Tin nông nghiệp Sản xuất cà phê Nepal sụt giảm dù tiềm năng thị trường cao
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Sản xuất cà phê Nepal sụt giảm dù tiềm năng thị trường cao

Tác giả Ngọc Ánh, ngày đăng 25/10/2019

Sản xuất cà phê Nepal sụt giảm dù tiềm năng thị trường cao

Mặc dù nhu cầu tiêu thụ cà phê cao ở cả thị trường trong và ngoài nước, sản xuất cà phê của Nepal đang có xu hướng giảm, theo myRepública.

Sản xuất cà phê Nepal sụt giảm mặc dù tiềm năng thị trường cao. Ảnh: myRepública

Nông dân cho biết việc sản xuất cà phê đang giảm ở một số khu vực tại các quận Gulmi và Palpa, phía tây Nepal trong thời gian gần đây.

Sự suy giảm phần lớn là do di dân và thiếu môi trường hỗ trợ ở các vùng sâu vùng xa.

Cà phê sản xuất tại các quận Palpa và Gulmi thậm chí còn được xuất khẩu ra nước ngoài. Khoảng 1 tấn cà phê đã được xuất khẩu sang Hàn Quốc thông qua Hợp tác xã cà phê Gulmi trong niên vụ 2018 - 2019.

Niên vụ 2018 - 2019, quận Palpa đã sản xuất và bán 16,6 tấn vỏ trấu cà phê và 3,3 tấn cà phê cherry khô tại các thị trường trong nước. Tương tự, quận Gulmi cũng sản xuất và bán 1,5 tấn vỏ trấu cà phê và 7 tấn cà phê cherry khô.

Trong niên vụ 2017 - 2018, quận Gulmi đã bán 7 tấn vỏ trấu cà phê và 1,5 tấn cà phê cherry khô.

Mặc dù gặp khó khăn trong sản xuất, thị trường cà phê vẫn hấp dẫn đối với người tiêu dùng. "Thị trường chưa bao giờ là trở ngại với chúng tôi", ông Iman Singh Kunwar, một nhà sản xuất cà phê cho biết.

Tìm kiếm hỗ trợ

Người trồng cà phê Nepal đang được hỗ trợ bởi các tổ chức trong nước và quốc tế gồm Helvetas Nepal, Phòng Phát triển Nông nghiệp huyện, Ban Phát triển Trà và Cà phê, Dự án của Beautiful Coffee Nepal và các Hợp tác xã Cà phê.

Trong đó, dự án của Beautiful Coffee Nepal, một tổ chức phi chính phủ, đã được hoàn thành vào năm ngoái tại hai quận Palpa và Gulmi.

Ông Parshu Ram Acharya, người đã tham gia vào việc trồng cà phê thương mại ở Gulmi, cho biết mặc dù người tiêu dùng nước ngoài thích hương vị của cà phê Nepal nhưng chính phủ nước này lại không mấy quan tâm đến việc hỗ trợ sản xuất và xuất khẩu cà phê Nepal.

Ông cho rằng nếu chính phủ có thể thúc đẩy sản xuất cà phê, tiềm năng của việc trồng cà phê ở Nepal là rất lớn. "Chúng tôi có thể tăng sản lượng nhưng để làm điều đó, chúng tôi cần sự hỗ trợ từ các đơn vị địa phương, chính quyền tỉnh và liên bang," ông nhận định.

Ông Kamal Khanal, quản lí Hiệp hội Hợp tác xã cà phê Palpa, cho biết trong niên vụ 2017 - 2018, 19 tấn vỏ trấu cà phê và 4 tấn cà phê cherry khô đã được sản xuất.

Trong khi đó, niên vụ 2018 - 2019, 16,6 tấn vỏ trấu cà phê và 3,3 tấn cà phê cherry khô đã được sản xuất. Theo ông Khanal, việc sản xuất trong niên vụ này bị ảnh hưởng bởi mưa đá.

"Chúng tôi đã nhận được sự hỗ trợ từ các tổ chức khác nhau để trồng, chăm sóc, sản xuất và chế biến cà phê. Chúng tôi cũng đóng góp 50%. Tuy nhiên, chỉ có 29.250 hạt cà phê được trồng trong niên vụ vừa qua", ông Khanal cho hay.

Bên cạnh đó, Hợp tác xã sản xuất cà phê Barangdi Siddha Kalika cũng đã bắt đầu đưa một nhà máy chế biến cà phê đi vào hoạt động.

"Nhu cầu tiêu thụ cà phê nội địa cao là một tin tốt," ông Khanal nhận định. Ông nói rằng cà phê được sản xuất tại hai quận Gulmi và Palpa được xuất khẩu sang Hàn Quốc, Nhật Bản, Đức và Mỹ.

"Mỗi năm, khoảng 1 tấn cà phê được xuất khẩu từ quận Palpa và Gulmi," ông Bhaskar Gyawali, thư kí Hiệp hội Hợp tác xã Gulmi cho biết.

Cà phê được sản xuất từ các huyện Tansen, Nisdi, Mathagadhi, Rambha, Tinau, Bagnashkali, Ribdikot, Rainadevi Chhahara của quận Palpa và huyện Ruru, Gulmi, Satyawati, Chhatrakot, Dhurkot, Madane và đô thị Musikot của quận Gulmi.

Một kg cà phê đã chế biến được bán cho người tiêu dùng với giá 1.500 rupee. Ở quận Palpa, vỏ trấu cà phê được bán với giá 550 rupee và cà phê cherry khô được bán với giá 170 rupee.

Có 12 hợp tác xã cà phê và 29 trung tâm thu gom cà phê tại quận này. 552 người trồng cà phê đã tham gia vào hợp tác xã. Bên cạnh đó, 150 nông dân đã tham gia vào các nhóm sản xuất cà phê.

Ngoài hai quận Gulmi và Palpa, cà phê ở Nepal được sản xuất tại các quận Syangja, Kaski, Nuwakot, Kavrepalanchowk, Sindhupalchowk, Lalitpur, Lamjung, Gorkha và Parbat.


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Thách thức gia tăng với xuất khẩu gạo Ấn Độ từ các đối thủ châu Á Thách thức gia tăng với… Nấm Truffles được mệnh danh là Kim Cương trong nhà Bếp Nấm Truffles được mệnh danh…