Tin nông nghiệp Sản xuất vụ hè thu không nên nóng vội
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Sản xuất vụ hè thu không nên nóng vội

Tác giả PHẠM ĐOÀN, ngày đăng 25/05/2016

Sản xuất vụ hè thu không nên nóng vội

Đừng vội lấy nước vào ruộng

Sau một thời gian dài nằm phơi mình dưới nắng hạn, giờ đây, những cánh đồng ở vùng Bắc Quốc lộ 1A như được hồi sinh nhờ những cơn mưa. Cơn khát nước ngọt đã được giải tỏa và nông dân chuẩn bị cho mùa vụ mới. Nhiều nơi, bà con bắt đầu bơm nước từ các kênh nội đồng vào ruộng để chuẩn bị khâu làm đất.

Ở thị trấn Hòa Bình, xã Minh Diệu, xã Vĩnh Bình (huyện Hòa Bình, tỉnh Bạc Liêu), không ít nông dân đã lấy nước vào ruộng để tiến hành xới đất. Ông Nguyễn Văn Triều (ấp Mỹ Phú Nam, xã Vĩnh Bình) nói: “Năm nay, do mưa đến trễ nên phải tranh thủ sản xuất cho kịp thời gian. Có người cày ải phơi đất cả tháng trước để đón trận mưa đầu mùa này. Một số hộ bắt đầu bơm nước vào ruộng để làm đất chuẩn bị xuống giống. Nếu làm trễ thì đồng nghĩa với việc mất một vụ lúa”.

Điều đáng lo là nông dân bơm nước từ các kênh vào ruộng nhưng không biết nước mặn hay ngọt!? Theo ngành Nông nghiệp tỉnh, mặc dù những cơn mưa đầu mùa phần nào làm giảm độ mặn trên các sông lớn và kênh nội đồng, song độ mặn vẫn còn ở mức cao. Ông Trương Phước Hiền, Phó trưởng phòng NN&PTNT huyện Phước Long, khuyến cáo: “Qua theo dõi độ mặn cho thấy, tuyến kênh Hòa Bình độ mặn dao động từ 1,5 - 5,3%o; tuyến kênh Phước Long - Vĩnh Mỹ: độ mặn từ 2,3 - 3,6%o. Với độ mặn như trên, ngành Nông nghiệp huyện khuyến cáo bà con không nên lấy nước vào ruộng để sản xuất, mà cần tiếp tục chờ mưa để giảm độ mặn của nước. Nếu lấy nước trong điều kiện hiện nay thì đồng nghĩa với việc làm cho đất bị nhiễm mặn, và vụ lúa hè thu sẽ gặp rủi ro cao”.

Tập trung cho khâu làm đất

Một vấn đề quan trọng ở vụ hè thu năm nay là nhiều nông dân đang trăn trở về phương pháp cải tạo đất, đặc biệt là đối với những nơi bị nhiễm mặn, phèn. Ông Nguyễn Văn Thắng (xã Ninh Quới A, huyện Hồng Dân) nói: “Vừa qua, nông dân ở đây gieo sạ và lúa chết vì nhiễm mặn, phèn. Điều khó khăn nhất hiện nay là vấn đề cải tạo đất. Nếu không có biện pháp cải tạo đất hiệu quả thì lúa có thể chết thêm lần nữa dù có nước ngọt”.

Tiến sĩ Nguyễn Xuân Khoa, Giám đốc Trung tâm Khuyến nông - Khuyến ngư tỉnh, cho rằng: “Thời gian này chỉ là thời điểm giao mùa chứ chưa phải vào mùa mưa chính thức. Với thời tiết như hiện nay, có thể đến giữa tháng 6 thì mới bắt đầu vào mùa mưa. Vì thế bà con cần đợi thông báo lịch xuống giống từ ngành Nông nghiệp. Về khâu cải tạo đất, cần đợi mưa đều để có lượng nước ngọt ổn định thì mới làm đất. Đặc biệt, đối với những vùng nhiễm phèn và xâm nhập mặn, bà con cần rửa mặn, xổ phèn từ 1 - 2 tuần. Bên cạnh đó, xử lý rơm rạ thật kỹ để tránh cây lúa bị ngộ độc hữu cơ”.


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Hết cảnh được mùa, dội chợ nhờ trồng rau an toàn Hết cảnh được mùa, dội… Thái Lan xả kho gạo 11,4 triệu tấn chiêu trò trong kinh doanh? Thái Lan xả kho gạo…