Mô hình kinh tế Sản Xuất Cá Tra Từng Bước Vận Hành Theo Cơ Chế Thị Trường Ở Đồng Tháp
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Sản Xuất Cá Tra Từng Bước Vận Hành Theo Cơ Chế Thị Trường Ở Đồng Tháp

Ngày đăng 10/01/2013

Sản Xuất Cá Tra Từng Bước Vận Hành Theo Cơ Chế Thị Trường Ở Đồng Tháp

Tính đến nay, diện tích nuôi cá tra toàn tỉnh Đồng Tháp là 1.943 ha, đạt 89,3% kế hoạch năm. Sản lượng cá tra 386.910 tấn, đạt 110,46% kế hoạch, năng suất trung bình 366 tấn/ha.

Phần lớn diện tích nuôi cá tra của tỉnh tập trung vùng nuôi doanh nghiệp (chiếm 64,5% diện tích) với 36 doanh nghiệp, trong đó những doanh nghiệp có vùng cá tra lớn nhất tỉnh là Công ty TNHH Hùng Cá có 187ha, Công ty Vĩnh Hoàn 116ha, Công ty Docifish 61ha, Công ty Tô Châu 47ha, Công ty Cửu Long 44ha. Số hộ nuôi cá tra đã giảm dần qua các năm chủ yếu là các hộ nuôi nhỏ lẻ, ngoài vùng quy hoạch. Năm 2012, tổng số 428 hộ nuôi, tập trung nhiều nhất là huyện Châu Thành, Thanh Bình.

Trong đó, qui mô diện tích lớn hơn 1ha có 105 hộ, chiếm 24,53% tổng số hộ sản xuất cá tra toàn tỉnh. Về khả năng liên kết dọc, có 84,2% các hộ nuôi có liên kết với doanh nghiệp tiêu thụ sản phẩm và 87,5% hộ nuôi có liên kết với các nhà máy chế biến thức ăn hoặc đại lý cung ứng thức ăn, vật tư thủy sản.

Nhìn chung, sản xuất cá tra đã từng bước vận hành theo cơ chế thị trường và chuyển sang sản xuất hàng hóa với qui mô lớn và tập trung. Điểm nổi bật về sản xuất cá tra trong thời gian qua là sự sắp xếp lại tổ chức sản xuất, xây dựng được các ngành hàng cá tra. Một số doanh nghiệp thủy sản lớn như Vĩnh Hoàn, Hùng Cá, Hoàng Long, Hùng Vương đã tổ chức liên kết các khâu chế biến xuất khẩu, sản xuất nguyên liệu, cung cấp thức ăn thủy sản, thuốc và vật tư nghề cá, từng bước hình thành mô hình tập đoàn kinh tế lớn.

Bên cạnh đó, các hộ nhỏ đã thực hiện các liên kết ngang và liên kết dọc trong cung ứng vật tư và tiêu thụ sản phẩm. Các hộ không đủ điều kiện đã chuyển nuôi gia công cho doanh nghiệp, từ đó mở rộng diện tích vùng nuôi khu vực doanh nghiệp lên 64,5% tổng diện tích. Sự chuyển biến này mở đầu cho một bước tiến mới trong sản xuất thủy sản, hướng đến sản xuất hàng hóa lớn vận hành theo cơ chế thị trường, đủ sức cạnh tranh và chấp nhận rủi ro nếu có xảy ra.


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Giá Cá Điêu Hồng Tăng Mạnh Trở Lại Ở Tiền Giang Giá Cá Điêu Hồng Tăng… Nuôi Cá Trắm Đen Cho Thu Nhập Cao Nuôi Cá Trắm Đen Cho…