Tin thủy sản Sớm mua tạm trữ 200.000 tấn muối cho diêm dân
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Sớm mua tạm trữ 200.000 tấn muối cho diêm dân

Tác giả Đình Thắng, ngày đăng 20/06/2016

Sớm mua tạm trữ 200.000 tấn muối cho diêm dân

Giá muối chỉ 200-300 đồng/kg

Theo thông tin từ Cục Chế biến, Thương mại nông lâm thủy sản và Nghề muối, giá muối hiện nay rất thấp chỉ 200-300 đồng/kg, trong lúc đó giá thành sản xuất đã là 400-500 đồng/kg. Giá muối thấp khiến cho diêm dân gặp rất nhiều khó khăn trong khâu tiêu thụ. Trong lúc hiện nay lượng muối hàng hóa còn khoảng 800.000 tấn, lượng muối trong dân còn tồn 400.000 tấn, chính vì vậy để điều tiết muối hàng hóa, Bộ NNPTNT đã kiến nghị Chính phủ tiến hành tạm trữ muối để điều tiết tăng giá muối nhằm giúp diêm dân có lãi”.

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ đề nghị Bộ Công Thương phối hợp với Bộ NNPTNT, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương có sản xuất muối kiểm tra, giám sát việc thực hiện mua muối tạm trữ; chỉ đạo các doanh nghiệp sản xuất hóa chất ưu tiên sử dụng muối sản xuất trong nước nếu đáp ứng được yêu cầu chất lượng cho sản xuất hóa chất và giá cả không quá cao so với muối nhập khẩu.

Liên quan đến vấn đề tạm trữ muối, ngày 16.6, Văn phòng Chính phủ đã có Công văn 4867 gửi các Bộ NNPTNT, Kế hoạch và Đầu tư, Công Thương, Tài chính; Ngân hàng Nhà nước Việt Nam và Tổng Công ty Lương thực Miền Bắc truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ.

Cụ thể, Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ NNPTNT chỉ đạo Tổng Công ty Lương thực Miền Bắc thực hiện nhiệm vụ mua tạm trữ muối niên vụ 2016 của diêm dân, bảo đảm việc mua tạm trữ có tính đến sản lượng muối của từng địa phương và ưu tiên mua tạm trữ tại địa phương có muối tồn đọng lớn.

Tổng Công ty Lương thực Miền Bắc sử dụng nguồn vốn nhà nước tại công ty mẹ để thực hiện nhiệm vụ mua tạm trữ muối niên vụ 2016. Tổng Công ty Lương thực Miền Bắc có thể trực tiếp mua hoặc giao nhiệm vụ cho doanh nghiệp thành viên là công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên có chức năng kinh doanh muối thực hiện nhiệm vụ tạm trữ muối từ nguồn vốn nhà nước nêu trên.

Việc mua tạm trữ muối thực hiện theo cơ chế thị trường và đảm bảo mục tiêu bình ổn giá muối trên thị trường giúp cho người sản xuất tiêu thụ muối với giá có lợi. Tổng Công ty Lương thực Miền Bắc tự chịu trách nhiệm về tiêu thụ, hiệu quả kinh doanh và có trách nhiệm hoàn trả lại nguồn vốn nhà nước dùng để sử dụng vào mục tiêu dự trữ lưu thông sau khi tiêu thụ xong lượng muối tạm trữ. Trong quá trình thực hiện nếu có khó khăn vướng mắc, kịp thời báo cáo Bộ NNPTNT xem xét, giải quyết; trường hợp vượt thẩm quyền, báo cáo Thủ tướng Chính phủ.

Kéo giá muối tăng lên

Trao đổi với NTNN, ông Lê Văn Bảnh – Cục trưởng Cục Chế biến, Thương mại nông lâm thủy sản và Nghề muối (Bộ NNTPTN) chia sẻ: “Trước tình hình khó khăn như thế, Bộ NNPTNT đã có kế hoạch tạm trữ 200.000 tấn muối trong dân. Điều này có ý nghĩa lớn đối với bà con diêm dân khi tại thời điểm này giá muối đang ở mức rất thấp, ngoài ra nhu cầu tiêu thụ cũng giảm khiến lượng muối tồn đọng tăng cao. Nếu được mua tạm trữ sẽ bảo quản được muối tránh thiệt hại, bởi hiện nay các tỉnh phía Nam đang là mùa mưa, diêm dân không có kho chứa muối, bên cạnh đó còn làm cân bằng cung cầu tạo điều kiện để giá muối tăng lên nâng cao thu nhập cho bà con diêm dân”.

Ông Bảnh cũng cho biết thêm, Bộ NNPTNT sẽ làm việc với Tổng Giám đốc Tổng Công ty Lương thực Miền Bắc để đưa ra  kế hoạch tạm trữ cụ thể chi tiết, tổng công ty này có Công ty Muối Việt Nam, chúng tôi sẽ chỉ đạo tổng công ty huy động các doanh nghiệp tham gia thu mua muối kịp thời”.

Trao đổi với NTNN ngày 17.6, ông Trần Xuân Chính – Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty Lương thực Miền Bắc cho biết: “Chúng tôi cũng đã nắm được thông tin chỉ đạo của Phó Thủ tướng. Tuy nhiên cụ thể kế hoạch tạm trữ muối như thế nào thì còn phải đợi sự chỉ đạo của Bộ NNPTNT, sau khi nhận được chỉ đạo trực tiếp từ Bộ NNPTNT, chúng tôi sẽ lên kế hoạch tạm trữ thu mua muối cho các hộ dân sản xuất”.


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Chuỗi liên kết khai thác - tiêu thụ cá ngừ thứ 2 Chuỗi liên kết khai thác… Nuôi lươn tậu xe sang, xây nhà đẹp Nuôi lươn tậu xe sang,…