Tin nông nghiệp Sản xuất, tiêu thụ khoai tây Hà Lan
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Sản xuất, tiêu thụ khoai tây Hà Lan

Tác giả Đông Đức, ngày đăng 04/03/2017

Sản xuất, tiêu thụ khoai tây Hà Lan

Dự án được triển khai trong giai đoạn 2014 - 2020 với mục tiêu chia sẻ lợi ích về chuyên môn trồng khoai tây Hà Lan để cải thiện lương thực, khuyến khích sản xuất khoai tây bền vững, nâng cao thu nhập cho nông dân.

Trong ảnh: Mẫu sản phẩm khoai tây Markies và Rosagold trưng bày tại hội thảo

Trong khuôn khổ dự án FDOV do Chính phủ Hà Lan hỗ trợ, vừa qua tại xã Hồng Lạc, huyện Thanh Hà (Hải Dương), Công ty Fresh Studio tổ chức hội thảo giới thiệu và định hướng phát triển các giống khoai tây Markies và Rosagold nhập nội từ Hà Lan.

Tham dự hội thảo có đại diện các doanh nghiệp thương mại, siêu thị, các tổ chức, cá nhân thu mua khoai tây thương phẩm an toàn, các đơn vị quản lý nhà nước và HTXNN, nông dân...

Dự án được triển khai trong giai đoạn 2014 - 2020 với mục tiêu chia sẻ lợi ích về chuyên môn trồng khoai tây Hà Lan để cải thiện lương thực, khuyến khích sản xuất khoai tây bền vững, nâng cao thu nhập cho nông dân.

5 tỉnh được lựa chọn ban đầu là: Nam Định, Thái Bình, Bắc Ninh, Bắc Giang và Lâm Đồng, sau đó lan rộng ra các tỉnh lân cận. Ngoài việc giới thiệu giống mới, khảo nghiệm rồi nhân ra diện rộng, chuyển giao kỹ thuật tiên tiến cho nông dân, dự án còn kích hoạt Marketing để hỗ trợ bán hàng thông qua các bước: Xây dựng thương hiệu 2 giống khoai tây Markies và Rosagold, phát triển thương hiệu thông qua các bộ phận nhận diện (pano, ấn phẩm, website...) và hỗ trợ các điểm bán hàng...

Trong khuôn khổ dự án là các hoạt động tập huấn chuyển giao kỹ thuật canh tác cho 2.500 nông dân và thúc đẩy nhu cầu sử dụng khoai tây trong cộng đồng. Các đại biểu được tham quan mô hình trình diễn 2 giống khoai tây Markies và Rosagold đã trồng 65 - 70 ngày. Cán bộ Cty cho hay, giống Markies có thể dùng ăn tươi hoặc chế biến, vỏ củ màu vàng, thịt củ màu vàng nhạt, dạng củ to hình ovan, mắt củ nông. Năng suất tại các điểm trình diễn đạt được từ 19 - 25 tấn/ha(tương đương 700 - 900kg/sào). Giống Rosagold phù hợp với nấu ăn, vỏ củ màu hồng hấp dẫn, thịt củ màu vàng, củ tròn, kích thước trung bình, mắt nông, năng suất thực thu đạt từ 18 - 22 tấn/ha (650 - 800kg/sào). 2 giống đều có TGST từ 85 - 90 ngày.

Tham quan đầu bờ mô hình trình diễn 2 giống khoai tây Hà Lan

Tham quan đầu bờ cho thấy 2 giống khoai tây Hà Lan được trình diễn đều có khả năng sinh trưởng phát triển mạnh, chống chịu sâu bệnh tốt, nhất là bệnh héo xanh vi khuẩn. Năng suất ước tính ở vụ xuân này cũng sẽ đạt ở mức cao 6 - 7 tạ củ/sào. Trong hội nghị, mọi người cũng được đánh giá chất lượng của 2 giống thông qua các món ăn từ khoai tây như khoai tây chiên bơ, khoai tây nghiền và salad khoai tây. Hai giống đều được đánh giá cao về chất lượng.

Điều phấn khởi nhất trong buổi hội thảo là các cá nhân, tổ chức thông qua hội thảo đã có thể gặp gỡ, trao đổi kinh nghiệm và kết nối thông tin về thị trường tiêu thụ. Ông Trần Văn Hải - một nông dân tham gia dự án tại Hải Dương cho biết, ông được các kỹ sư trong công ty thường xuyên hỗ trợ về kỹ thuật, thăm đồng và khuyến cáo phòng trừ sâu bệnh kịp thời... Mừng nhất là phía công ty còn giúp những người sản xuất khoai tây như ông có được thị trường rộng mở chứ không còn cảnh trước đây “không dám trồng nhiều vì không biết bán đi đâu”.

Phía các doanh nghiệp thương mại cũng phấn khởi không kém vì công ty là nơi kết nối họ với nông dân tạo thành chuỗi giá trị để yên tâm làm ăn khi đã có nguồn hàng ổn định.

Tại hội thảo đại diện Công ty Fresh Studio đề ra kế hoạch hoạt động cho những năm tiếp theo trong khuôn khổ dự án nhằm tăng cường xúc tiến thị trường nội địa cho 2 giống khoai tây Hà Lan chất lượng cao với các nhiệm vụ cụ thể chia ra theo từng giai đoạn ngắn hạn. Do đó đã tạo được một niềm tin vững vàng cho người sản xuất và các kênh tiêu thụ. Chắc chắn trong thời gian tới chuỗi liên kết này sẽ dần đi vào ổn dịnh và hoạt động tốt hơn trước. 


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Tiêu chết hàng loạt, giá giảm: Mong có “bác sĩ” xuống vườn bắt bệnh Tiêu chết hàng loạt, giá… Liên kết sản xuất lúa ở Đồng Tháp Liên kết sản xuất lúa…