Mô hình kinh tế Sản xuất vụ hè thu ở Ninh Hòa tiếp tục gặp khó khăn do nắng hạn
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Sản xuất vụ hè thu ở Ninh Hòa tiếp tục gặp khó khăn do nắng hạn

Ngày đăng 22/07/2015

Sản xuất vụ hè thu ở Ninh Hòa tiếp tục gặp khó khăn do nắng hạn

Trước tình hình đó, để đảm bảo sản xuất vụ Hè Thu hiệu quả, thị xã đã đưa ra nhiều giải pháp để bà con bước vào vụ sản xuất. Đồng thời, khuyến cáo các địa phương phải chủ động có phương án thực hiện chuyển đổi cơ cấu cây trồng tại một số vùng có khả năng cung cấp nước tưới. Nhưng, đến nay, công tác chuyển đổi là cực kỳ khó khăn.

Những diện tích trồng rau màu hiếm hoi, được bà con tiếp tục sản xuất trong vụ Hè Thu. Để có nước tưới, bà con trong vùng phải sử dụng nhiều biện pháp, từ việc khoan giếng, bơm chuyền nước từ ngoài sông vào phục vụ cây trồng. Tuy nhiên, lượng nước ngày một ít, khiến bà con cũng gặp không ít khó khăn trong sản xuất. Theo đánh giá của phòng Kinh tế thị xã, lượng nước tại các hồ chứa, sông suối trên địa bàn đang ở mức rất thấp trong nhiều năm qua. Và khả năng cung ứng cho sản xuất nông nghiệp là rất ít.

Ông Nguyễn Tiến – Phó Trưởng phòng Kinh tế thị xã Ninh Hòa cho biết đối với vụ Hè thu, Công ty khai thác thủy lợi Bắc Khánh Hoà dự báo tình hình các đập dâng không đủ cung cấp, chủ yếu ưu tiên phục vụ nước sinh hoạt và chăn nuôi.

Khó khăn trong việc tìm kiếm nguồn nước, khiến hoạt động sản xuất của bà con chịu ảnh hưởng nặng nề. Trong vụ Hè Thu, toàn thị xã chỉ sản xuất được hơn 2580 ha trong tổng số 8.300 ha. Tất cả các diện tích đã gieo sạ xong, nhưng do thiếu nước dẫn đến 340 ha lúa bị khô và 41 ha lúa khác đang chị cháy. Như vậy, hiện cả thị xã đang có hơn 5.719 ha đang bỏ hoang. Thiệt hại do nắng hạn gây ra trong vụ Hè Thu đối với bà con ở Ninh Hòa là rất lớn. Với tình hình nắng hạn ngày một khốc liệt, yêu cầu đặt ra là các địa phương phải nghiên cứu chuyển đổi cơ cấu cây trồng tại một số khu vực chủ động được nguồn nước.

Theo dự kiến, trong vụ này, thị xã sẽ chuyển đổi khoảng 600 ha đất lúa sang trồng các loại rau, đậu, bắp. Thế nhưng, kế hoạch này cũng không thực hiện được, do nguồn nước nay đã không còn. Ngay cả một địa phương có điều kiện nguồn nước khá ổn định như xã Ninh Đông, việc vận động bà con chyển đổi cũng không dễ dàng vì chi phí chuyển sang cây trồng khác cao hơn lợi nhuận sau thu hoạch. Ông Trần Hải Đăng – Phó Chủ tịch UBND xã Ninh Đông cho biết bà con tính toán không có lãi thì không chuyển đổi, chờ mưa bà con mới chuyển đổi.

Hiện nay, hầu hết diện tích sản xuất của người dân ở Ninh Hòa đành phải bỏ hoang trong nắng hạn. Chính vì vậy, người dân mong muốn chính quyền địa phương hỗ trợ để vượt qua khó khăn. Song về lâu dài, địa phương cần nghiên cứu, áp dụng các biện pháp tưới tiết kiệm. Đây là giải pháp giúp bà con có thể sản xuất trong mùa nắng hạn, nâng cao thu nhập.


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Cơ sở nấm an toàn Cơ sở nấm an toàn Giá gỗ nguyên liệu giấy tăng lên mức 1,25 triệu đồng/tấn Giá gỗ nguyên liệu giấy…