Nuôi gà Sản Xuất Và Bảo Quản Trứng Gà Giống An Toàn
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Sản Xuất Và Bảo Quản Trứng Gà Giống An Toàn

Ngày đăng 30/08/2013

Sản Xuất Và Bảo Quản Trứng Gà Giống An Toàn

Việc bảo vệ những con gà giống có giá trị (thuộc giống thuần và giống quý hiếm bảo tồn nguồn gen) sau khi dịch cúm gia cầm xảy ra là hết sức quan trọng. Các nhà khoa học thuộc Liên hiệp các Hội Khoa học - Kỹ thuật Việt Nam đã khuyến cáo bà con nông dân phương pháp sản xuất và bảo quản trứng gà giống đơn giản, rẻ tiền, dễ áp dụng, nhằm duy trì nguồn giống gia cầm.

Sản xuất: chọn một ít số gà giống mái và trống có chất lượng tốt, năng suất cao (chóng lớn, đẻ nhiều, mu sắc lông và chân đẹp, hoặc có đặc trưng nhất của giống gà quý hiếm và tuyệt đối khoẻ mạnh) để giữ lại làm giống (1-10% tổng đàn giống). Đối với đàn gà nhỏ chỉ cần giữ lại 10-20 con mái và 5 con trống.

Đàn lớn chỉ cần giữ lại 100-200 con mái và 10 con trống. Số gà chọn giữ làm giống này phải được nuôi trong điều kiện an toàn tuyệt đối về dịch bệnh. Số còn lại nên tiêu huỷ để giảm mật độ v chi phí thức ăn, công chăm sóc.

Nên cách ly gà trống và gà mái 1 tuần, sau đó cho tiếp xúc phối giống trực tiếp bằng cách cho 5 gà mái với 1 gà trống nhốt chung một ô chuồng, theo dõi nếu gà trống nhảy gà mái thành công hai lần thì chuyển con gà mái đó sang đẻ để thu gom trứng trong vòng một tuần và sau đó cho phối giống lại nếu cần tiếp tục lây trứng giống. Đồng thời, dành thời gian cho gà trống nhảy gà mái khác còn lại. Nếu không có điều kiện, thì có thể nhốt chung gà trống với gà mái trong thời gian thu hoạch trứng giống.

Bảo quản: trứng phải được thu gom ngay khi gà đẻ xong, không để trứng nhiễm bẩn do phân. Loại bỏ trứng quá nhỏ, quá to, trứng có vỏ chất lượng kém, trứng có vết máu hay phân. Sau đó dùng khăn sạch đã làm ẩm bằng thuốc sát trùng lau nhẹ vỏ trứng, cho trứng vào hộp giấy đóng kín lại và xông phóc-môn với thuộc tím tinh thể ngay tại chuồng sau khi thu gom.

Trước khi chuyển trứng về nơi bảo quản cần xông phóc-môn và thuốc tím một lần nữa. Bào quản trứng ở nhiệt độ 120C và ẩm độ 70% trong buồng tối tuyệt đối không có ánh sáng. Đảo trứng ngày một lần. Bằng cách này, bà con có thể bảo quản trứng giống được 20-25 ngày để chờ đợi đến khi dịch bệnh cúm g bị dập tắt hẳn, thì đem trứng ra ấp.

Thời gian bảo quản có thể lâu hơn nhưng tỷ lệ nở sẽ giảm. Tuỳ theo thể tích buồng bảo quản, b con nên chia thành nhiều đợt bảo quản, mỗi đợt cách nhau một tuần. Bằng cách này, nếu thời gian bảo quản quá dài mà dịch bệnh chưa chấm dứt, thì chất lượng của những quả trứng đưa vo bảo quản ở các đợt sau vẫn còn tốt cho việc ấp nở gà con.

Nơi không có buồng lạnh 120C, bà con có thể đào hầm sâu xuống đất ở vị trí mát, tạo lỗ thông hơi và quạt hút. Hầm phải tuyệt đối tối và xông phóc-môn thường xuyên. Nhiệt độ của hầm có thể không đạt 120C nên thời gian bảo quản trứng có thể trong vòng 10-15 ngày.

Cách xông phóc-môn: để sẵn bát sứ đựng 10 gram tinh thể thuốc tím (potassium per- manganate- KMNO4) trong hộp giấy chứa 100 quả trứng gà. Đổ 20ml dung dịch forma- lin vào bát sứ đựng thuốc tím và đậy hộp giấy kín lại ngay, vì khí formaldehyde sẽ sinh ra mùi sặc khó chiu. Chú ý, không làm ngược lại (không cho thuốc tím vào dung dịch formalin), vì có thể gây nguy hiểm


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Kỹ Thuật Ấp Nở Gà Sao Kỹ Thuật Ấp Nở Gà… Xử Lý Nền Chuồng Nuôi Gà Thả Vườn Xử Lý Nền Chuồng Nuôi…