảm dần. Thông thường, thời gian bảo quản premix khoảng 3 - 6 tháng trong điều kiện khô ráo, thoáng gió, tránh ánh sáng, ở nhiệt độ 4 độ C.


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Mô hình nuôi cá thát lát thu lãi hơn 110 triệu đồng/0,7 ha Mô hình nuôi cá thát… Sản xuất cá vây tròn trong RAS với các phương pháp xử lý nước khác nhau Sản xuất cá vây tròn…